Hoạt động xi mạ trong khu dân cư gây ô nhiễm

.

Thời gian gần đây, người dân sinh sống trên địa bàn phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) liên tục phản ánh tại số nhà 272 Nguyễn Công Hoan có hoạt động xi mạ lén lút, đựng bể hóa chất độc hại trong gia đình, chưa có hệ thống xử lý nước thải nên gây ô nhiễm môi trường.

Người dân phản ánh hộ dân tại số nhà 272, đường Nguyễn Công Hoan hoạt động xi mạ gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân phản ánh hộ dân tại số nhà 272, đường Nguyễn Công Hoan hoạt động xi mạ gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Một người xin được giấu tên phản ánh, hằng ngày, người thuê nhà 272 Nguyễn Công Hoan lén lút tiến hành các hoạt động xi mạ. Thời gian cơ sở hoạt động từ 5 giờ đến 7 giờ 30 sáng. Trong quá trình hoạt động xi mạ, đánh bóng, để tránh người dân phát hiện, họ che kín các cửa và lắp các thiết bị không gây tiếng ồn, tuy nhiên mùi hóa chất vẫn bay ra không khí, làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Người dân đề nghị UBND phường kiểm tra, xử lý dứt điểm hoạt động này.

Được biết, hoạt động xi mạ thuộc nhóm nghề gây ô nhiễm môi trường cao. Nước thải xi mạ chứa hàm lượng cao muối vô cơ và các kim loại nặng vì vậy quy trình xử lý nước thải xi mạ phải khử các chất đó, bảo đảm sao cho nồng độ của chúng đều không vượt ngưỡng cho phép trước khi đưa ra môi trường.
Theo ông Nguyễn Hiệp, tổ trưởng tổ dân phố 63, cần sớm di dời những cơ sở hoạt động xi mạ ra khỏi khu dân cư để bảo đảm sức khỏe cho người dân, vừa qua UBND phường đã đến kiểm tra và lập biên bản yêu cầu ông Nguyễn Hồng Quân thu dọn, dừng hoạt động xi mạ để tránh gây bức xúc cho người dân trong khu vực.

Theo ghi nhận thực tế phóng viên, hộ dân tại số nhà 272 trên đường Nguyễn Công Hoan nằm trong khu dân cư, thuộc tổ dân phố 63, có nhiều nhà dân sinh sống. Theo quan sát, ngôi nhà phía trước là gia đình chủ hộ đang ở, đi sâu vào bên trong chủ hộ xây 1 phòng che kín phía sau ngôi nhà để hoạt động xi mạ. Tại thời điểm phóng viên có mặt, cơ sở dừng hoạt động, trên sàn có nhiều thau, chậu đựng nước phẩm màu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Hồng Quân, chủ cơ sở hoạt động xi mạ cho biết: “Vừa qua UBND phường đã đến kiểm tra và yêu cầu tôi cam kết trong quá trình hoạt động không được gây ô nhiễm môi trường. Để tránh bức xúc cho người dân, thời gian tới, tôi sẽ di dời cơ sở lên khu công nghiệp để hoạt động”.

Theo ông Nguyễn Văn Quốc Huy, cán bộ địa chính - xây dựng phường Hòa An, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, ngày 20-9, UBND phường đã tiến hành kiểm tra cơ sở hoạt động xi mạ của ông Nguyễn Hồng Quân và phát hiện chủ hộ có gia công đánh bóng phụ tùng xe máy, sử dụng hóa chất để đánh bóng, xi mạ. Phía sau nhà có đặt các thùng nước hóa chất. Tại buổi kiểm tra, ông Quân trình bày chỉ nhận gia công nhỏ, lẻ không thực hiện thường xuyên và nghề nghiệp chính của ông là buôn bán điện thoại. Tuy nhiên, UBND phường đã lập biên bản và yêu cầu ông Quân không được đánh bóng, xi mạ, phun sơn để bảo đảm vệ sinh môi trường và không ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Bàn về giải pháp xử lý dứt điểm hoạt động này, ông Nguyễn Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An thông tin, những ngành nghề không được cấp phép hoạt động trong khu dân cư như, ngành tái chế phế thải giấy, nhựa, kim loại, xi mạ, luyện kim, sản xuất thuốc lá, chế biến gỗ, giết mổ gia súc... Vì vậy, nghiêm cấm hoạt động xi mạ trong khu dân cư. Nếu ông Quân tiếp tục lén lút hoạt động xi mạ, UBND phường sẽ xử lý theo quy định pháp luật, yêu cầu ông Quân di dời cơ sở hoạt động xi mạ này ra khỏi khu dân cư để người dân yên tâm ổn định cuộc sống. 

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.