Xử lý nghiêm hành vi vẽ bậy, dán quảng cáo rao vặt trái quy định

.

Trên địa bàn thành phố, không khó bắt gặp tình trạng những bức tường nhà, rào chắn, cửa cuốn, trạm chờ xe buýt… bị bôi, vẽ các hình ảnh nhem nhuốc, chằng chịt; các trụ điện bị dán chi chít tờ rơi số điện thoại giới thiệu cho vay trả góp… Điều này không chỉ khiến người dân bức xúc mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Các đơn vị, địa phương liên tục ra quân xử lý song tình trạng này vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp là một trong những cung đường ven biển đẹp ở Đà Nẵng, thu hút đông đảo du khách tham quan, dạo bộ ngắm cảnh. Tuy nhiên, không khó để bắt gặp những dãy dài các bức tường và các hàng rào tôn nằm ở mặt tiền dọc tuyến đường này, nhất là ở địa bàn phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) và phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) xuất hiện các bức hình đủ màu sắc được vẽ lộn xộn bằng sơn. Tất cả đều nhem nhuốc, chằng chịt các hình thù, ký hiệu kỳ quái khiến người dân “nhức mắt”.

Chia sẻ với phóng viên, ông Phan Tất Tỉnh, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho biết, địa phương cũng đau đầu về vấn nạn vẽ bậy và đang chỉ đạo các lực lượng liên quan rốt ráo “làm sạch” dần. Các đơn vị chức năng, trong đó công an phường là chủ công vẫn thường xuyên tuần tra ban đêm song thời gian qua chưa phát hiện đối tượng có hành vi vẽ bậy lên các khu vực công cộng. Đối với vị trí vẽ bậy trên tường của nhà dân, khu vực công cộng do phường quản lý, phường sẽ cử lực lượng ra quân sơn tẩy lại cho sạch; còn các vị trí bị vẽ nằm trên hàng rào tôn của các công trình xây dựng, địa phương sẽ làm việc yêu cầu chủ đầu tư tẩy xóa.

Ngoài tình trạng vẽ bậy, trên nhiều tuyến phố, không khó bắt gặp tình trạng các tờ rơi, tờ quảng cáo cho vay lãi suất thấp, hỗ trợ vay tiêu dùng… bị dán khắp các trụ đèn, trụ điện, tủ điện, tường nhà dân cho đến nhà chờ xe buýt, ghế đá công viên, thậm chí ngay khu vực trước cổng bệnh viện, cổng các trường học. Cơ quan chức năng của các quận, huyện thường xuyên tổ chức các đợt ra quân xóa, xé song chỉ vài bữa sau, các tờ rơi, quảng cáo rao vặt này lại xuất hiện nhan nhản trở lại như thách thức pháp luật.

“Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các lực lượng, nhất là Đoàn Thanh niên quận tiến hành nhiều đợt ra quân tuyên truyền, vận động người dân chung tay tẩy xóa các vị trí bị vẽ bậy, đồng thời bóc, xóa quảng cáo sai quy định, góp phần giúp đường phố sạch đẹp hơn. Tuy nhiên, vấn đề này chỉ làm từ “ngọn” nên chưa triệt để. Các đối tượng vẫn lén lút dán vào các khung giờ khuya, khó bắt quả tang. Do đó, trước mắt, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo lực lượng 13 phường trong quận tiếp tục duy trì ra quân xóa quảng cáo rao vặt tại tất cả các tuyến đường. Đặc biệt, chúng tôi làm việc với các cơ sở in ấn, buộc họ cam kết không tiếp tay cho hành vi in ấn các số điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép. Vấn đề này tôi nghĩ không chỉ riêng quận Hải Châu mà phải thực hiện trên toàn thành phố mới hy vọng giải quyết tận gốc”, ông Trương Thanh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hải Châu chia sẻ.

Cùng chung quan điểm này, ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, ngoài việc chỉ đạo lực lượng các phường thường xuyên ra quân xóa xé quảng cáo rao vặt, đồng thời bố trí các khu vực tập trung để đáp  ứng nhu cầu quảng cáo, rao vặt văn minh, đúng quy định, UBND quận cũng chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin quận thường xuyên cập nhật các số điện thoại rao vặt sai quy định để báo cáo cơ quan chức năng ngừng cung cấp dịch vụ và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. “Đối với hành vi vẽ bậy ở các khu vực công cộng, trước mắt quận giao các lực lượng tiến hành tẩy xóa; thời gian tới sẽ duy trì việc tuần tra ban đêm, nếu phát hiện đối tượng vẽ bậy sẽ xử lý nghiêm để răn đe”, ông Huỳnh Văn Hùng chia sẻ.

Ngừng cung cấp dịch vụ 133 số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định
Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thành phố , trong 6 tháng đầu năm 2024, sở đã tiếp nhận thông tin về các số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định từ UBND các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu. Qua rà soát, xác minh, sở đề nghị các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 133 số điện thoại vi phạm; tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với một chủ thuê bao vi phạm với số tiền phạt một triệu đồng.
Theo Sở TT&TT, số điện thoại sử dụng quảng cáo, rao vặt đa phần là các số điện thoại sử dụng sim không chính chủ nên việc xác định thông tin chủ thuê bao để xử lý rất khó khăn, dẫn đến chưa có tính răn đe. Ngoài ra, các đối tượng quảng cáo, rao vặt, khi bị ngừng cung cấp dịch vụ thì vẫn tiếp tục sử dụng các số điện thoại khác để tiếp tục hành vi vi phạm. Về giải pháp thời gian đến, Sở TT&TT cho biết: sẽ tiếp tục đề nghị các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ (2 chiều) và không cấp lại cho các chủ nhân số thuê bao có hành vi quảng cáo rao vặt sai quy định. Triển khai việc phối hợp các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có thông báo tin nhắn tuyên truyền cho chủ thuê bao có số điện thoại vi phạm về hành vi quảng cáo rao vặt sai quy định, sau đó tiến hành cắt số điện thoại theo quy trình. Sở cũng sẽ tiến hành thanh tra, rà soát, chấn chỉnh và xử lý các doanh nghiệp viễn thông vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động quản lý thuê bao điện thoại di động trả trước, tập trung xử lý SIM rác, là phương tiện để thực thi các  hành vi vi phạm quảng cáo rao vặt sai quy định.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.