Cần xử lý dứt điểm việc chây ì bàn giao đất và sổ đỏ

.

Có nhiều khách hàng mua đất nền từ hàng chục năm qua, tới nay vẫn nhọc nhằn đi đòi đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ); có khách hàng được Tòa tuyên buộc chủ đầu tư phải bàn giao đất và “sổ đỏ” song phía chủ đầu tư vẫn chây ì; thậm chí có trường hợp đã bị cưỡng chế thi hành án nhưng chủ đầu tư vẫn né tránh. Tình trạng này xảy ra kéo dài tại dự án Khu đô thị (KĐT) Phú Mỹ An (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 (gọi tắt là Công ty 579) làm chủ đầu tư.

Nhóm khách hàng mua đất nền tại khu đô thị Phú Mỹ An (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 làm chủ đầu tư, vẫn gian nan đi “đòi sổ” hơn chục năm qua. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Nhóm khách hàng mua đất nền tại khu đô thị Phú Mỹ An (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 làm chủ đầu tư, vẫn gian nan đi “đòi sổ” hơn chục năm qua. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn mới nhất gửi cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí, bà Phan Thị Thanh Nam (quận Thanh Khê) tiếp tục bức xúc phản ánh tình trạng này. Trong đơn, bà Thanh Nam cho biết: bà là khách hàng mua 1 lô đất tại KĐT Phú Mỹ An với Công ty 579 theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 05/2011-HĐ/CT-579 ngày 12-1-2011 và phụ lục hợp đồng số 41/2017/PL-CT579 ngày 10-11-2017. “Tới nay đã hơn 13 năm nhưng Công ty 579 vẫn chưa bàn giao đất và sổ đỏ cho tôi như cam kết, trong khi tôi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán theo tiến độ hợp đồng”, đơn bà Nam trình bày.

Tháng 3-2022, bà Nam có đơn đề nghị giao đất thì sau đó nhận được công văn 115/2022-CV579 ngày 10-8-2022 của Công ty 579 do bà Đàm Khánh Vy, chức vụ Giám đốc ký có nội dung: “Hiện nay, công ty chúng tôi đang rất nỗ lực hết sức mình đôn đốc, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố và các cơ quan ban ngành liên quan hoàn thành đầy đủ các hồ sơ sớm nhất trình UBND thành phố phê duyệt nhằm đủ điều kiện để được cấp/đổi lại toàn bộ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch hiện tại, dự kiến hoàn thành trước 31-12-2022. Vì lý do này phụ thuộc vào phê duyệt của cấp có thẩm quyền, nên chúng tôi rất mong quý khách hàng thông cảm và tạo điều kiện thêm thời gian để công ty chúng tôi hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo đúng quy định pháp luật”.

Quá thời hạn trên, bà Thanh Nam tiếp tục có đơn yêu cầu giao đất, giao sổ đỏ, song công ty không có phản hồi nào. “Tôi hàng chục lần tới trụ sở Công ty 579, gửi văn bản, gọi điện thoại, gửi email nhưng lãnh đạo Công ty 579 cố tình không giao đất, không làm thủ tục chuyển nhượng sổ đỏ; không trả lời văn bản kiến nghị; gọi điện thoại trực tiếp cho lãnh đạo công ty thì không nghe máy hoặc hứa nhưng không thực hiện”, nội dung đơn bà Thanh Nam trình bày.

Bà Thanh Nam sau đó cũng có nhiều đơn gửi tới các cơ quan chức năng của thành phố đề nghị can thiệp. Ngày 22-4-2024, Ban tiếp công dân thành phố Đà Nẵng đã có phiếu hướng dẫn với đơn bà Phan Thị Thanh Nam liên quan đến việc giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nội dung phiếu “hướng dẫn bà Phan Thị Thanh Nam gửi đơn đến Tòa án nhân dân (TAND) cấp có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Ngày 23-8-2024, HĐND thành phố có công văn số 207/HĐND-PC đôn đốc giải quyết đơn lần 2 của công dân Phan Thị Thanh Nam gửi Giám đốc Công ty 579. Nội dung công văn nêu: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố, ngày 28-6-2024, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội  và HĐND thành phố có công văn số 316/VP-DN đôn đốc giải quyết đơn lần 1 đối với đơn của bà Phan Thị Thanh Nam đã được chuyển đến Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 đề nghị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, trả lời đơn công dân và thông báo kết quả giải quyết cho Thường trực HĐND thành phố trước ngày 15-7-2024. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn yêu cầu nhưng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 chưa có kết quả giải quyết.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố, Ban Pháp chế HĐND thành phố đề nghị Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 chỉ đạo sớm kiểm tra, giải quyết dứt điểm kiến nghị nêu trên; thông báo kết quả cho Thường trực HĐND thành phố trước ngày 6-9-2024.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, luật sư Đỗ Thành Nhân, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đỗ Thành Nhân và Cộng sự (Đà Nẵng) cho biết: các nội dung này là tranh chấp dân sự giữa các khách hàng mua đất nền dự án với phía Công ty 579. “Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp và chính đáng, người dân nên làm đơn khởi kiện gửi tới TAND quận Ngũ Hành Sơn để được giải quyết theo quy định”, luật sư Đỗ Thành Nhân chia sẻ.

Để thông tin đa chiều, chúng tôi liên hệ qua điện thoại với bà Đàm Khánh Vy, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 qua số 0898...... song không nhận được hồi đáp.

Trước đó, ông Hồ Thanh Tâm (quận Sơn Trà), đại diện hàng chục khách hàng mua đất nền tại dự án này có đơn phản ánh tình trạng Công ty 579 chây ì bàn giao sổ đỏ, dù người dân đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền theo quy định. Báo Đà Nẵng đã có bài viết “Người dân bức xúc vì Công ty 579 chây ì bàn giao sổ đỏ!”, đăng số ra ngày 2-2-2023.

Sau đó, một khách hàng  khác của Công ty 579 là ông Phạm Văn Thọ (quận Hải Châu) có đơn kêu cứu về việc: dù được Tòa án tuyên thắng kiện, có quyết định cưỡng chế thi hành án nhưng phía Công ty 579 vẫn trì hoãn không thi hành án. Báo Đà Nẵng tiếp tục có bài viết: “Bị cưỡng chế thi hành án vẫn chây ì, xử lý sao?”, đăng số ra ngày 19-9-2023.

Ngoài ra, khách hàng nữa cũng rơi vào tình trạng này là vợ chồng bà Dương Thị Thúy và ông Đoàn Thế Hùng (quận Ngũ Hành Sơn). Vợ chồng bà Thúy thậm chí đã có bản án phúc thẩm (đã có hiệu lực) số 106/2023/DS-PT ngày 23-8-2023 của TAND thành phố Đà Nẵng, tuyên “buộc Công ty 579 phải có nghĩa vụ bàn giao đất; tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng đất và các phụ lục hợp đồng với lô đất 61.Khu B2.4 tại KĐT Phú Mỹ An cho bà Dương Thị Thúy và ông Đoàn Thế Hùng”.

Liên quan trường hợp ông Hồ Thanh Tâm (quận Sơn Trà), vừa qua, TAND quận Ngũ Hành Sơn đã có thông báo đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự về việc: “Yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng” giữa nguyên đơn là ông Hồ Thanh Tâm, bị đơn là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579, xét xử công khai vào ngày 29-8. Tuy nhiên, tại ngày mở phiên tòa, Công ty CP TM-DL Địa ốc Đ.V (người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) vắng mặt nên Tòa án quyết định hoãn. Phiên tòa sẽ được mở lại vào sáng 16-9-2024. Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.