Cần sớm cải tạo đường và mương thoát nước khu vực Bàu Sen

.

Thời gian qua, hạ tầng kỹ thuật tại địa bàn phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) được thành phố quan tâm đầu tư, song hiện nay vẫn còn nhiều tuyến đường và kiệt hẻm tại khu dân cư tổ 3, 4, 6 và 8 xuống cấp, nhiều nơi chưa có hệ thống mương thoát nước. Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm đầu tư xây dựng, cải tạo các tuyến đường kiệt hẻm xuống cấp, kết hợp với mương thoát nước nhằm đảm bảo giải quyết tình trạng ngập úng, hoàn thiện hạ tầng cũng như cải thiện mỹ quan đô thị tại khu vực.

Khu vực tuyến kiệt 815/H33 Trường Chinh (khu Bàu Sen, tổ dân phố số 4, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) nằm trong khu thấp trũng, chưa có hệ thống mương thoát nước nên mưa là ngập. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Khu vực tuyến kiệt 815/H33 Trường Chinh (khu Bàu Sen, tổ dân phố số 4, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) nằm trong khu thấp trũng, chưa có hệ thống mương thoát nước nên mưa là ngập. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo phản ánh của một số cư dân sống tại kiệt 815/H33 Trường Chinh (khu Bàu Sen, thuộc tổ dân phố số 4, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ), cách đây nhiều năm, người dân trong khu vực nắm được thông tin quận có chủ trương đầu tư các dự án nâng cấp đường dân sinh, trong đó có đoạn hẻm này. “Tuy nhiên, hiện mới thực hiện ở các đoạn đầu hẻm với vài chục mét đường bê-tông đã làm, còn đoạn phía trong, các hộ khi phải tự làm đoạn đường trước cửa nhưng cũng không có hệ thống mương thoát nước nên rất bất cập.

Hiện nay sắp bước vào mùa mưa mà chúng tôi cũng chưa thấy triển khai thi công tuyến đường này”, một người dân tại H33/K815 Trường Chinh phản ánh. Cũng theo người này, cách đó vài chục mét là tuyến kiệt 29 Trần Ngọc Sương, hiện cũng đặt cống 3-4 năm qua nhưng tới nay vẫn chưa thi công làm đường.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn hẻm H33/K815 Trường Chinh mà người dân phản ánh, đã có nhiều nhà dân xây dựng kiên cố. Khu hẻm này có đoạn đường bê-tông dài hơn 60m, có mương thoát nước ở giữa, song bề mặt đường hẻm thấp so với bề mặt kiệt chính. Phía đoạn trong đi về cuối hẻm đan xen từng đoạn đường đất, đường bê-tông do người dân tự làm nhưng chưa có mương thoát nước. Ngoài ra, khu vực cuối hẻm đang để đất trồng chuối, cỏ dại… mà chưa làm đường.

Còn khu dọc tuyến kiệt 29 Trần Ngọc Sương (cùng thuộc tổ dân phố số 4) có hệ thống cống đã lắp đặt nhưng còn dang dở khiến việc đi lại khó khăn. Trong đó, khu vực trước nhà số 29/40 Trần Ngọc Sương hiện có mặt đường bê-tông nhưng chưa có mương thoát nước.

Ông Phan Ngọc Thành, Tổ trưởng tổ dân phố số 4, phường Hòa Thọ Đông khẳng định, phản ánh và kiến nghị của người dân về những bất cập ở khu vực này là hoàn toàn đúng. Đoạn hẻm H33/K815 Trường Chinh do thấp trũng nên mỗi lần mưa lớn là nước ngập hơn 1m, người dân rất vất vả. Còn khu vực khác trong tổ thì nhiều nơi chưa có mương thoát nước nên việc thoát nước còn khá bất cập, gây mất mỹ quan đô thị.

Liên quan nội dung này, UBND phường Hòa Thọ Đông cho biết, hạ tầng kỹ thuật tại địa bàn phường đã được thành phố quan tâm đầu tư, song hiện nay vẫn còn nhiều khu dân cư các tổ 3, 4, 6 và 8 có các tuyến kiệt hẻm, đường giao thông xuống cấp, thậm chí nhiều nơi chưa có hệ thống mương thoát nước. “Việc đầu tư xây dựng, cải tạo các tuyến đường kiệt hẻm xuống cấp, hư hỏng kết hợp mương thoát nước sẽ bảo đảm giải quyết ngập úng, hoàn thiện hạ tầng cũng như cải thiện mỹ quan đô thị tại khu vực này”, ông Ngô Nguyễn Trung Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông thông tin.

Theo ông Việt, sau khi có công văn của UBND quận Cẩm Lệ, ngày 16-5-2024, UBND phường có Tờ trình số 810/TTr-UBND về việc trình chủ trương đầu tư đối với dự án đường và mương thoát nước tổ 3, 4, 6, 8 phường Hòa Thọ Đông (trong đó có khu vực Bàu Sen). Ngày 24-7, Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Cẩm Lệ có Báo cáo số 415/BC-PTCKH về việc thẩm định chủ trương đầu tư dự án nói trên.

Theo báo cáo thẩm định của Phòng Tài chính - Kế hoạch, hồ sơ đề nghị thẩm định chủ trương đầu tư dự án được chuẩn bị cơ bản đáp ứng được yêu cầu quy định tại Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 của Quốc hội và Nghị định số 40/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công. Dự án đường và mương thoát nước tổ 3, 4, 6, 8 phường Hòa Thọ Đông, thuộc dự án nhóm C, công trình hạ tầng kỹ thuật. Chủ đầu tư: UBND quận Cẩm Lệ. Điều hành dự án: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cẩm Lệ. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án hơn 1,2 tỷ đồng. Thời gian thực hiện năm 2024-2025.

Theo đó, dự án sẽ tiến hành cải tạo 6 nhánh đường chính và mương thoát nước của khu vực các khu dân cư tổ 3, 4, 6, 8 phường Hòa Thọ Đông nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu dân cư, bảo đảm giao thông đi lại thuận lợi; đồng thời xây dựng các tuyến mương có khả năng thoát nước tốt, phù hợp vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân trong khu vực.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.