Khẩn trương cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão

.

Thời gian qua, để bảo vệ cây xanh và phòng, chống cây ngã đổ, việc cắt tỉa cây xanh, đốn hạ những cây bị sâu mục trước mùa mưa, bão đã được các cơ quan chức năng, UBND quận, huyện trên địa bàn thành phố tập trung triển khai thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay trước mùa mưa bão cận kề người dân đề nghị cơ quan chức năng rà soát khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ cắt tỉa cây xanh để hạn chế thấp nhất những rủi to có thể xảy ra tại một số tuyến đường của thành phố.

Người dân kiến nghị cắt tỉa cây xanh trên đường Nhơn Hòa 1, phường Hòa An. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân kiến nghị cắt tỉa cây xanh trên đường Nhơn Hòa 1, phường Hòa An. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Tại đường Nhơn Hòa 1, Nguyễn Công Hoan, Lê Vĩnh Khanh… thuộc phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), theo người dân phản ánh, khu vực này có nhiều cây xanh có nguy cơ ngã đổ. Đáng nói, nhiều cây có đường kính lớn và cao, tán rộng, cây nghiêng nguy hiểm. Không chỉ vậy, nhiều nhánh cây có nguy cơ làm đứt đường dây điện.

Bà Nguyễn Thị Thơ, Tổ phó tổ dân phố 62, cho biết việc cắt tỉa cây xanh để phòng, chống mưa bão là hoạt động cần thiết, tránh gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân. Vừa qua, cơn bão số 3 khiến rất nhiều cây xanh tại các tỉnh, thành phố phía Bắc bị bật gốc, gãy đổ. Do đó, người dân đề nghị UBND quận bên cạnh việc triển khai cắt, tỉa còn chống dựng cây, nhằm hạn chế việc cây xanh nghiêng, đổ trong mùa mưa bão. Qua ghi nhận của phóng viên, tuyến đường nằm giữa tổ dân phố 61 và 62, có nhiều nhà dân sinh sống. Trong khu vực có nhiều cây xanh có nguy cơ ngã đổ, lệch tán, nghiêng vào nhà dân.

Ngày 12-9, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Kim Thành, Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết, cây xanh tuyến đường Nhơn Hòa 1 thuộc thẩm quyền của Phòng Quản lý đô thị quận Cẩm Lệ xử lý. Lý giải nguyên nhân cây xanh tại tuyến đường Nhơn Hòa 1 chưa được cắt tỉa, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận Cẩm Lệ thông tin, việc quản lý, chăm sóc cây xanh các tuyến đường đô thị từ 7,5m trở xuống thuộc thẩm quyền của UBND quận Cẩm Lệ. Hiện nay UBND quận đã tổ chức đấu thầu gói chăm sóc quản lý cây xanh năm 2024-2026, dự kiến cuối tháng 9 hoàn thành công tác đấu thầu, sau đó sẽ thực hiện cắt tỉa cây xanh tại các tuyến đường trên địa bàn quận.

Tình trạng tương tự diễn ra tại đường Nguyễn Nghiêm, Phạm Nhữ Tăng… phường Hòa Khê (quận Thanh Khê). Ông T.V.K có nhà trên đường Phạm Nhữ Tăng cho hay, để công tác cắt tỉa cây xanh diễn ra an toàn, bảo đảm mỹ quan đô thị, người dân đề nghị UBND quận cần giám sát việc cắt tỉa, tập trung cắt tỉa đối với những cây xanh rậm tán, cao vượt tán, nghiêng lệch tán tại khu vực đông dân cư, các khu vực trường học để bảo đảm an toàn cho người dân trước mùa mưa bão.

Trước tình trạng này, ông Ngô Văn Thanh, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thanh Khê thông tin, UBND quận đang triển khai cắt tỉa cây xanh tại các tuyến đường như Hà Đông 1, Ngô Đức Kế, Phan Nhu, Thái Thị Bôi, Nguyễn Hữu Thận, Nguyễn Thị Bảy và một số tuyến đường thuộc địa bàn phường Thanh Khê Đông và Thanh Khê Tây. Thời gian đến, UBND quận khẩn trương cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường thuộc UBND quận quản lý để người dân yên tâm trước mùa mưa bão năm 2024.

Bàn về hướng xử lý, ông Lê Huy Hoàng, Phòng Kỹ thuật, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng cho biết, để bảo đảm an toàn cho người dân trước mùa mưa bão, công nhân Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng đã tập trung khẩn trương cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường ở thành phố bắt đầu từ ngày 1-8 đến ngày 10-10. Theo phân cấp, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng được thành phố giao quản lý, chăm sóc cây xanh đô thị tại các tuyến đường rộng hơn 10,5m, nếu người dân phát hiện cây xanh bị nghiêng, có nguy cơ ngã đổ tại các tuyến đường trên địa bàn quận, huyện thì gọi điện đến kênh tổng đài 1022 hoặc theo số điện thoại (0903549888) và các UBND quận, huyện nơi người dân đang cư trú để phản ánh.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.