Cần sớm nạo vét hệ thống thoát nước ở dự án chưa bàn giao

.

Hàng trăm hộ dân sinh sống trong khu dân cư dọc tuyến đường Phạm Viết Chánh và Bàu Gia Thượng 1, 2 và 3 (thuộc khu vực tổ 51, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) bày tỏ lo lắng khi khu vực này đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa bàn giao cho địa phương nên việc nạo vét mương thoát nước và vệ sinh môi trường còn nhiều bất cập, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Đoạn mương hở dọc đường Phạm Viết Chánh đầy cỏ dại. (ảnh chụp ngày 29-9) Ảnh: ĐẮC MẠNH
Đoạn mương hở dọc đường Phạm Viết Chánh đầy cỏ dại. (Ảnh chụp ngày 29-9). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Dẫn chúng tôi khảo sát hệ thống mương thoát nước kín dọc tuyến đường Bàu Gia Thượng 1, 2 và Bàu Gia Thượng 3, ông Nguyễn Định (Tổ trưởng tổ 51 phường Hòa Thọ Đông) cho biết, khu vực này đã hoàn thiện toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật (vỉa hè, mương thoát nước, cây xanh…) từ năm 2014. Tới nay có gần 200 hộ dân đã chuyển tới sinh sống ổn định nhiều năm qua. Tuy nhiên, không hiểu lý do nào mà đơn vị chủ đầu tư dự án vẫn chưa bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý nên xảy ra một số bất cập.

“Cụ thể, hệ thống mương thoát nước lâu nay chưa được nạo vét nên mỗi khi mưa là nước chảy tràn ra đường, gây mùi hôi và bất tiện cho sinh hoạt của người dân tổ 51. Ngoài ra, khu công viên, cây xanh dọc tuyến đường Phạm Viết Chánh được đầu tư cơ bản nhưng chưa bàn giao nên không có người quản lý dẫn tới thiết bị vui chơi bị hư hỏng song chậm sửa chữa, cây xanh chậm phát triển nhưng cỏ dại mọc um ùm”, ông Định chia sẻ và cho biết người dân cũng nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương.

Cũng theo ông Định, mới đây, sau khi có phản ánh thì một đơn vị tới cắt tỉa cây xanh, nạo vét được một số đoạn mương trong khu dân cư của tổ 51 nhưng sau đó dừng, tới nay chưa hoàn thành nạo vét mương thoát nước.

Về nội dung này, ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông cho biết, sau khi có ý kiến phản ánh của nhân dân tổ 51 về tình trạng hệ thống cống thoát nước tuyến đường Phạm Viết Chánh và Bàu Gia Thượng 1, 2, 3 hơn hai năm qua chưa được nạo vét nên vừa qua bị ngập ứ nước gây mùi hôi khó chịu cho cư dân, UBND phường đã kiểm tra và thấy phản ánh của nhân dân là có sơ sở.

Theo đó, khu vực dân cư này nằm trong dự án Bắc nút giao thông Hòa Cầm được UBND thành phố giao cho Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư và triển khai thực hiện dự án từ năm 2013 đến nay. Sau khi hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật dự án, chủ đầu tư đã chuyển quyền cho các hộ dân vào định cư, hiện nay tỷ lệ hộ dân ở đạt 100% song đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao dự án cho địa phương quản lý.

“Đối với việc nạo vét mương thoát nước và dọn vệ sinh môi trường theo kiến nghị, UBND phường đã có công văn số 900/BC-UBND đề nghị Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng tổ chức nạo vét và dọn vệ sinh, đồng thời thông báo lại cho UBND phường kết quả thực hiện”, ông Phước thông tin.

Ngày 13-9, UBND quận Cẩm Lệ cũng có công văn số 2056/UBND-QLĐT gửi Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng về việc báo cáo kế hoạch thực hiện cắt tỉa cây xanh và nạo vét thoát nước các dự án chưa bàn giao trên địa bàn quận Cẩm Lệ. Theo báo cáo số 19/BC-NDN ngày 18-9 của Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng cho biết: trên địa bàn quận Cẩm Lệ còn 3 dự án chưa bàn giao gồm: dự án khu tái định cư Hòa Thọ mở rộng (còn hạng mục trồng cây xanh bóng mát); dự án hạ tầng kỹ thuật khu E khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ - giai đoạn 2 (còn hạng mục trồng cây xanh bóng mát) và dự án Bắc nút giao thông Hòa Cầm (còn hạng mục trồng cây xanh bóng mát và thoát nước).

Ngày 2-10, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Minh, Phó trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng cho biết, đối với hạ tầng kỹ thuật khu vực dự án Bắc nút giao thông Hòa Cầm, hiện còn 2 hạng mục chưa bàn giao là trồng cây xanh bóng mát và thoát nước.

“Vừa qua có ý kiến phản ánh và công văn yêu cầu của UBND phường Hòa Thọ Đông, chúng tôi đã tiến hành cắt tỉa cây xanh và nạo vét được một số vị trí mương nước trên đường Phạm Viết Chánh, Bàu Gia Thượng 1 và 2. Hiện còn tuyến Bàu Gia Thượng 3 đang triển khai. Sau khi hoàn thành việc nạo vét các mương thoát nước này, đơn vị sẽ cắt tỉa cây cỏ và nạo vét ở tuyến mương hở dọc đường Phạm Viết Chánh, dự kiến tới cuối tháng 10-2023 sẽ hoàn thành”, ông Minh thông tin.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.