Vợ chồng con trai chiếm giữ nhà mẹ ruột: Thực hiện tạm giam theo đúng quy định

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thu Uyên (tổ 9 phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) kiến nghị về việc: ba mẹ ruột bà là ông Nguyễn Văn Ba (57 tuổi) và bà Huỳnh Thị Thanh (58 tuổi, cùng trú tổ 9, phường Hòa Hải) bị cơ quan Công an quận Ngũ Hành Sơn bắt tạm giam là không đúng pháp luật (!?).

Căn nhà gắn liền với đất tại thửa số 160, tờ bản đồ số 74 thuộc tổ 7 (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) được xác định thuộc sở hữu của bà Phạm Thị Trơn.  Ảnh: YÊN GIANG
Căn nhà gắn liền với đất tại thửa số 160, tờ bản đồ số 74 thuộc tổ 7 (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) được xác định thuộc sở hữu của bà Phạm Thị Trơn. Ảnh: YÊN GIANG

Trong đơn, bà Uyên trình bày: ngày 12-9, ba mẹ của bà được mời lên trụ sở Công an phường Hòa Quý làm việc, trong đó có yêu cầu ba mẹ của bà ký vào giấy tờ với nội dung bàn giao toàn bộ tài sản cho bà Phạm Thị Trơn (là bà nội của bà Uyên).

“Ba mẹ tôi không đồng ý nên sau đó phải ký vào giấy tờ với nội dung bắt tạm giam với lý do “xâm phạm chỗ ở của người khác”. Sau đó, tới khoảng 17 giờ, tôi được mời lên nhận lại tài sản gồm nữ trang, điện thoại, ví tiền của ba mẹ tôi. Tôi yêu cầu được gặp nói chuyện với ba mẹ nhưng không được chấp nhận. Theo quy định pháp luật, tài sản thuộc quyền sở hữu của ba mẹ tôi thì ba mẹ tôi có quyền tự định đoạt, vì sao Cơ quan Công an lại yêu cầu ba mẹ tôi phải bàn giao tài sản hợp pháp của mình cho người khác? Vì sao lại bắt tạm giam ba mẹ tôi?”, đơn bà Thu Uyên trình bày.

Liên quan nội dung này, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết: do vợ chồng ông Ba, bà Thanh đã có hành vi “xâm phạm chỗ ở của người khác” quy định tại khoản 2, Điều 158, Bộ luật Hình sự nên sau khi có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Cơ quan CSĐT đã tổ chức thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam với vợ chồng ông Ba, bà Thanh để điều tra theo quy định.

“Việc thực hiện các lệnh này đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngũ Hành Sơn phê chuẩn theo đúng quy định và có đầy đủ sự chứng kiến của đại diện tổ dân phố và chính quyền địa phương”, vị này nhấn mạnh.

Theo hồ sơ vụ việc: năm 2002, bà Phạm Thị Trơn được cấp “sổ đỏ” tại thửa số 24, tờ bản đồ 74, diện tích 565.3m2 (thuộc tổ 7, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn). Năm 2003, bà Trơn lập di chúc để lại toàn bộ đất và nhà cho con trai là ông Nguyễn Văn Ba, với yêu cầu ông Ba phải có nghĩa vụ phụng dưỡng mẹ lúc còn sống.

Năm 2010, do tuổi già hay đau yếu nên bà Trơn muốn bán bớt một phần diện tích đất lấy tiền chữa bệnh. Lợi dụng việc bà Trơn không biết chữ nên khi tách thửa để chuyển nhượng, ông Ba tự ý lập thêm “Hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất” của bà Phạm Thị Trơn cho ông Ba và bà Nguyễn Thị Kim Cúc (con gái ông Ba). Tới năm 2017, khi được hỗ trợ 40 triệu đồng để sửa chữa nhà ở, bà Trơn mới phát hiện nhà và đất hợp pháp của mình đã bị sang tên cho con trai và cháu nội. Bà Trơn liên tục yêu cầu con trai và cháu nội trả lại nhà, đất nhưng không được.

Năm 2019, bà Trơn có đơn khởi kiện. Sau đó, tòa án có Bản án phúc thẩm số 257 với nội dung: đình chỉ yêu cầu khởi kiện của bà Phạm Thị Trơn về việc tranh chấp hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất giữa bà Trơn và bà Nguyễn Thị Kim Cúc (do bà Trơn đồng ý tặng, cho đối với bà Cúc); chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Phạm Thị Trơn về việc tranh chấp hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa bà Phạm Thị Trơn và ông Nguyễn Văn Ba.

Theo đó, vô hiệu hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa bà Trơn và ông Nguyễn Văn Ba. Bà Trơn được quyền liên hệ cơ quan có thẩm quyền để chỉnh lý biến động đối với “sổ đỏ” số BC755744 sang tên Phạm Thị Trơn hoặc xin cấp lại sổ cho tài sản gắn liền với đất tại thửa số 160, tờ bản đồ số 74 thuộc tổ 7 phường Hòa Quý.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, các cơ quan chức năng yêu cầu người bị thi hành án giao nộp “sổ đỏ” số BC755744 bản gốc song ông Ba không thực hiện. Năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 133 hủy sổ đã cấp cho ông Nguyễn Văn Ba, cấp lại sổ DA272162 cho bà Phạm Thị Trơn. Thời điểm này bà Phạm Thị Trơn vẫn sinh sống tại ngôi nhà trên.

Tới tháng 6-2022, bà Trơn bị bệnh nên tạm đến ở cùng con trai đầu. Lúc này, vợ chồng ông Ba, bà Thanh tự phá khóa, chuyển đồ đạc từ nhà riêng tại tổ 9 phường Hòa Hải sang căn nhà này. Bà Trơn nhiều lần về lại nhà của mình nhưng bị ông Ba và bà Thanh cản trở. Đỉnh điểm là ngày 26-5-2024 (nhân ngày giỗ của cha ông Ba), bà Trơn về lại nhà thắp hương cho chồng nhưng vợ chồng ông Ba, bà Thanh vẫn ngăn cản không cho vào nhà.

Mặc dù cơ quan chức năng đã có thông báo về việc ngôi nhà, tài sản gắn liền trên đất tại thửa đất số 160, tờ bản đồ số 74 là của bà Phạm Thị Trơn nhưng vợ chồng ông Ba, bà Thanh vẫn cố tình chiếm hữu. Chính quyền địa phương cũng đã tổ chức các cuộc làm việc, vận động tự nguyện giao trả tài sản đã chiếm giữ song vợ chồng ông Ba không thay đổi.

Qua một thời gian xác minh, Cơ quan CSĐT Công an quận Ngũ Hành Sơn xác định: hành vi của vợ chồng ông Ba đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Xâm phạm chỗ ở của người khác” được quy định tại khoản 2, Điều 158, Bộ luật Hình sự. Ngày 3-6, Cơ quan CSĐT Công an quận Ngũ Hành Sơn ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Xâm phạm chỗ ở của người khác” xảy ra tại tổ 7 phường Hòa Quý. Ngày 6-9, ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Ba và bà Huỳnh Thị Thanh và đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngũ Hành Sơn phê chuẩn.

Ngày 12-9, tại trụ sở Công an phường Hòa Quý, Cơ quan CSĐT Công an quận Ngũ Hành Sơn đã tổ chức thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam trong thời gian 2 tháng đối với Nguyễn Văn Ba và Huỳnh Thị Thanh.

Theo luật sư Đỗ Thành Nhân, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đỗ Thành Nhân và Cộng sự (Đà Nẵng), qua xem xét hồ sơ nhận thấy, việc ông Ba có hành vi lợi dụng mẹ ruột không biết chữ và tự ý tách thửa và làm “sổ đỏ” đã là hành vi gian dối, vi phạm pháp luật. Ngày giỗ mà vợ chồng ông Ba còn tiếp tục có hành vi ngăn cản mẹ ruột về thắp hương cho cha là sự vi phạm nghiêm trọng về đạo đức.

“Các hành vi này dù đã được các cơ quan chức năng giải thích, vận động nhưng vợ chồng ông Ba vẫn không dừng lại nên việc Cơ quan CSĐT Công an quận Ngũ Hành Sơn điều tra, xử lý về hành vi “xâm phạm chỗ ở của người khác” quy định tại khoản 2, Điều 158 Bộ luật Hình sự đối với vợ chồng ông Ba là thỏa đáng. Việc xử lý này vừa tạo tính răn đe, vừa bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật. Về các thủ tục tố tụng, qua xem xét hồ sơ nhận thấy cơ quan chức năng thực hiện hồ sơ, điều tra, khởi tố, bắt giam đều đã bảo đảm đúng quy định của pháp luật”, luật sư Đỗ Thành Nhân nhấn mạnh.

YÊN GIANG

;
;
.
.
.
.
.