Xử lý dứt điểm việc nuôi chim yến gây tiếng ồn

.

Qua đường dây nóng của Báo Đà Nẵng, bạn đọc phản ánh, hộ dân tại số nhà 35, đường Kiều Oánh Mậu (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), trong quá trình nuôi chim yến, mở loa phát gây tiếng ồn ảnh hưởng đời sống người dân trong khu vực. Người dân đề nghị chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động cơ sở nuôi chim yến này di dời​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ ra khỏi khu dân cư.

Người dân phản ánh, hộ dân số nhà 35, đường Kiều Oánh Mậu (phường Hòa Minh)  mở loa phóng dẫn dụ chim yến gây tiếng ồn trong khu dân cư. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân phản ánh, hộ dân số nhà 35, đường Kiều Oánh Mậu (phường Hòa Minh) mở loa phóng dẫn dụ chim yến gây tiếng ồn trong khu dân cư. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Theo phản ánh của người dân, hộ dân tại số nhà 35, đường Kiều Oánh Mậu giao Đá Mọc 4 thường xuyên phát loa dẫn dụ chim yến gây tiếng ồn trong khu dân cư. Đáng nói, loa phát với công suất lớn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Người dân tổ dân phố 118 đề nghị chủ hộ không phát loa với cường độ âm thanh lớn, đặc biệt vào buổi trưa và buổi tối để không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Bà P.T.V có nhà trên đường Kiều Oánh Mậu bức xúc nói: “Hộ dân số nhà 35 bất chấp các quy định của thành phố về nuôi chim yến khi mở loa dẫn dụ chim suốt ngày, gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng, cuộc sống gia đình tôi bị đảo lộn, đặc biệt vào giờ nghỉ trưa. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị tới cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Em, tổ trưởng tổ dân phố 118 cho biết, thực hiện Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định khu vực nội thành, khu dân cư không được phép chăn nuôi, quy định vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn thành phố. Do đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền hộ dân tại số nhà 35 di dời cơ sở nuôi chim yến ra khỏi khu dân cư, để người dân ổn định cuộc sống.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, khu vực mà người dân phản ánh có nhiều nhà dân sinh sống. Tại thời điểm phóng viên có mặt là vào 12 giờ trưa, tuy nhiên hộ dân số nhà 35 vẫn phát loa dẫn dụ chim yến gây tiếng ồn. Qua quan sát, hộ dân nuôi chim yến có quy mô lớn.

Căn cứ Điều 27, Nghị định 14/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về vi phạm quy định về hoạt động nuôi chim yến như sau: Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi sử dụng loa phóng phát âm thanh để dẫn dụ chim yến trong trường hợp nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300m hoạt động trước ngày Nghị định số 13/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành. Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: sử dụng thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến vượt mức tiếng ồn tối đa cho phép theo quy định, phát âm thanh để dẫn dụ chim yến ngoài khoảng thời gian theo quy định.

Ngoài ra, theo Điểm đ, Khoản 2, Điều 25, Nghị định số 13/2020/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi: Trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày nghị định này có hiệu lực thi hành nhưng không đáp ứng quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 25, nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh. Thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70 dBA thời gian phát loa phóng để dẫn dụ chim yến từ 5 giờ đến 11 giờ 30 và từ 13 giờ 30 đến 19 giờ mỗi ngày.

Chia sẻ về hướng xử lý, ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, thời gian qua, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhưng hộ dân này vẫn nuôi chim yến trong khu dân cư, phát loa nhà yến để dẫn dụ chim yến gây bức xúc cho người dân. Qua tiếp nhận phản ánh của người dân, lãnh đạo phường đã cử tổ công tác kiểm tra thực tế. Tại buổi kiểm tra, tổ công tác tiến hành lập biên bản yêu cầu hộ dân số nhà 35 chấm dứt việc mở loa phóng dẫn dụ chim yến, đồng thời hướng dẫn hộ dân thực hiện di dời cơ sở nuôi chim yến theo Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND của HĐND thành phố.

Trước tình trạng tiếng ồn nuôi chim yến trong khu dân cư, lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu cho biết, thời gian đến UBND quận phối hợp UBND phường Hòa Minh thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt việc nuôi chim yến trong khu dân cư đồng thời, kiểm tra việc chấp hành của hộ dân số nhà 35 để xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.