Hiện nay, một số mô hình check-in, tiểu cảnh trang trí dọc bờ biển bị tháo dỡ, xuống cấp khiến không gian vui chơi, giải trí biển thiếu điểm nhấn. Để tiếp tục thu hút khách, ngành du lịch thành phố cần có giải pháp phát triển bền vững các mô hình, từ đó nâng cao trải nghiệm cho người dân, du khách.
![]() |
Một trong những mô hình check-in ấn tượng tại không gian check-in “Đường hoa biển 2024”. Ảnh: VIỆT ÂN |
Tháng 7-2024, mô hình check-in “Đường hoa biển” dọc vỉa hè, bãi biển đường Võ Nguyên Giáp, từ ngã ba Võ Văn Kiệt đến bãi tắm Sao Biển với 13 cụm trang trí tạo điểm nhấn đặc biệt cho tuyến đường biển. Đường hoa được kỳ vọng giúp không gian biển thêm sắc màu, mang đến sự sinh động và tạo không gian vui chơi, chụp ảnh cho người dân, du khách. Tuy nhiên, mô hình đã tháo dỡ sau vài tháng hoạt động, để lại nhiều khoảng trống đơn điệu, thiếu đồng bộ.
Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường biển từ quận Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn, hiện lác đác một số tiểu cảnh trang trí đơn giản, như các biểu tượng chữ “Danang Beach”, “Danang”, “Sơn Trà” hay các mô hình check-in nhỏ lẻ được trang trí phục vụ một số sự kiện, lễ hội, Tết. Không ít người dân cho rằng, việc các điểm check-in bị tháo dỡ khiến không gian ven biển kém hấp dẫn và bày tỏ mong muốn thành phố sớm có giải pháp phát triển thêm các điểm check-in mới để vừa nâng cao trải nghiệm du lịch, vừa quảng bá hình ảnh bãi biển chuyên nghiệp hơn.
Bạn đọc Huỳnh Thị Thương (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho biết, các điểm nhấn đẹp mắt sẽ thu hút người dân, du khách dừng lại chụp ảnh, check-in, góp phần tạo không khí nhộn nhịp cho khu vực ven biển. Thành phố cần đầu tư những tiểu cảnh đẹp, mang tính nghệ thuật và hài hòa với thiên nhiên khu vực bờ biển. Tuy nhiên, cần chú ý đến vấn đề bảo trì, sử dụng lâu dài, tránh tình trạng xuống cấp nhanh.
Thường xuyên đến Đà Nẵng tham quan, chị Võ Thị Thanh Vi (du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, việc có thêm mô hình nghệ thuật sắp đặt, điểm check-in chủ đề văn hóa địa phương, công trình nhỏ gọn, đặc trưng sẽ mang đến trải nghiệm thú vị và thu hút du khách trong nước lẫn quốc tế. Các điểm check-in cần bố trí hợp lý để không ảnh hưởng đến không gian công cộng và sinh hoạt của người dân.
“Việc thường xuyên thay đổi các mô hình check-in để thu hút du khách là hợp lý. Tuy nhiên, cần có những công trình cố định, mang dấu ấn đặc trưng để tạo ấn tượng cho du khách. Ngoài ra, cần có các bảng, biển hướng dẫn rõ ràng, đặt ở vị trí phù hợp và thông tin về các điểm check-in để du khách dễ dàng tìm kiếm và chia sẻ lên mạng xã hội”, chị Vi góp ý.
Theo Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, từ tháng 7 đến tháng 10-2024, đơn vị đã tổ chức không gian check-in “Đường hoa biển” nhằm tạo sản phẩm mới phục vụ người dân và du khách trong dịp hè năm 2024. Sau thời gian trên, ban đã trưng dụng lại một số tiểu cảnh để trang trí. Năm 2025, ban sẽ tiếp tục tổ chức không gian check-in “Đường hoa biển”, thời gian dự kiến từ 29-3 đến cuối tháng 9 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3-1975 – 29-3-2025).
Trước đó, ban quản lý cũng tổ chức cuộc thi “Thiết kế mô hình nghệ thuật tại bãi biển Đà Nẵng” nhằm tuyển chọn ý tưởng các mô hình check-in đặc sắc dọc theo tuyến biển, đường hoa biển năm 2025 và các năm về sau. Cuộc thi tạo sân chơi sáng tạo thường niên cho cộng đồng, nâng cao tính tương tác và đóng góp của người dân vào việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu bãi biển Đà Nẵng tươi đẹp, sống động, giàu tính nghệ thuật.
Đồng thời, tuyên truyền quảng bá thương hiệu du lịch thân thiện, sôi động và hấp dẫn của bãi biển Đà Nẵng đến người dân, du khách trong và ngoài nước; tạo không gian vui chơi mang tính giáo dục, nghệ thuật cao. Các mô hình nghệ thuật được lắp đặt dọc bãi cát, mép nước, vỉa hè, công viên… thuộc hai tuyến biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa và Nguyễn Tất Thành.
Ông Phan Minh Hải, Phó trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, thời gian tới, ban sẽ phối hợp đơn vị tư vấn thiết kế đề xuất những mô hình trang trí phù hợp, tổ chức thi và chấm chọn các thiết kế mang tính nghệ thuật, bền vững và phù hợp khí hậu biển. Về định hướng phát triển lâu dài, ban quản lý đề xuất ngành du lịch thành phố tạo các không gian check-in mang dấu ấn riêng của Đà Nẵng, trong đó, kết hợp giữa nghệ thuật sắp đặt và yếu tố văn hóa địa phương, cũng như chú trọng bảo trì, bảo dưỡng các tiểu cảnh.
Hiện thành phố đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật Đà Nẵng triển khai các bước chuẩn bị đầu tư dự án nâng cấp hạ tầng hai tuyến biển Võ Nguyên Giáp và Nguyễn Tất Thành. Dự án này bao gồm các nút cảnh quan, cụm check-in, nghệ thuật sắp đặt mang tính biểu tượng của thành phố.
“Ban quản lý nói riêng và ngành du lịch nói chung luôn nỗ lực để phát triển và nâng tầm vị thế của thành phố biển trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. Qua đó, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành thành phố biển xanh sạch, thân thiện và hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng”, ông Hải chia sẻ.
VIỆT ÂN