Xử lý tình trạng cơ sở phát tán mùi hôi trong khu dân cư

.

Qua “đường dây nóng” Báo Đà Nẵng, bạn đọc phản ánh, Công ty Phú Cường Thịnh, trú tại số nhà 75, đường Hà Xuân 1, phường Chính Gián (quận Thanh Khê), trong quá trình hoạt động cơ khí, cắt, hàn và phun sơn làm phát tán mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân trong khu vực. Người dân kiến nghị cơ quan chức năng quan tâm xử lý dứt điểm tình trạng này.

Công ty Phú Cường Thịnh thường xuyên hoạt động lấn chiếm vỉa hè, lòng,  lề đường và phun sơn phát tán mùi hôi trong khu dân cư. Ảnh: K.H
Công ty Phú Cường Thịnh thường xuyên hoạt động lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường và phun sơn phát tán mùi hôi trong khu dân cư. Ảnh: K.H

Theo phản ánh của người dân, Công ty Phú Cường Thịnh thường xuyên để sắt, dụng cụ trên đường để cắt, hàn gây cản trở người tham gia giao thông. Trong khi đó, tuyến đường Hà Xuân 1 lòng đường nhỏ hẹp, người dân đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu chủ cơ sở hoạt động trong giờ hành chính, không được cắt, hàn và xịt sơn dưới lòng đường, ngoài ra, yêu cầu chủ cơ sở phải có nơi khép kín để phun sơn nhằm hạn chế phát tán mùi hôi trong khu dân cư.

Ông N.Q.B (tổ 27) bức xúc nói: “Tiếng hàn, cắt suốt ngày khiến gia đình chúng tôi không có thời gian để nghỉ ngơi. Nguy hiểm hơn, vào những lúc nhân viên công ty phun sơn thì mùi sơn nồng nặc, phát tán khắp nơi. Không chỉ vậy, cơ sở còn giăng dây, che bạt để làm cơ khí ở giữa đường, gây mất mỹ quan đô thị. Người dân đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương, thế nhưng đến nay chưa xử lý dứt điểm”.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, khu vực mà người dân phản ánh nằm gần đường tàu, đông dân cư sinh sống. Tại thời điểm phóng viên có mặt, mặc dù trời mưa, cơ sở đang che bạt phun sơn và phát tán mùi hôi khó chịu. Các hộ dân xung quanh mong muốn Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Thanh Khê phối hợp UBND phường Chính Gián tăng cường công tác kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Được biết, Điều 12, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó quy định mức phạt tiền 2 đến 3 triệu đồng đối với cá nhân và 4 đến 6 triệu đồng đối với tổ chức họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày, bán hàng hóa, sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị, rửa xe, đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo, xây, đặt bục bệ, làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông. Ngoài ra, cơ sở kinh doanh còn phải thu dọn vật liệu, hàng hóa hoặc bị tịch thu và khôi phục lại tình trạng ban đầu cho vỉa hè.

Để xử lý tình trạng này, ông Nguyễn Ngự Tuyên, Chủ tịch UBND phường Chính Gián cho biết, qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, thời gian đến, lãnh đạo phường cử tổ công tác thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc chấp hành của cơ sở nhằm tránh gây bức xúc cho người dân và bảo đảm sức khỏe cho các hộ dân trong khu vực.

Ông Tuyên cho biết thêm, Công ty Phú Cường Thịnh có giấy phép đăng ký kinh doanh hoạt động, để bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực, phường sẽ yêu cầu chủ cơ sở cam kết trong quá trình hoạt động bảo đảm vệ sinh môi trường, không gây tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt các hộ dân xung quanh. Không được cắt, hàn trên vỉa hè, lấn chiếm lòng, lề đường. Nếu công ty tiếp tục vi phạm các quy định trên, UBND phường sẽ phối hợp các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Khê cho hay, liên quan vấn đề cơ sở tại số nhà 75, đường Hà Xuân 1, thường xuyên gây tiếng ồn, phun sơn phát tán mùi hôi, lãnh đạo phòng sẽ cử cán bộ chuyên môn theo dõi, kiểm tra để có giải pháp xử lý kịp thời, nhằm bảo đảm môi trường sống trong lành cho các hộ dân trong tổ dân phố 27.

Bàn về giải pháp, ông Lê Hữu Khanh, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Thanh Khê chia sẻ, để xử lý tình trạng này thuộc thẩm quyền của UBND phường Chính Gián, tuy nhiên, thời gian đến, lãnh đạo quận theo dõi và chỉ đạo UBND phường Chính Gián thường xuyên ra quân xử lý dứt điểm tình trạng cắt, hàn xì lấn chiếm lòng, lề đường đối với Công ty Phú Cường Thịnh.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.