Cần xử lý dứt điểm tình trạng xả khói ra môi trường

.

Qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, bạn đọc liên tục phản ánh, Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng chuyên sản xuất bao bì nằm tại khu vực tổ 5, thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang trong quá trình hoạt động xả khói gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Báo Đà Nẵng cũng đã phản ánh tình trạng này, tuy nhiên đến nay cơ quan chức năng chưa có giải pháp xử lý triệt để.

Người dân phản ánh Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng xả khói gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân phản ánh Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng xả khói gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Anh Dương Hoàng Việt, trú tại xã Hòa Nhơn cho biết: “Tôi liên tục đăng thông tin phản ánh về tình trạng Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng xả khói về đêm trên các trang mạng xã hội, tuy nhiên đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm. Để bảo đảm sức khỏe cho người dân trong khu vực, tôi đề nghị UBND huyện phối hợp phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quan tâm di dời công ty ra khỏi khu dân cư’’.

Tương tự, chị Đ.T.L.A, trú tại tổ 5 khẳng định, để lấy mẫu khí thải người dân kiến nghị phòng TN&MT huyện Hòa Vang nên kiểm tra đột xuất vào ban đêm. Trường hợp nếu mẫu chứa các thông số thải ra môi trường vượt quá quy chuẩn, người dân kiến nghị cơ quan chức năng yêu cầu công ty dừng hoạt động sản xuất.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang thông tin, Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng có trụ sở chính tại thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 321022000028 ngày 07-12-2007. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 104010 do UBND thành phố cấp ngày 22-4-2009 tại thửa đất số 02, tờ bản đồ số 10 và có diện tích 8.500m2. Hằng năm, UBND huyện đều có kế hoạch kiểm tra đột xuất cũng như định kỳ việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng. Năm 2021, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp UBND xã Hòa Sơn, Trung tâm quan trắc TN&MT thành phố tổ chức lấy mẫu khí thải phát sinh từ lò hơi trong hoạt động sản xuất của công ty, với kết quả kiểm tra đã tham mưu Chủ tịch UBND thành phố xử lý vi phạm hành chính về hành vi xả thải khí vượt quy chuẩn kỹ thuật ra bên ngoài môi trường với số tiền xử phạt 280 triệu đồng.
Vừa qua, vào ngày 6-4-2024, UBND xã Hòa Sơn phối hợp UBND huyện Hòa Vang đã tổ chức buổi họp với những người dân sinh sống xung quanh khu vực nhà máy. Tại buổi họp, đại diện các đơn vị liên quan đã giải thích cụ thể đến người dân về thông tin liên quan mà người dân kiến nghị.

Được biết, trước đó ngày 25-3-2024, Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng có Công văn số 03/2024/CV-ISPĐN gửi phòng TN&MT huyện Hòa Vang; UBND xã Hòa Sơn và Trưởng thôn Phú Hạ, theo đó căn cứ kết quả mẫu khí thải lấy ngày 21-3-2024 tại vị trí ống khói hệ thống xử lý khí thải lò hơi của Công ty do Công ty TNHH Cơ nhiệt điện Hưng Tiến Việt yêu cầu lấy mẫu và Trung tâm Quan trắc môi trường miền Trung và Tây Nguyên phân tích thì tất cả các thông số quan trắc đều đảm bảo quy chuẩn theo quy định. Trên cơ sở kết quả này và căn cứ ý kiến chỉ đạo của phòng TN&MT huyện Hòa Vang tại Công văn số 328/TNM là trong trường hợp mẫu khí thải chứa các thông số thải ra môi trường bảo đảm quy chuẩn theo quy định thì Công ty hoạt động sản xuất và phòng TN&MT huyện Hòa Vang sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan để lấy mẫu khí thải đột xuất, theo đó Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng thông báo sẽ hoạt động trở lại từ ngày 25-3-2024.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, ngày 23-5-2024, UBND huyện Hòa Vang tiếp nhận thông tin người dân phản ánh Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng xả khói và mùi khét và đang tiến hành xử lý. Tuy nhiên, UBND huyện nhận thấy việc kiểm tra đột xuất đối với công ty không hiệu quả (do thời điểm khi kiểm tra đa số lãnh đạo công ty không tại nhà máy, bảo vệ phải điện thoại xin ý kiến lãnh đạo của công ty để tổ kiểm tra vào làm việc), đồng thời trong công tác vận hành lò hơi cần có chuyên môn sâu để khi kiểm tra mới nắm bắt và đánh giá thực chất của sự việc, do đó UBND huyện đã gửi giấy mời đến Sở TN&MT thành phố và các đơn vị chức năng liên quan để phối hợp tiến hành kiểm tra đột xuất để đánh giá cũng như phân tích kết quả chính xác.

Bàn về giải pháp xử lý tình trạng này, ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các bộ phận liên quan thường xuyên, kiểm tra, theo dõi cũng như tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan trong thời gian sớm nhất để có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng xả khói ra môi trường.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.