Giám sát hoạt động cơ sở gia công cơ khí trong khu dân cư

.

Xưởng sản xuất và thi công cơ khí của Công ty Tư vấn Xây dựng và Thương mại Khoa Gia Thịnh (địa chỉ cơ sở tại số 2 Hói Kiểng 6, tổ 64, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) bị người dân phản ánh về việc cơ sở nằm trong khu dân cư nhưng thường xuyên hoạt động quá giờ quy định, quá trình hoạt động gây ồn, lấn chiếm vỉa hè và phun sơn gây ô nhiễm môi trường.

Cơ sở sản xuất và thi công cơ khí của Công ty Khoa Gia Thịnh (địa chỉ tại số 2 Hói Kiểng 6) bị người dân phản ánh. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Cơ sở sản xuất và thi công cơ khí của Công ty Khoa Gia Thịnh (địa chỉ tại số 2 Hói Kiểng 6) bị người dân phản ánh. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Phản ánh trên cổng thông tin góp ý của thành phố Đà Nẵng (địa chỉ gopy.danang.gov.vn), người dân ở tổ 64 phường Hòa Quý cho biết, từ đầu năm 2023 tới nay, công dân đã nhiều lần phản ánh về tình trạng xưởng sản xuất cơ khí của Công ty Khoa Gia Thịnh hoạt động trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống các hộ dân xung quanh.

“UBND phường Hòa Quý đã kiểm tra, xử lý và trả lời theo công văn vào ngày 17-8. Trong đó, công văn yêu cầu chủ cơ sở này phải thu dọn toàn bộ vật liệu, sản phẩm hàn gò trên vỉa hè vào trong cơ sở, trả lại mặt bằng vỉa hè như ban đầu; xử lý và bao bọc khép kín nơi thực hiện công đoạn phun sơn của cơ sở; bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh và thực hiện giờ giấc hoạt động tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên từ đó đến nay, chủ cơ sở không thực hiện như yêu cầu của phường mà vẫn tiếp diễn các hoạt động sản xuất làm ảnh hưởng môi trường và hộ dân lân cận”, ý kiến công dân phản ánh và cho biết, cơ sở này còn thực hiện sơn, cắt, hàn sắt vào ban đêm, làm ảnh hưởng tới sinh hoạt của cư dân xung quanh. Công dân cũng đề nghị đơn vị chức năng kiểm tra, có lộ trình để cơ sở sản xuất này di dời khỏi khu dân cư.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên vào ngày 4-10, cơ sở sản xuất và thi công cơ khí của Công ty Khoa Gia Thịnh hiện đang hoạt động. Tuy nhiên, qua quan sát, các vật dụng (sắt, thép, các khung sắt thép thành phẩm…) đều được cơ sở này dọn dẹp gọn nên vỉa hè quanh cơ sở thông thoáng. Các hoạt động sản xuất đều diễn ra trong cơ sở, tuy nhiên đứng bên ngoài vẫn ngửi thấy mùi sơn.

“Mới đây, UBND phường tiếp tục kiểm tra và nhắc nhở, họ cũng cam kết và di dời một số sản phẩm đi nơi khác, xa khu dân cư. Cơ sở cũng không phun sơn tại đây và không lấn chiếm vỉa hè nữa. Chúng tôi đang tiếp tục giám sát, nếu có thông tin sẽ báo cáo để phường tiếp tục có hướng xử lý”, ông Nguyễn Cường, Tổ trưởng tổ dân phố 64, phường Hòa Quý cho hay.

Ngày 4-10, trao đổi thêm với phóng viên Báo Đà Nẵng về nội dung này, ông Ngô Thanh Trà, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết, UBND phường đã nhiều lần kiểm tra và có báo cáo trả lời các vấn đề liên quan đến Công ty Tư vấn Xây dựng và Thương mại Khoa Gia Thịnh do ông D.B.Q. làm chủ cơ sở kinh doanh. Ngày 18-9, UBND phường tiếp tục nhận phản ánh của người dân và cử bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, ghi nhận công ty thực hiện đúng cam kết như yêu cầu, đã thiết lập khu phun sơn khép kín với diện tích 5x18m, bao bọc bởi tôn và kính trắng, có sử dụng quạt công nghiệp; vỉa hè đã thông thoáng. Theo ý kiến của chủ cơ sở, thời gian qua cơ sở có 3 ngày làm quá giờ (cụ thể làm tới 19 giờ), tình trạng tại cơ sở vẫn còn mùi sơn.

UBND phường đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu ông D.B.Q, chủ cơ sở cam kết thực hiện một số vấn đề: không tập kết vật liệu, sản phẩm hàn gò nằm trên vỉa hè; xử lý và lắp đặt hệ thống hút mùi trong khu thực hiện công đoạn phun sơn của cơ sở; bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh; tuyệt đối chấp hành giờ giấc làm việc, tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh. Đại diện công ty cũng đã làm cam kết thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của UBND phường và nhanh chóng thực hiện.

“Thời gian đến, UBND phường sẽ cử các bộ phận liên quan tăng cường công tác giám sát và kiểm tra thường xuyên để kịp thời xử lý các vi phạm phát sinh. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ các cơ sở cơ khí hoạt động trên địa bàn phường, sau đó sẽ làm việc với các phòng chuyên môn của UBND quận để xin ý kiến chỉ đạo về hướng xử lý”, ông Ngô Thanh Trà cho biết thêm.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.