Mong diện mạo đường Phan Châu Trinh tươi mới

.

Những ai sinh ra lớn lên, học tập và làm việc ở Đà Nẵng từ trước năm 1975 đến nay, có lẽ ai cũng biết một con đường dài chưa tới 2km được đặt tên Phan Châu Trinh từ năm 1956. Đó cũng là một trong số rất ít những con đường có “thâm niên” nhất của Đà Nẵng cả về “tuổi đời” và cả về tên đường. Chạy qua các phường của quận trung tâm Hải Châu là Phước Ninh, Bình Hiên, Bình Thuận, đường Phan Châu Trinh có chiều dài 1.900m, rộng 10,5m, vỉa hè 5m với điểm đầu là Lê Lợi và điểm cuối giao với đường Trưng Nữ Vương.

Không gian xanh trên đường Phan Châu Trinh. Ảnh: THU HÀ
Không gian xanh trên đường Phan Châu Trinh. Ảnh: THU HÀ

Người viết đã có những năm tháng rong ruổi xe đạp cùng chúng bạn ngược xuôi trên con đường quen thuộc này để đến trường từ cấp 2 đến cấp 3, rồi là những năm tháng làm công chức Nhà nước cũng như cùng gia đình cư trú tại một khu tập thể cũng trên con đường này gần 30 năm. Vì vậy, có thể nói, người viết gần như đã mòn lối và chứng kiến những gì liên quan đến con đường có “bề dày lịch sử” này.

Rất nhiều năm qua, đường Phan Châu Trinh ít có sự thay đổi về diện mạo, con đường trông càng ngày càng “cũ” hơn do chưa được nâng cấp, sửa sang về hạ tầng từ mặt đường đến vỉa hè, cây xanh... Ngoài việc chuyển từ đường 2 chiều thành đường 1 chiều và nhiều cơ sở dịch vụ, mua sắm mọc lên thì con đường này chưa có gì gọi là đổi mới cả so với sự phát triển của những con đường sầm uất tại thành phố hiện nay. Nếu gọi là “sửa sang” thì cũng mang tính cục bộ, chắp vá. Vỉa hè tráng xi-măng từ những năm xa lắm ấy vẫn còn hiện hữu đến bây giờ, chỗ thì bong tróc, chỗ thì được lát lại bằng gạch “con sâu” và vài chỗ “sang” hơn thì gạch granit. Mặt đường thì nếu có cũng chủ yếu là vá “ổ gà” còn nhìn chung là khá gập ghềnh.

Một con đường có bề dày lịch sử, theo năm tháng xuống cấp là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên với vị trí là con đường “xương sống” nằm giữa trung tâm thành phố như đường Phan Châu Trinh đang bị xuống cấp trong thời gian dài  là không nên. Giữa một thành phố văn minh, sôi động, đáng sống như Đà Nẵng lại trong bối cảnh nhiều công trình mới khang trang mọc lên, hạ tầng giao thông đô thị phát triển từng ngày mà vẫn có một con đường “xưa cũ” hiện hữu giữa lòng thành phố, không phải theo cách “xưa cũ” của những đô thị cổ như Huế, Hội An mà là sự “xưa cũ” do không được tu bổ chỉnh trang một cách đồng bộ, là một vấn đề rất cần được thành phố quan tâm kịp thời.

Được biết, tháng 5-2024, UBND thành phố đã có tờ trình và đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án Cải tạo hệ thống thoát nước và hạ ngầm cáp thông tin, điện chiếu sáng trên 4 tuyến đường trung tâm, trong đó có đường Phan Châu Trinh. Mục đích của dự án nhằm cải tạo hệ thống thoát nước và hạ ngầm cáp thông tin, điện chiếu sáng trên những tuyến đường này, làm tăng mỹ quan đô thị, tạo bộ mặt hiện đại, khang trang, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; đồng thời hạn chế ngập lụt, nâng cao đời sống người dân. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một phần của quá trình chỉnh trang, tu bổ, nâng cấp tuyến đường này. Còn những hạng mục khác như mặt đường, thoát nước, bó vỉa, vỉa hè... cũng cần được quan tâm để triển khai một cách đồng bộ.

Hy vọng thời gian đến, đường Phan Châu Trinh sẽ tươi mới, khang trang hơn giữa lòng thành phố, nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân đang sinh sống tại tuyến đường này cũng như du khách gần xa, đảm bảo mỹ quan và hạ tầng kỹ thuật tương xứng với vị thế của một Đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương như Đà Nẵng.

DIỆP DÂN HÙNG

;
;
.
.
.
.
.