Tình trạng “xe dù”, taxi trá hình chèo kéo, “chặt chém” khách du lịch tại sân bay quốc tế Đà Nẵng thời gian gần đây ảnh hưởng đến môi trường du lịch thành phố. Để kịp thời chấn chỉnh, UBND thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng thành lập tổ công tác chuyên đề xử lý triệt để các vi phạm.
Tổ công tác chuyên đề xử lý các vi phạm hoạt động vận tải liên quan đến các hành vi vi phạm “xe dù”, chèo kéo, “chặt chém” khách du lịch tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN |
Từ đầu năm đến nay đã xảy ra một số vụ liên quan đến du khách trong và ngoài nước đến Đà Nẵng du lịch bị tài xế xe grab, taxi trá hình, phương tiện không được cấp phép kinh doanh tại khu vực sân bay “hét giá” gấp nhiều lần theo giá quy định. Bên cạnh đó, một số tài xế còn gian lận trong việc tính cước vận chuyển hành khách cũng như “bắt chẹt” những người ở xa tới không thông thạo địa bàn.
Để chấm dứt các hành vi vi phạm này, UBND thành phố đã có văn bản xử lý tình trạng phương tiện vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải tại sân bay. Theo đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp Sở Du lịch, UBND quận Hải Châu, Cảng vụ Hàng không miền Trung và các đơn vị liên quan thành lập tổ công tác chuyên đề xử lý các vi phạm hoạt động vận tải liên quan đến các hành vi vi phạm: “xe dù”, chèo kéo, “chặt chém” khách du lịch tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Trước thông tin này, nhiều người bày tỏ đồng tình khi thành phố có chỉ đạo quyết liệt nhằm xây dựng hình ảnh đẹp cho thành phố. Anh Nguyễn Hoàng Đông (tài xế hãng Taxi Đà Nẵng) cho hay, hành vi của các tài xế trên không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch của Đà Nẵng mà còn làm xấu đi hình ảnh đội ngũ lái xe taxi, grab trên địa bàn… Anh đề nghị các ngành chức năng phải xử lý mạnh tay với những vi phạm để tạo tạo uy tín cho thành phố cũng như người làm kinh doanh dịch vụ chân chính.
Theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung, những vụ việc vi phạm đã tạo ấn tượng không tốt về Đà Nẵng, đặc biệt với người nước ngoài khi đến du lịch. Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cũng kiến nghị Sở GTVT có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của “xe dù”, taxi trá hình… gây nhầm lẫn, lừa dối và “chặt chém” khách hàng, nhất là du khách, người nước ngoài. Đối với các trường hợp vừa rồi, có thông tin cho là tài xế “taxi sân bay” ở Đà Nẵng “chặt chém” du khách Hàn Quốc gấp 10 lần tiền cước.
Tuy nhiên, sau đó ngành chức năng và các đơn vị liên quan kiểm chứng, phản hồi cho biết đây không phải tài xế taxi mà chỉ là tài xế xe dù, xe taxi trá hình, gây ảnh hưởng đến hình ảnh đến đội ngũ taxi làm ăn uy tín ở địa phương. Hiện các đơn vị liên quan cử người phối hợp với Sở GTVT để tham gia tổ công tác chuyên đề.
Ông Trần Lành, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, tổ chuyên đề do Thanh tra giao thông làm tổ trưởng, Công an phường Hòa Thuận Tây, Trung tâm An ninh hàng không làm thành viên. Tổ có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch của thành phố. Thanh tra sẽ chỉ đạo tổ chuyên đề xử lý các vi phạm theo đúng quy định.
Cùng với đó, Trung tâm An ninh hàng không Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng chủ động rà soát, thiết lập, phân khu vực khai thác của các loại hình vận tải, điều chỉnh một số luồng tuyến, biển báo giao thông, biển chỉ dẫn, để tạo thông thoáng, thuận tiện hơn trong việc di chuyển của hành khách; đồng thời phối hợp tốt với Công an quận Hải Châu, Thanh tra giao thông Sở GTVT duy trì trật tự các hoạt động vận tải, xử lý vi phạm an ninh trật tự, an toàn giao thông, vi phạm điều kiện vận tải, dịch vụ vận chuyển hành khách, của các hãng xe taxi, xe công nghệ tại cảng.
Ông Hà Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Đà Nẵng thông tin thêm, thời gian qua đơn vị đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng như Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Sở Du lịch và lực lượng Công an thành phố, Công an quận Hải Châu triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nghiệp vụ nhằm bảo đảm công tác quản lý và xử lý các hành vi vi phạm, trong đó có dịch vụ vận tải xe công nghệ và núp bóng xe công nghệ tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Thông qua đó, đơn vị đã kiểm tra, xác minh và tiếp nhận các thông tin, tiến hành lập biên bản vi phạm. “Trong năm vừa qua, chúng tôi đã xử lý 53 trường hợp và bàn giao cho lực lượng chức năng của thành phố. Bên cạnh đó, lực lượng An ninh sân bay Đà Nẵng đã phát huy hệ thống hơn 200 camera trực tuyến hoạt động 24/7 giờ nhằm theo dõi nhắc nhở xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; đồng thời khuyến cáo du khách nên sử dụng dịch vụ hành khách có thương hiệu, có đăng ký hoạt động với các cơ quan chức năng tại nhà ga”, ông Hoàng cho hay.
THÀNH LÂN