Linh hoạt trong giải quyết thủ tục hành chính

.

Từ khi UBND quận Ngũ Hành Sơn thay thế việc bấm số thứ tự bằng cách quét mã QR, việc xếp hàng thực hiện các thủ tục hành chính của người dân được tiện lợi, tiết kiệm thời gian hơn so với trước đây. Điều này còn giúp tránh trường hợp 1 người dân bấm số đến 2, 3 lần để giành chỗ, gây phiền hà, ảnh hưởng đến sự thông suốt khi giải quyết các thủ tục hành chính tại địa phương.

Người dân quét mã QR để thực hiện thủ tục hành chính tại quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: PHƯỚC AN
Người dân quét mã QR để thực hiện thủ tục hành chính tại quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: PHƯỚC AN

Sáng 23-4, có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận Ngũ Hành Sơn, ngay từ rất sớm, rất đông người dân đến để giải quyết giấy tờ hành chính. Khoảng hơn 8 giờ 30, đã có hàng trăm lượt người đến đăng ký thứ tự. Khác với ngày thường, thời gian gần đây việc đăng ký diễn ra nhanh chóng, có trật tự, mỗi công dân quét mã sau khi điền đầy đủ thông tin cá nhân sẽ có phiếu hẹn cụ thể ngày, giờ để đến lượt làm thủ tục.

Đến để làm thủ tục đăng ký đất đai, anh Vũ Thành Nhơn (SN 1988, trú quận Ngũ Hành Sơn) cho rằng, so với trước đây, anh có thể chủ động bố trí thời gian khi biết mình còn bao nhiêu lượt nữa sẽ đến lượt giải quyết thủ tục hành chính. Anh dùng điện thoại thông minh để quét mã, sau đó tự nhập thông tin cá nhân, chọn quầy giao dịch theo từng loại thủ tục. Sau khi hoàn thành các bước này, hệ thống sẽ gửi vé điện tử với số thứ tự cụ thể đến người thực hiện. Theo anh Nhơn, trong vé điện tử hiển thị rõ tên, số điện thoại, e-mail, căn cước của người dân, số đang phục vụ, còn phải chờ bao nhiêu lượt, thời gian dự kiến phục vụ. Khi đến lượt mình, vé điện tử này cũng sẽ giúp người dân nhớ để đến quầy giải quyết thủ tục.

Trong khi đó, anh Trần Văn Ngãi (SN 1978, trú quận Ngũ Hành Sơn) nhận xét, việc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận triển khai quét mã QR là rất sáng tạo. Theo anh Ngãi, với cách làm này, mỗi người chỉ lấy được 1 số thứ tự tương ứng với thông tin cá nhân của mình, loại bỏ hoàn toàn tình trạng một người lấy một lúc nhiều số như trước đây. Bên cạnh đó, bộ phận tiếp nhận hồ sơ cũng bớt một khâu nhập thông tin khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian hơn. “Việc thực hiện các thủ tục sẽ văn minh, công bằng và có nền nếp hơn. Tôi nghĩ mô hình này cần nhân rộng, từ đó mang lại sự thuận tiện cho người dân”, anh Ngãi nói.

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa nhận định, việc lấy số qua mã QR thay thế bốc số thủ công đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân. Cụ thể, công dân, tổ chức sử dụng điện thoại thông minh để quét mã, hệ thống số thứ tự và dự kiến thời gian đến lượt tiếp nhận hồ sơ sẽ thông báo về zalo của công dân, do đó người dân có thể đi làm việc khác, theo dõi số thứ tự của mình trên điện thoại để quay trở lại quầy giao dịch; chấm dứt tình trạng bốc số dùm, lấy số thay và gây nên tình trạng lộn xộn trước đây. Đồng thời, tổ chức, cá nhân dù ở bất kỳ nơi đâu, cũng có thể xem tổng số hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận, cũng như hồ sơ tại từng quầy tại Trang thông tin điện tử của quận: “nguhanhson.gov.vn”.

Bên cạnh đó, trước tình trạng hồ sơ tăng đột biến, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận Ngũ Hành Sơn đã tham mưu UBND quận có văn bản chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn tăng cường nhân sự để tiếp nhận hồ sơ cho công dân. Theo đó, bên cạnh 3 cán bộ tiếp nhận thường xuyên, Văn phòng Đăng ký đất đai quận đã tăng cường thêm 1 cán bộ trả kết quả và hướng dẫn hồ sơ cho công dân; văn phòng UBND quận đã tăng cường 1 chuyên viên và 2 sinh viên thực tập hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Từ đó, ổn định tình hình khi người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tăng cao.

PHƯỚC AN

;
;
.
.
.
.