Xưởng đá hoạt động gây ồn trong khu dân cư

.

Người dân sinh sống tại tổ dân phố 25 (phường An Khê, quận Thanh Khê) phản ánh tình trạng xưởng đá Nam Kha tại 283 đường Trường Chinh hoạt động gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Người dân nhiều lần phản ánh, chính quyền địa phương đã kiểm tra, nhắc nhở, tuy nhiên chưa giải quyết dứt điểm.

Người dân phản ánh xưởng đá Nam Kha số nhà 283 đường Trường Chinh thường xuyên gây ồn trong khu dân cư.Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân phản ánh xưởng đá Nam Kha số nhà 283 đường Trường Chinh thường xuyên gây ồn trong khu dân cư.Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Một người dân xin được giấu tên chia sẻ: “Gia đình tôi đã phản ánh lên tổng đài 1022 đến 5 lần nhưng xưởng vẫn hoạt động gây ồn trong khu dân cư. Điều đáng nói, cơ sở hoạt động gây ồn ngoài giờ hành chính và làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Tôi đề nghị UBND phường kiểm tra xưởng đá này có giấy phép hoạt động hay không? Người dân trong khu vực bày tỏ mong muốn di dời xưởng đá ra khỏi khu dân cư”.

Tương tự, ông N.H.Q sống gần xưởng đá bức xúc cho biết, trong quá trình hoạt động thì không tránh khỏi được bụi, tiếng ồn. Nhưng xưởng đá hoạt động ngày đêm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân, tội nhất là các cháu học sinh, cần không gian yên tĩnh để học bài nhưng tiếng ồn như thế thì không thể tập trung được. 

Ngày 24-10, theo quan sát của phóng viên, xưởng đá tại 283 Trường Chinh nằm trong khu vực có nhiều nhà dân sinh sống, nằm trên quốc lộ 1A có nhiều phương tiện lưu thông qua lại, xưởng có quy mô lớn, rộng khoảng 500m2. Tại thời điểm phóng viên có mặt, xưởng đang hoạt động với tiếng ồn lớn. Trong khi đó, ông Đào Đình Tuất, Tổ tưởng tổ dân phố 25 cho biết đã đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu xưởng đá Nam Kha hoạt động trong giờ hành chính, không thể để tình trạng tiếng ồn kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Trao đổi về tình trạng này, ông Trần Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường An Khê thông tin, xưởng đá Nam Kha được Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng cấp giấy phép hoạt động ngày 2-6-2020, chủ cơ sở là bà Lê Thị Hồng Quyên. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, phường xuống kiểm tra nhận thấy phản ánh của người dân là đúng thực tế, trong quá trình hoạt động xưởng đá gây tiếng ồn rất lớn.

Ông Khánh cho biết thêm, mới đây UBND phường đã mời chủ cơ sở và những người dân sống gần xưởng đá lên làm việc. Tại buổi làm việc, phường yêu cầu bà Quyên cam kết về việc xưởng đá chỉ hoạt động trong khung giờ hành chính (buổi sáng từ 7 giờ 15 phút đến 11 giờ 15 phút, buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ 30 phút). Đồng thời yêu cầu bà Quyên thường xuyên trao đổi ý kiến của người dân, tổ tưởng dân phố 25 về tình hình hoạt động để có giải pháp khắc phục kịp thời.Phường cũng đề nghị tổ tưởng dân phố 25 thường xuyên theo dõi và kiểm tra nếu phát hiện xưởng đá tái diễn tình trạng gây tiếng ồn thì báo cáo lên UBND phường để xử lý theo quy định pháp luật.

Bàn về giải pháp, ông Hồ Văn Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Khê cho biết, lãnh đạo quận sẽ chỉ đạo UBND phường tăng cường công tác giám sát và kiểm tra thường xuyên kịp thời xử lý, để tránh gây bức xúc cho người dân về tình trạng “ô nhiễm tiếng ồn” trong khu dân cư. Đồng thời, yêu cầu chủ cơ sở cam kết không hoạt động trong thời gian nghỉ ngơi của các hộ dân xung quanh, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tiếng ồn.

Theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Luật ATG, Đoàn Luật sư thành phố, muốn xử phạt xưởng đá gây tiếng ồn kéo dài trong khu dân cư phải có đơn vị chức năng là Cảnh sát môi trường dùng máy để đo độ ồn. Căn cứ Điều 22, Nghị định 45/2022/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 25-8-2022) quy định phạt cảnh cáo đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 02 dBA. Đối với hành vi gây tiếng ồn từ 02 dBA đến 40 dBA thì sẽ bị phạt hành chính tối đa 140 triệu đồng. Và sẽ bị phạt từ 140 triệu đồng đến 160 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 40 dBA trở lên. Ngoài ra, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng hình phạt bổ sung đình chỉ hoạt động từ 3 tháng đến 12 tháng tùy tính chất, mức độ vi phạm.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.