Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp lối đi chung

.

Trong đơn khẩn cấp gửi tới Báo Đà Nẵng, ông Lê Duy Trung (tổ 16, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) bày tỏ bức xúc về việc gia đình ông bị hàng xóm là hộ ông Nguyễn Văn Thắng thường xuyên cản trở việc tiếp cận lối thoát hiểm ra kiệt đi chung tại hẻm H04/K72 Phạm Nhữ Tăng. Sự việc kéo dài hơn 7 năm qua nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Lối đi ra hẻm chung H04/K72 đường Phạm Nhữ Tăng từ phía nhà ông Lê Duy Trung bị rào chắn bằng các trụ bê-tông, trồng cây. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Lối đi ra hẻm chung H04/K72 đường Phạm Nhữ Tăng từ phía nhà ông Lê Duy Trung bị rào chắn bằng các trụ bê-tông, trồng cây. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trước đó, liên quan vụ việc này, Báo Đà Nẵng cũng đã liên tục có các bài viết phản ánh: “Tranh chấp lối đi chung: Hơn 4 năm chưa giải quyết xong” (đăng ngày 8-12-2021) và bài viết: Vụ tranh chấp lối đi chung: Quận Thanh Khê sẽ giải quyết khi có đầy đủ hồ sơ pháp lý (đăng ngày 5-1-2022).

Trong đơn, ông Trung cho biết, năm 2020 gia đình mua lại căn nhà này của vợ chồng ông Trương Văn Trẻ và bà Nguyễn Thị Thuận. Căn nhà được chuyển nhượng có hiện trạng cửa ngõ hướng ra hẻm H04/K72 Phạm Nhữ Tăng và một lối đi nhỏ phía sau nhà. “Kể từ khi gia đình tôi về sinh sống thì bị hàng xóm là hộ ông Nguyễn Văn Thắng ngăn cấm, không cho gia đình tôi tiếp cận lối đi ra hẻm chung H04/K72 này, đồng thời có hành vi rào chắn bằng dây thép, đổ đá ngổn ngang, trồng cây rào chắn trước hướng phòng khách nhà tôi. Theo hiện trạng thì phòng khách nhà tôi tiếp giáp hẻm chung H04/K72 và đây là minh chứng cho việc đường phải đi từ ngoài vào phòng khách theo quy luật thiết kế xây dựng. Trong khi các cơ quan chức năng xác định đây là đường kiệt công cộng nên gia đình tôi có quyền tiếp cận nhưng liên tục bị ngăn cản. Mới nhất, ngày 6-1-2024, hộ ông Thắng tiếp tục hàn chắn rào sắt bịt cửa ngay lối thoát hiểm của nhà tôi. Tôi gửi đơn trình báo sự việc nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết”, đơn ông Trung trình bày.

Vụ việc tranh chấp kéo dài này, cả ông Trung và phía ông Thắng đều nhiều lần có đơn yêu cầu chính quyền giải quyết song chưa dứt điểm. Để thông tin đa chiều, chúng tôi liên hệ với ông Thắng song phía gia đình ông Thắng chỉ nói “việc này anh cứ lên quận trao đổi và để phía quận giải quyết”.

Ngày 8-10, trao đổi với phóng viên, ông Trần Viết Trí, Chủ tịch UBND phường Hòa Khê cho biết: theo nội dung xác định của UBND quận thì hẻm K04/H72 Phạm Nhữ Tăng là lối đi công cộng thuộc quản lý của Nhà nước. Trường hợp các hộ muốn mở lối đi chung ra hẻm H04/K72 đường Phạm Nhữ Tăng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

“Vấn đề này quận vẫn đang xem xét. Đối với việc ông Trung trình báo hộ ông Thắng rào chắn lối đi tại hẻm công cộng, UBND phường đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Thắng tự tháo dỡ toàn bộ hàng rào lắp dựng trên tuyến đường này. Tuy nhiên, ông Thắng có đơn gửi lên UBND quận nên vụ việc đang được UBND quận tiếp nhận, giải quyết”, ông Trí nói.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, bà Trần Tường Vân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết: việc tranh chấp liên quan đến lối đi chung tại hẻm H04/K72 đường Phạm Nhữ Tăng đã xảy ra từ năm 2017. “Trong quá trình giải quyết, quận và phường đã nhiều lần mời các hộ dân ở đây lên đối thoại nhưng chưa mang lại kết quả. Hiện nay UBND quận đang tiếp tục tổng rà soát tất cả hồ sơ liên quan của từng hộ dân tại khu vực này để giải quyết dứt điểm trong thời gian tới, với tinh thần giải quyết đúng theo các quy định của pháp luật”, bà Trần Tường Vân thông tin thêm.

Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.