Trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Non Nước

.

Trên bãi biển Non Nước (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) gần một tháng nay xuất hiện trạm áo phao miễn phí cho người dân và du khách. Đây là mô hình tình nguyện được Đoàn phường Hòa Hải thực hiện từ Chiến dịch Tình nguyện hè năm 2024 nhằm mục đích hỗ trợ du khách,góp phần tuyên truyền phòng, chống đuối nước.

Trạm áo phao miễn phí là công trình ý nghĩa của tuổi trẻ phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: L.V
Trạm áo phao miễn phí là công trình ý nghĩa của tuổi trẻ phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: L.V

Trạm áo phao miễn phí được làm từ khung và lưới sắt, đủ chứa gần 40 chiếc áo phao mới bên trong, gồm cả áo phao của người lớn lẫn trẻ nhỏ. Trên cửa tủ có bảng chỉ dẫn mang áo phao đúng cách. Tủ được đặt ngay bên cạnh bảng nội quy bãi biển của Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, để mọi người vừa nhận áo phao vừa theo dõi các quy định khi dạo chơi, tắm biển. Người dân, du khách có nhu cầu tắm biển chỉ cần mở tủ lấy áo phao và xếp áo lại vị trí cũ sau khi sử dụng. Không chỉ được phát miễn phí áo phao, người sử dụng cũng không bị giới hạn thời gian mượn.

Anh Nguyễn Nhớ Hoài, Bí thư Đoàn phường Hòa Hải cho biết, mô hình trạm áo phao miễn phí là sáng kiến của đoàn viên thanh niên phường Hòa Hải, phối hợp thực hiện cùng Hội Chữ thập đỏ phường triển khai trong mùa hè này. Dù mới lắp đặt chưa lâu, thế nhưng điều đáng mừng là mô hình nhận được sự ủng hộ từ người dân và du khách. Bên cạnh tạo thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho mọi người khi tắm biển, mô hình còn hướng tới việc tuyên truyền về chung tay phòng, chống và giảm thiểu tai nạn liên quan đuối nước. Được biết, chi phí hoàn thành trạm khoảng 6 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Nhân lực lắp đặt trạm, hướng dẫn khách sử dụng áo phao cũng là lực lượng đoàn viên thanh niên của phường Hòa Hải.

Theo chị Trần Hoàng Vy (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn), sáng kiến trạm áo phao miễn phí của tuổi trẻ Hòa Hải không chỉ hỗ trợ người dân và du khách mà còn mang đến thông điệp nhắc nhở cộng đồng, đặc biệt là trẻ em và thanh, thiếu niên biết tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ đuối nước khi tắm biển.

Sau khi lắp đặt, trạm áo phao miễn phí được Đoàn phường Hòa Hải quản lý và duy trì thường xuyên trên bãi biển Non Nước. Định kỳ mỗi tuần, đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra, vệ sinh, sửa chữa trạm và thay mới, bổ sung áo phao trong trường hợp hư hỏng hoặc thất lạc. Theo phản ánh của lực lượng cứu hộ bãi biển, đa phần mọi người đều có ý thức trả lại áo phao đúng nơi quy định sau khi sử dụng, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp vứt bỏ áo phao bừa bãi…

Do đó, để duy trì mô hình dài lâu, Đoàn phường sẽ tăng cường phối hợp nhân viên cứu hộ và Đội trật tự du lịch bãi biển Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng nhắc nhở, tuyên truyền người dân và du khách nâng cao ý thức về nội quy sử dụng áo phao tại đây. “Những chiếc áo phao này là tài sản chung của mọi người khi tắm biển. Do đó chúng tôi mong người dân, du khách nâng cao ý thức giữ gìn, để ai cũng cảm thấy tiện lợi và an tâm khi tắm biển”, anh Nguyễn Nhớ Hoài, Bí thư Đoàn phường Hòa Hải chia sẻ.

Có thể nói, mô hình trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Non Nước là việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn của tuổi trẻ Hòa Hải, góp phần cùng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng và địa phương quản lý không gian biển tốt hơn, đồng thời tô thêm một gam màu bức tranh bình yên bãi biển Đà Nẵng.

NAM ĐỊNH

;
;
.
.
.
.
.