Bàn giải pháp xử lý trâu, bò thả rông

.

Trường hợp trâu, bò bắt nhốt quá thời gian quy định nhưng chủ hộ không đến nhận sẽ được quyên góp cho các gia đình khó khăn; áp dụng biện pháp đánh số cho trâu, bò tại những “điểm nóng” để quản lý chặt chẽ hơn... là một trong những ý kiến đề xuất tại hội nghị phản biện xã hội “Thực trạng trâu, bò thả rông và giải pháp xử lý trong thời gian đến”. 

Trâu, bò thả rông xuất hiện trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Ảnh: H.L
Trâu, bò thả rông xuất hiện trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Ảnh: H.L

Trước tình trạng liên tục tái diễn trâu, bò thả rông gây bức xúc trong nhân dân, mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) tổ chức hội nghị phản biện xã hội “Thực trạng trâu bò thả rông và những giải pháp xử lý trong thời gian đến”, qua đó ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp với hy vọng tạo chuyển biến tích cực trong việc xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Nhiều đại biểu nhấn mạnh rằng tình trạng trâu, bò thả rông diễn ra trong thời gian dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông. Đơn cử, tối 3-8, trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài (đoạn ngang qua Khu đô thị sinh thái Golden Hills, thuộc tổ dân phố 35), trong lúc lưu thông, 2 xe máy đã tông vào đàn bò bất ngờ băng nhanh qua đường khiến một người gãy chân và hai người khác bị thương.

Trước đó, lực lượng chức năng UBND phường cũng phát hiện hàng chục trường hợp trâu, bò thả rông trên địa bàn nên thuê xe chở về khu tạm giữ ở xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) để tiến hành các thủ tục xử phạt hành chính. Dù khá quyết liệt trong tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm, nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm mà có chiều hướng gia tăng.

Ông Mai Tấn Tuân, Tổ phó Tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Hiệp Nam cho hay, thời gian qua, việc ra quân bắt nhốt trâu, bò diễn ra gần như thường xuyên nhưng các hộ chăn nuôi vẫn rất lơ là và chưa thật sự tuân thủ các quy định. Ngoài ra, địa bàn phườnggiáp ranh với xã Hòa Liên, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) nên trâu, bò thả rông ở 2 địa phương này liên tục tràn qua địa bàn phường, gây khó khăn trong công tác phối hợp xử lý. Tại hội nghị, ông Tuân nhấn mạnh, lực lượng chức năng phường đã nhiều lần lập biên bản xử phạt, nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn. Mức phạt hành chính theo quy định chỉ 400.000 đồng/trường hợp, không đủ để răn đe. Chưa kể, đối với trâu, bò bị bắt nhốt, mức tiền công nhờ nuôi hộ ở xã Hòa Ninh là 200.000 đồng/con.

Nhiều đại biểu tham dự hội nghị đồng tình với ý kiến của ông Tuân và cho rằng ngoài áp dụng mức xử phạt theo điểm b, khoản 1, Điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, địa phương cần đề ra những giải pháp song song, như đối với trường hợp trâu, bò bắt giữ quá thời gian quy định nhưng chủ hộ không đến nhận sẽ được quyên góp cho các gia đình khó khăn. Ngoài ra, các ý kiến cũng đề xuất áp dụng biện pháp đánh số cho trâu, bò tại những “điểm nóng” để quản lý chặt chẽ hơn.

Ông Lê Tám, Chi hội trưởng nông dân Xuân Thiều 9, phường Hòa Hiệp Nam, đề xuất UBND phường nhanh chóng triển khai chính sách vận động người dân chuyển đổi mô hình chăn nuôi và hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, đồng thời giao cho các hội, đoàn thể, tổ dân phố quản lý hộ chăn nuôi trong khu vực. Ngoài ra, địa phương cần có chiến dịch tuyên truyền rộng rãi, quyết liệt hơn, thậm chí trực tiếp đến gặp từng hộ chăn nuôi để bảo đảm rằng họ hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.

Thúc đẩy sớm triển khai những “dự án treo” trên địa bàn cũng góp phần “xóa sổ” các lô đất trống - được cho là điều kiện lý tưởng để hộ chăn nuôi lén thả trâu, bò vào ăn cỏ. Ông Phạm Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hiệp Nam cho rằng, giải quyết tình trạng trâu, bò thả rông không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, mà đòi hỏi sự chung tay của toàn thể cộng đồng. Chưa kể, những giải pháp hướng tới không chỉ mang tính chất ngắn hạn mà cần dài hạn, cụ thể, nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và duy trì trật tự đô thị.

“Ý kiến đóng góp của người dân và cơ quan chức năng sẽ được Ủy ban MTTQ phường tập hợp, báo cáo, đề xuất với chính quyền địa phương, với hy vọng thời gian tới địa phương sẽ có thêm những giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn, trên tinh thần vừa bảo đảm tính nhân văn, mỹ quan đô thị, vừa tạo điều kiện để người dân phát triển chăn nuôi, ổn định kinh tế”, ông Nam khẳng định.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.