Xử lý tình trạng công viên trở thành nơi tổ chức đám cưới

.

Qua đường dây nóng Báo Đà Nẵng, bạn đọc phản ánh, tại khu công viên đường Văn Tiến Dũng, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) thường xuyên diễn ra tình trạng người dân dựng rạp tổ chức đám cưới, trong quá trình tổ chức, gây tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực. Các hộ dân trong tổ dân phố 20 đề nghị chính quyền địa phương chấn chỉnh tình trạng này.

​​​​​​​Người dân phản ánh công viên trở thành nơi tổ chức đám cưới tại đường Văn Tiến Dũng, phường Hòa Xuân (Ảnh chụp ngày 23-9). Ảnh: KHÁNH HUYỀN
​​​​​​​Người dân phản ánh công viên trở thành nơi tổ chức đám cưới tại đường Văn Tiến Dũng, phường Hòa Xuân. (Ảnh chụp ngày 23-9). Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, khu công viên trên đường Văn Tiến Dũng giao Trần Hữu Duẩn, trở thành nơi tổ chức đám cưới, gây bức xúc cho các hộ dân xung quanh. Điều đáng nói, để chuẩn bị cho đám cưới, cơ sở kinh doanh dịch vụ cưới hỏi dựng rạp kéo dài 2 đến 3 ngày, gây tiếng ồn trong khu dân cư. Công viên là không gian sinh hoạt ngoài trời của cộng đồng, nơi người dân, trẻ nhỏ vui chơi giải trí, tập luyện thể dục, việc thường xuyên sử dụng công viên thành nơi tổ chức đám cưới là không đúng mục đích. Các hộ dân trong khu vực nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Ông N.Đ.L có nhà trên đường Văn Tiến Dũng, bức xúc khi cứ đến thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, công viên lại thành nơi tổ chức đám cưới, làm ảnh hưởng đến môi trường mỹ quan và trật tự đô thị. Ông L. khẳng định thêm, việc UBND phường cho mượn hay cho thuê mặt bằng công viên cũng không đúng quy định. Các hộ dân trong tổ dân phố 20 mong muốn, thời gian đến, chính quyền địa phương không cho người dân sử dụng mặt bằng tại công viên để tổ chức đám cưới nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường cho khu vực, sử dụng công viên đúng mục đích.

Theo ghi nhận của phóng viên, phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại thời điểm phóng viên có mặt, trong công viên có hai rạp đám cưới chưa tháo dỡ. Qua quan sát, đối diện công viên là Trường Mầm non Ước Mơ Xanh và có nhiều nhà dân sinh sống. Không chỉ vậy, đi vào rạp đám cưới có nhiều giấy vụn, bao ni-lông, mảnh chai thủy tinh bị vỡ và nhiều thức ăn bốc mùi chưa được thu dọn.

Lý giải nguyên nhân tình trạng này, ông Phan Phú Cương, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân cho biết, viện lý do một số chủ trương của thành phố quy định về quản lý và sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Đà Nẵng, một số hộ dân tự ý dựng mái che (rạp) để phục vụ cho đám tiệc của gia đình dưới lòng đường đô thị, gây cản trở giao thông, đã có những trường hợp gây tai nạn xảy ra. Do đó, để chấn chỉnh tình trạng trên, ngày 15-7-2022, UBND phường đã gửi thông báo cho các tổ trưởng tổ dân phố, người dân trên địa bàn phường và các cá nhân, tổ chức cho thuê lắp dựng rạp cưới thực hiện nghiêm túc một số quy định như, cấm thực hiện việc dựng lều, rạp cưới dưới lòng đường trên tất cả tuyến đường trên địa bàn, giao cho công an phường chủ trì phối hợp tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường và các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra xử lý đúng theo quy định pháp luật. Nếu cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm sẽ lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt, đồng thời tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu.

Chia sẻ về hướng xử lý, lãnh đạo UBND phường Hòa Xuân khẳng định, UBND phường không cho người dân thuê mặt bằng tại công viên để tổ chức đám cưới.

Qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, thời gian đến, chính quyền địa phương sẽ giám sát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng như trên. Đồng thời, lãnh đạo phường xem xét đối với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn không có điều kiện tổ chức đám cưới tại khách sạn, nhà hàng thì cho người dân mượn mặt bằng để tổ chức. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức, UBND phường yêu cầu người dân cam kết tổ chức trong khung giờ cho phép (từ 11 giờ 30 phút đến 13 giờ 30 phút), âm thanh vừa phải, không gây tiếng ồn lớn, dỡ rạp, thu dọn vệ sinh môi trường và trả lại mặt bằng ngay sau khi buổi tiệc kết thúc để người dân yên tâm vui chơi giải trí tại công viên.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.