Xử lý dứt điểm cơ sở làm mắm gây mùi hôi trong khu dân cư

.

Qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, bạn đọc phản ánh, hộ dân tại kiệt K26/14, đường Mỹ Khê 7 (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) trong quá trình sản xuất mắm nêm, để các thùng mắm phát tán mùi hôi, gây ô nhiễm trong khu dân cư. Chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra, nhưng chưa xử lý dứt điểm tình trạng này.

Người dân đề nghị di chuyển các thùng mắm nêm bị hư ra khỏi khu dân cư tại kiệt K26/14, đường Mỹ Khê 7,  phường Phước Mỹ. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân đề nghị di chuyển các thùng mắm nêm bị hư ra khỏi khu dân cư tại kiệt K26/14, đường Mỹ Khê 7, phường Phước Mỹ. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Ông Trần Hy (tổ 30) cho biết: “Gia đình tôi mua nhà và về đây ở gần 2 tháng, hộ dân số nhà K26/14 để mắm nêm bị hỏng trong các thùng phi ngoài trời, làm phát tán mùi hôi khó chịu, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân trong khu dân cư. Ngày 4-7, tôi nhận được phản hồi từ cơ quan chức năng yêu cầu chủ cơ sở có biện pháp khắc phục triệt để tình trạng mùi hôi, đồng thời viết cam kết sẽ di chuyển các thùng phi đựng mắm nêm đến nơi khác tuy nhiên, đến nay chủ hộ vẫn chưa di duyển”. Người dân đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà phối hợp UBND phường Phước Mỹ kiểm tra, xử lý để bảo đảm môi trường sống trong lành cho khu vực.

Trong khi đó, bà V.T.S (kiệt K26) bức xúc nói, những năm qua, các hộ dân trong tổ dân phố 30 nhiều lần phản ánh nhờ chính quyền địa phương can thiệp, xử lý, nhưng tình trạng ô nhiễm do cơ sở sản xuất mắm nêm này gây ra vẫn tiếp diễn. Người dân bày tỏ băn khoăn không biết cơ sở này có giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh và giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm hay không!

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, bà Trần Đình Kim Thu, Tổ trưởng Tổ dân phố 30 thông tin, tình trạng ô nhiễm, phát tán mùi hôi diễn ra nhiều năm qua, hiện nay ông N.V.H không sản xuất mắm nêm, tuy nhiên con trai ông là N.V.T.L sản xuất mắm nêm, mắm ruốc rồi sau đó tập kết tại nhà ông N.V.H do đó vẫn phát tán mùi hôi. Để tránh gây bức xúc cho người dân, các hộ dân trong tổ dân phố kiến nghị chính quyền địa phương yêu cầu chủ hộ di chuyển hết thùng đựng mắm nêm, đặc biệt những thùng đã hỏng ra khỏi khu dân cư.

Liên quan đến tình trạng này, ông Phan Tất Tỉnh, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho biết, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, UBND phường đã kiểm tra thực tế và làm việc với hộ ông N.V.H. Tại buổi làm việc chủ hộ cho biết, trước đây gia đình có làm mắm nêm, mắm ruốc nên phát tán mùi hôi trong khu dân cư. Nhưng gần một năm nay gia đình nghỉ làm, những thùng phi trước đây đựng mắm vẫn còn, gặp nước mưa xuống và thời tiết mùa hè nắng nóng nên mùi hôi bốc lên, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân xung quanh. Để bảo đảm sức khỏe cho các hộ dân, UBND phường đã yêu cầu chủ cơ sở có biện pháp khắc phục tình trạng mùi hôi và cam kết di chuyển các thùng phi nhựa đi nơi khác trong thời gian sớm nhất.

Ngày 29-7, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, khu vực mà người dân phản ánh có nhiều nhà dân sinh sống, chủ cơ sở để các thùng mắm hỏng ngay sát cạnh nhà dân, điều đáng nói, mùi hôi mắm bao trùm cả khu vực gây khó chịu. Chưa kể, cơ sở mắm nêm của con trai ông N.V.H ủ mắm để 2 bên lề đường, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như  mỹ quan đô thị.

Bàn về giải pháp, ông Đặng Đình Hưởng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà cho biết, tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên, thời gian đến lãnh đạo phòng phối hợp UBND phường Phước Mỹ thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, theo dõi việc chấp hành của cơ sở, sớm bảo đảm môi trường sống trong lành cho khu vực dân cư.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.