Dự án Du lịch sinh thái Nam Ô bít lối xuống biển số 4: Chủ đầu tư xin rào tạm tới ngày 31-12 để thi công

.

Những ngày qua, người dân sống ở khu vực Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) bày tỏ bức xúc khi chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô là Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng bít lối xuống biển số 4 khiến người dân khó khăn trong việc tiếp cận với khu vực neo đậu tàu thuyền.

Lối xuống biển số 4 Miếu Bà (Nam Ô) nhìn từ bên ngoài. Theo cam kết sau ngày 31-12-2023, Chủ đầu tư dự án sẽ hoàn trả lại lối xuống biển số 4 cho người dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Lối xuống biển số 4 Miếu Bà (Nam Ô) nhìn từ bên ngoài. Theo cam kết sau ngày 31-12-2023, Chủ đầu tư dự án sẽ hoàn trả lại lối xuống biển số 4 cho người dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn kiến nghị tập thể gửi tới Báo Đà Nẵng, người dân khu vực Nam Ô cho biết, lối xuống biển số 4 (cổng Miếu Bà) là lối đi thuận tiện nhất để bà con làng chài đi ra khu tập kết và neo đậu của khoảng 300 tàu, thuyền thúng, đồng thời cũng là tuyến đường mưu sinh của người dân. Tuy nhiên, ngày 23-9, chủ đầu tư dự án trong quá trình thi công lại rào bít lối xuống biển số 4 mà không thông báo cho người dân. “Mùa mưa bão đang đến gần, càng phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tài sản của nhân dân. Nếu xét thấy để công trình thi công thuận lợi thì chủ dự án phải mở thêm một lối đi bộ song song bên cạnh để người dân đi tạm. Lối đi phải đủ rộng để phương tiện xe bò, xe máy vận chuyển cá từ bãi đến các chợ và chủ dự án phải có thời hạn cam kết, được chính quyền địa phương xác nhận”, đơn kiến nghị của các hộ dân trình bày.

Về vấn đề này, bà Lê Thị Tuyết Mai, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết, trước đó UBND quận Liên Chiểu có công văn số 2556/UBND-QLĐT ngày 17-12-2021 về việc liên quan đến rào chắn các lối xuống biển phục vụ triển khai thi công dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô và dự án kè chống sạt lở Nam Ô; công văn số 54/2023/CV-TGĐ ngày 15-9-2023 của Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng về việc hỗ trợ lắp đặt cổng tạm tại lối xuống biển số 4 nhằm bảo đảm công tác thi công tại công trường dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô.

Ngày 19 và ngày 27-9, UBND phường phối hợp các đơn vị liên quan cùng lãnh đạo các khu dân cư Nam Ô 2/1, Nam Ô 2/2 và Xuân Dương tổ chức cuộc họp lấy ý kiến về việc rào tạm lối xuống biển số 4 để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và du khách trong quá trình Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng thi công các hạng mục hạ tầng tại lối xuống biển số 4. Qua các ý kiến tham dự tại cuộc họp đều thống nhất với chủ trương rào tạm lối xuống biển số 4 đến hết ngày 31-12-2023.

Tại cuộc họp người dân cũng yêu cầu lãnh đạo các khu dân cư phối hợp tuyên truyền, vận động và thông báo rộng rãi cho nhân dân và du khách được biết, thực hiện; đồng thời hướng dẫn người dân, du khách có thể di chuyển xuống biển tại các lối còn lại. Đề nghị Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng thi công theo kế hoạch và thời gian đã cam kết. Sau ngày  31-12 có trách nhiệm hoàn trả lại lối xuống biển số 4 cho người dân đi lại. Khi xảy ra mưa, bão, Công ty CP Trung Thủy có trách nhiệm phối hợp cùng các đơn vị liên quan hỗ trợ lực lượng, phương tiện để đưa tàu, thuyền của ngư dân tập kết về nơi trú ẩn an toàn.

Ngày 28-9, UBND phường Hòa Hiệp Nam nhận được công văn số 454/BTCD của Ban Tiếp công dân quận Liên Chiểu chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của tập thể các hộ dân khu vực Nam Ô 2 và Xuân Dương kiến nghị liên quan đến việc tạm đóng lối xuống biển số 4 tại dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô. Ngày 2-10, UBND phường Hòa Hiệp Nam mời các hộ dân có kiến nghị với sự tham gia của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, các hội, đoàn thể phường, lãnh đạo các khu dân cư Nam Ô 2, Xuân Dương cùng các tổ trưởng tổ dân phố số 48 đến 52 và Công ty CP Trung Thủy. Qua trao đổi, các thành viên trong cuộc họp thống nhất như sau: dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô là một công trình trọng điểm của thành phố theo Công văn số 7802/UBND-KT ngày 19-11-2021 nên mong muốn bà con nhân dân tạo điều kiện để đơn vị triển khai, sớm đưa dự án vào hoạt động.

Đề nghị Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng phải mở rộng và san gạt mặt bằng lối đi số 3 (Lăng Ông), bảo đảm lưu thông cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa và tiếp cận tàu, thuyền đang neo đậu tại bãi tập kết trước khi rào tạm lối xuống biển số 4. Sau ngày 31-12 có trách nhiệm hoàn trả lại lối xuống biển số 4 cho người dân đi lại. Đề nghị công ty tăng cường hệ thống camera giám sát, điện chiếu sáng và đội cảnh giới hỗ trợ ngư dân bảo quản thuyền thúng, tài sản an toàn, đồng thời có trách nhiệm phối hợp cùng các đơn vị hỗ trợ lực lượng, phương tiện để đưa tàu, thuyền của ngư dân tập kết về nơi trú ẩn an toàn khi xảy ra mưa, bão.

Chiều 13-10, trao đổi thêm với phóng viên, ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, vấn đề này giữa chủ đầu tư, UBND phường và nhân dân đã họp và thống nhất phương án theo đề nghị của người dân. Hiện nay đơn vị thi công đang sửa sang 1 lối đi theo đề nghị của người dân theo nội dung đã thống nhất và sẽ rào tạm lối số 4 để thi công công trình.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.