Xử lý nước thải ra đường tại khu vực chợ Bắc Mỹ An

.

Các hộ dân sinh sống gần chợ Bắc Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) thường xuyên chịu đựng mùi hôi thối do các hộ kinh doanh xả nước bẩn trực tiếp ra đường, ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe của người dân. Cơ quan chức năng chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng này dù đã nhiều lần ra quân xử lý.

Tình trạng các hộ kinh doanh buôn bán ngoài đường tại khu vực chợ Bắc Mỹ An thường xuyên xả nước thải bẩn ra đường gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Tình trạng các hộ kinh doanh buôn bán ngoài đường tại khu vực chợ Bắc Mỹ An thường xuyên xả nước thải bẩn ra đường gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Theo quan sát của chúng tôi, chợ Bắc Mỹ An có vị trí thuận lợi, ngoài chức năng của một chợ truyền thống với đa dạng mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân tại khu vực, chợ còn có nhiều hàng quán với  món ăn vặt phong phú và đa đạng vì vậy luôn thu hút sinh viên, khách du lịch… Điều đáng nói, tại khu vực xung quanh chợ các hộ dân buôn bán cá thường xuyên sơ chế và đổ trực tiếp nước bẩn ra đường. Trong khi đó, tuyến đường nhỏ hẹp, nhiều ổ gà nên lúc nào cũng trong cảnh có nước bẩn ứ đọng, nhếch nhác, làm mất mỹ quan đô thị.

Một người dân sống trên đường Lê Văn Hiến thường xuyên đi chợ cho biết, tình trạng ô nhiễm nước thải trên đường Mỹ Đa Đông 1 giao đường Mỹ Đa Đông 3 tại chợ Bắc Mỹ An diễn ra nhiều năm nay. Người dân bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm tại khu vực này.
Chị Trương Thị Diễm, trú đường Mỹ Đa Đông 8 bức xúc cho biết, tại khu vực trước chợ Bắc Mỹ An lúc nào cũng tồn đọng nước bẩn, gây mùi hôi thối. Đặc biệt về mùa nắng, nước thải do các hộ dân bán cá đổ ra bốc mùi hôi, tanh nồng. Nếu không sớm xử lý hành vi đổ nước thải ra đường thì nơi này sẽ phát sinh ruồi, muỗi, dịch bệnh đe dọa tới môi trường sống và sức khỏe người dân.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Mâng, Trưởng Ban quản lý chợ quận Ngũ Hành Sơn cho biết, người dân không chỉ buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường mà còn thường xuyên đổ nước thải bẩn ra đường. Điều này làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như gây ô nhiễm môi trường. Ban quản lý chợ nắm rõ thực trạng nhưng không xử lý được vì thuộc thẩm quyền của UBND phường Mỹ An. Ông Mâng đề nghị lãnh đạo phường xử lý dứt điểm tình trạng này, không cho phép người dân buôn bán cá ngoài chợ để bảo đảm mỹ quan đô thị.

Trong khi đó, ông Phan Thép, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ An thông tin, việc các hộ dân bán cá trên tuyến đường Mỹ Đa Đông 1 giao với đường Mỹ Đa Đông 3 đổ nước thải bẩn diễn ra hai năm nay. Lãnh đạo phường thường xuyên cử đội quy tắc đô thị của phường đến kiểm tra, xử lý. Thế nhưng, khi vắng bóng lực lượng chức năng, người dân lại lén lút đổ nước thải bẩn ra đường. Để xử lý dứt điểm tình trạng này, thời gian đến, phường sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ kinh doanh, từng bước nâng cao nhận thức về môi trường xanh - sạch - đẹp, giữ gìn mỹ quan chợ bằng cách không đổ nước thải ra đường để giữ gìn vệ sinh chung. Những hộ kinh doanh nào không chấp hành nghiêm túc thì sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.

Bàn về giải pháp, ông Lưu Xuân Hùng, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ, để xử lý dứt điểm tình trạng các hộ dân buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường và đổ nước thải bẩn ra đường, thời gian đến lãnh đạo quận sẽ phối hợp UBND phường Mỹ An, bố trí thêm lực lượng chức năng thường xuyên, kiểm tra, xử lý để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và môi trường trong sạch tại khu vực này.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.