Khu dân cư chưa có tên đường, số nhà

.

Thời gian qua, việc hoàn thành đặt tên đường, gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố đã góp phần thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, quản lý hành chính, an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các hoạt động giao dịch. Thế nhưng, vẫn còn một số vướng mắc khi triển khai công việc này, cụ thể các hộ dân tại tổ dân phố 84, phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) nhiều năm qua, vẫn chưa có tên đường, số nhà, khiến việc giao dịch gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Người dân tại tổ dân phố 84, phường An Hải Bắc, kiến nghị đặt tên đường, gắn biển số nhà. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân tại tổ dân phố 84, phường An Hải Bắc, kiến nghị đặt tên đường, gắn biển số nhà. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực tổ dân phố 84 nằm gần đường Vương Thừa Vũ. Qua quan sát, khu vực có nhiều nhà dân sinh sống, chưa có bảng tên đường và gắn biển số nhà. Đáng nói, mặt đường xuất hiện ổ gà, đá lởm chởm, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, cây xanh mọc hai bên đường rậm rạp, không bảo đảm mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Văn Minh, tổ 84 cho biết, khu dân cư 20 năm chưa có bảng tên đường và số nhà, theo Công văn số 1394/SXD của Sở Xây dựng, dự kiến triển khai dự án khu vực phía tây Trường Chính trị trong năm 2022, tuy nhiên đến nay vẫn chưa triển khai. Việc chậm trễ triển khai dự án làm ảnh hưởng đến việc đặt tên đường, gắn biển số nhà. Các hộ dân đề nghị chính quyền địa phương cần có giải pháp kịp thời để triển khai đặt tên đường, gắn biển số nhà, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện trong việc giao dịch, thư từ, điện tín, cũng như xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Cùng tổ với ông Minh, bà Võ Thị Xuyên cho rằng, việc chưa đặt tên đường và đánh số nhà gây bất tiện cho người dân trong khu vực. Trong bối cảnh đô thị hóa, tên đường, biển số nhà đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý hạ tầng và dịch vụ công cộng. Do đó, biển số nhà giúp cơ quan chức năng dễ dàng theo dõi và quản lý khu dân cư. Để xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, người dân mong muốn UBND quận đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, để khu vực sớm được đặt tên đường, gắn biển số nhà.

Lý giải nguyên nhân chưa gắn biển số nhà, bảng tên đường, ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết, tuyến đường tại tổ dân phố 84 đang trong giai đoạn thi công nên chưa thể đặt tên đường và gắn biển số nhà, hiện đoạn đường còn 26 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Thời gian qua, UBND phường đã vận động nhiều lần nhưng đến nay chỉ có một số hộ thống nhất bàn giao mặt bằng. Ông Hùng cho biết thêm, sau khi các hộ bàn giao mặt bằng, hoàn thành dự án thì chính quyền địa phương sẽ cấp biển số nhà và gắn bảng tên đường để người dân thuận tiện liên lạc, xây dựng tuyến phố văn minh, đô thị.

Ngày 29-8, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà thông tin, tuyến đường thuộc dự án khu vực phía tây Trường Chính trị (đoạn từ đường 30m đến đường Đông Kinh Nghĩa Thục) thuộc khu dân cư An Cư 4 (tại Quyết định số 5523/QĐ-UBND ngày 14-8-2014 của Chủ tịch UBND thành phố và Quyết định số 284/QĐ-UBND ngày 27-1-2021 của UBND quận Sơn Trà về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch). Ông Thanh cho biết thêm, dự án thực hiện theo kế hoạch đền bù giải tỏa của UBND thành phố tại Quyết định số 445/QĐ-UBND ngày 5-3-2024, theo kế hoạch dự kiến hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2024, số hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng là 40 hồ sơ (trong đó số hồ sơ còn lại thuộc tuyến đường 10,5m là 23 hồ sơ).

Bàn về hướng giải quyết trong thời gian đến, lãnh đạo UBND quận Sơn Trà cho biết, việc đặt tên đường và gắn biển số nhà sẽ triển khai sau khi tuyến đường tại tổ dân phố 84 hoàn thành. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, dự kiến cuối năm 2024, UBND quận tập trung vận động, giải tỏa các hộ dân để nối thông tuyến đường từ Phó Đức Chính vào đường 10,5m và đường 10,5m thông ra đường Vương Thừa Vũ. Đối với những trường hợp đã giải quyết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đúng quy định, UBND quận đã tổ chức tiếp dân và vận động nhiều lần nhưng người dân vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng, lãnh đạo quận sẽ chuyển hồ sơ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà để tham mưu thực hiện việc xử lý cưỡng chế, thu hồi mặt bằng theo quy định.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.