Xử lý dứt điểm nhà container

.

Người dân sinh sống trên đường Trúc Bạch, phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) phản ánh đến đường dây nóng Báo Đà Nẵng về việc, hộ ông H.H tự ý dựng nhà container làm xưởng cơ khí, trong quá trình hoạt động, gây tiếng ồn trong khu dân cư và làm mất mỹ quan đô thị. Người dân đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Người dân phản ánh hộ ông H.H tại phường Hòa Quý dựng nhà container trái phép. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân phản ánh hộ ông H.H tại phường Hòa Quý dựng nhà container trái phép. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Theo người dân phản ánh, ông H.H thuê 2 lô đất số 84, 85 của bà V.T.T.H, dựng nhà container để ở và làm xưởng cơ khí. Trong quá trình hoạt động, cơ sở gây tiếng ồn lớn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe các hộ dân xung quanh. Các hộ dân mong muốn cơ quan chức năng sớm kiểm tra giấy phép xây dựng tại khu dân cư của ông H.

Một người dân xin được giấu tên cho biết, chỉ cần mặt bằng vừa đủ và các thùng container đã qua sử dụng, người dân dễ dàng gia công và nhanh chóng dựng lên một căn nhà container với đầy đủ điều kiện sinh hoạt, tiện nghi với chi phí thấp. Tuy nhiên, khi mùa mưa bão đến, kiểu nhà container như thế sẽ không bảo đảm an toàn cho các hộ dân xung quanh. Không chỉ vậy, người dân tự ý dựng nhà container còn làm mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhà container mà người dân phản ánh ở vị trí giao với đường Hói Kiểng 31, khu vực có nhiều nhà dân xây dựng kiên cố. Qua quan sát, công trình có diện tích khoảng 100m2, phía trên mái nhà chủ hộ đã lợp tôn kiên cố, ở phía dưới, chủ hộ dựng nhà container vừa làm nhà ở và hoạt động cơ khí.

Chia sẻ về tình trạng này, ông Lê Văn Tường, cán bộ địa chính - xây dựng UBND phường Hòa Quý cho biết, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, UBND phường đã cử các bộ phận liên quan tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra cho thấy, ông H.H tự ý thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng tại thửa đất số 237, tờ bản đồ số 45 (lô 84 khu B2-Khu đô thị ven sông Hòa Quý). Bên cạnh đó, ông H. dựng 10 trụ sắt tròn, cao 3m, mái lợp tôn, đã xạ nền, công trình chưa hoàn thiện. Diện tích công trình 18,8mx5m. Ngoài ra, ông H. lắp đặt 1 nhà container vi phạm mà UBND phường không cấp giấy phép với (chiều dài 9m, chiều ngang 2m và chiều cao 2m).

Ông Tường cho biết thêm, để lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, UBND phường Hòa Quý tiến hành lập biên bản và yêu cầu ông H. cam kết một số nội dung: Tạm dừng thi công nhà container, yêu cầu buộc tháo dở toàn bộ mái tôn và nhà container trả lại hiện trạng ban đầu. Đồng thời, yêu cầu ông H. thu dọn toàn bộ vật liệu, sắt thép trong quá trình thi công, trả lại hiện trạng như ban đầu và tổ chức dọn vệ sinh xung quanh xưởng cơ khí để bảo đảm vệ sinh môi trường cho khu vực.

Để xử lý dứt điểm tình trạng này, lãnh đạo UBND phường Hòa Quý cho biết, nếu người dân làm nhà container không thuộc đất xây dựng, không có giấy phép xây dựng của UBND quận, huyện ở địa phương đó cấp thì có thể sẽ bị cơ quan chức năng cưỡng chế theo quy định. Để tránh gây bức xúc cho người dân, thời gian đến, UBND phường yêu cầu ông H. cam kết thực hiện tháo dỡ công trình hạn đến cuối ngày 30-9. Nếu ông H. không tự ý tháo dỡ, thì UBND phường sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Được biết, căn cứ quy định khoản 2, Điều 16, Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính vi phạm quy định về trật tự xây dựng đối với trường hợp nhà ở bằng container được xác định là một công trình xây dựng thì việc xây dựng nhà ở bằng container mà không công khai giấy phép xây dựng tại địa điểm thi công thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo hai trường hợp như sau: Đối với nhà ở riêng lẻ thì có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Với nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa thì có thể bị phạt tiền 10 triệu đến 20 triệu đồng...

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.