Nhiều điểm trông giữ xe chợ đêm Sơn Trà vẫn thu sai quy định

.

Tình trạng một số cá nhân tổ chức trông giữ xe (chủ yếu là xe gắn máy) ở các bãi đất trống và vỉa hè quanh khu vực chợ đêm Sơn Trà ( phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) không có bảng niêm yết giá, thậm chí có thời điểm thu tiền vé tăng nhiều lần so với quy định vẫn diễn ra ngang nhiên khiến người dân, du khách bức xúc, song chưa được xử lý dứt điểm.

Hầu hết các điểm trông xe quanh chợ đêm Sơn Trà đều không có bảng niêm yết giá và đều thu giá cao hơn quy định. Ảnh: YÊN GIANG
Hầu hết các điểm trông xe quanh chợ đêm Sơn Trà đều không có bảng niêm yết giá và đều thu giá cao hơn quy định. Ảnh: YÊN GIANG

Điều đáng nói, trước đó tình trạng các điểm giữ xe này tự “hét giá” và thu 10.000 đồng/xe máy/lượt diễn ra, đã được Báo Đà Nẵng đã phản ánh. Chính quyền phường An Hải Tây đã lập tức kiểm tra, nhắc nhở song tới nay lại tái diễn. Trong khi đó, hiện nay Đà Nẵng đang áp dụng mức giá trông giữ xe theo Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 4-8-2017 của UBND thành phố ban hành giá dịch vụ trông giữ xe. Theo đó, giá trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện), xe xích lô, xe ba gác đạp, xe máy… đối với khu vực chợ thuộc quận, huyện, phường, xã quản lý: xe đạp 1.000 đồng/chiếc/lượt (ban ngày và ban đêm); với xe máy, mô-tô, gửi vào ban ngày 2.000 đồng/chiếc/lượt, ban đêm 3.000 đồng/chiếc/lượt. Thời gian giữ xe ban ngày từ 6 giờ đến trước 22 giờ. Thời gian giữ xe ban đêm từ 22 giờ đến trước 6 giờ sáng hôm sau. Đối với xe đạp điện, xe máy điện tính bằng giá trông giữ xe máy, mô-tô.

Qua ghi nhận thực tế, chúng tôi nhận thấy việc thu tiền giữ xe cao hơn quy định tại khu vực này vẫn xảy ra. Các điểm đều tự ý thu của khách gửi xe từ 5.000 đồng - 10.000 đồng/xe máy/lượt, cao hơn 1,5-3 lần so với quy định.

Đơn cử, lúc 19 giờ 48 tối 10-8, khi chúng tôi đi xe gắn máy vào trước cổng chợ đêm, đoạn đầu góc tuyến đường Trần Hưng Đạo - Lý Nam Đế, có một người đàn ông chừng hơn 50 tuổi đứng ra nhận giữ xe tại vỉa hè đoạn này và thu giá 10.000 đồng; cho rằng giá này không đúng quy định nên chúng tôi bỏ đi. Qua bãi giữ xe tiếp theo khá rộng, nằm ở chính giữa mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, nhân viên nam ở đây cũng hô giá 10.000 đồng/xe máy/lượt. Chúng tôi tiếp tục vòng qua bãi giữ xe bên cạnh phía sau của bãi chính này, nam nhân viên ở đây cũng báo giá 10.000 đồng/xe máy/lượt. Đáng nói, cả 3 điểm giữ xe chúng tôi khảo sát này đều không có biển niêm yết giá công khai. Khi chúng tôi thắc mắc “vì sao không thu theo mức giá quy định”, nam nhân viên ở bãi cuối cùng cho biết “ở đây chỗ nào cũng thu 10.000 đồng hết cả rồi”.

Khoảng 21 giờ 15 tối 21-8, chúng tôi tiếp tục đi xe gắn máy tới khu vực chợ đêm Sơn Trà khảo sát lại theo đúng trình tự nêu trên. Thời điểm này, qua quan sát ở các điểm giữ xe trên đều khá thưa vắng xe gửi. Khi chúng tôi hỏi giá, các nhân viên đều ấp úng và im lặng, nhưng sau đó đều thu mức 5.000 đồng/xe/lượt. Ghi nhận, khu vực quanh chợ đêm Sơn Trà có 5-6 điểm nhận trông giữ xe máy, song tất cả các điểm này đều không niêm yết giá công khai.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về nội dung trên, ông Nguyễn Lâm Hà, Chủ tịch UBND phường An Hải Tây cho biết, hiện quanh khu chợ đêm Sơn Trà có khoảng 6-7 hộ tham gia trông giữ xe và các hộ này chia nhau trông từng đêm chứ không cố định. “UBND phường đã có quy định rất cụ thể, đồng thời cũng nhiều lần mời các chủ giữ xe lên làm việc và yêu cầu ký cam kết về việc thực hiện trông giữ xe theo đúng quy định. Phường tạo điều kiện hết sức, cũng không thu khoản phí nào của các hộ này cả. Việc trông xe thì phải có biển hiệu, niêm yết giá đầy đủ. Tuy nhiên, thi thoảng họ vẫn lén lút thu giá cao thì không chấp nhận được. Vấn đề này UBND phường tiếp nhận thông tin và sẽ tiếp tục mời các hộ lên làm việc để quán triệt. Nếu trường hợp nào tiếp tục vi phạm thì sẽ buộc đóng cửa bãi giữ xe đó”, ông Hà cho hay.

YÊN GIANG

;
;
.
.
.
.
.