Xử lý nghiêm tình trạng vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn

.

Dù đã có cảnh báo nhưng tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu… vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều tuyến đường ở thành phố. Đây chính là nguyên nhân gây xung đột, ùn tắc giao thông và tai nạn nguy hiểm; vì vậy, cần xử lý nghiêm các hành vi này.

Tình trạng lấn chiếm làn được phép rẽ phải dù khi có đèn đỏ trên đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh: THÀNH LÂN
Tình trạng lấn chiếm làn được phép rẽ phải dù khi có đèn đỏ trên đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh: THÀNH LÂN

Lưu thông trên nhiều tuyến đường của thành phố như Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, Lê Thanh Nghị, Ông Ích Khiêm, Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Tri Phương, Phan Đăng Lưu, Điện Biên Phủ, Nguyễn Tất Thành… dễ dàng ghi nhận rất nhiều trường hợp vượt đèn đỏ. Thực tế, tại các nút giao dù chỉ còn vài pha tức vài % giây là hết nhịp đèn đỏ, đèn tín hiệu chuyển sang màu xanh nhưng vẫn có nhiều người không dừng lại mà cố tình vượt lên.

Hành vi vượt đèn đỏ vô cùng nguy hiểm khi phương tiện vi phạm bất ngờ cắt ngang các dòng xe đang đi lên theo tín hiệu đèn, khiến cho các phương tiện này không kịp xử lý, dễ gây tai nạn giao thông. Mặt khác, không ít trường hợp dừng đèn đỏ, nhưng lại đi trước khi chưa chuyển sang đèn xanh cũng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Cùng với đó, tình trạng đi ngược chiều, lấn làn, chiếm làn đường được phép rẽ phải khi đèn đỏ cũng liên tục xảy ra hằng ngày. 

Phạm Văn Lý, sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) đã chứng kiến nhiều trường hợp vượt đèn đỏ, nhất vào buổi trưa khi thời điểm nắng nóng càng gay gắt thì hành vi này diễn ra càng nhiều. Không ít các lái xe công nghệ, grap vừa vượt đèn đỏ vừa xem điện thoại rất nguy hiểm.

Trong khi đó, lái xe Lê Văn Hữu (36 tuổi, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) bức xúc bày tỏ, không chỉ vượt đèn đỏ, nhiều tuyến đường trên địa bàn còn bị lấn chiếm, lấn làn, nhất là các làn được phép rẽ phải khi đèn đỏ. Mặc dù cơ quan chức năng đã kẻ vạch vàng báo hiệu xe không được lấn làn này khi đèn đỏ, vậy mà mỗi khi có đèn đỏ là có 5, 7 chiếc xe đậu ngay trên lối cho phép rẽ. Nhiều tài xế bức xúc bấm còi inh ỏi, nhưng nhiều người vẫn bình chân như vại, không chịu nhường đường.

Hiện nay, những tuyến đường bị lấn làn rẽ phải nhiều nhất là Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Tất Thành, Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn… Đặc biệt, đường Nguyễn Văn Linh rẽ phải về Trưng Nữ Vương bị lấn chiếm liên tục, chỉ trong 10 phút hàng chục phương tiện dừng đèn đỏ trên làn này.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Xuân (tổ 3, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) kiến nghị, để chấm dứt tình trạng này không cách nào khác là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lấn làn, nhất là hành vi đi ngược chiều trên tuyến Trưng Nữ Vương... Đáng nói là trong giờ cao điểm phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhưng xe máy vẫn vô tư đi ngược chiều. Đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do các hành vi này, nhưng vẫn tồn tại bộ phận không nhỏ người dân thiếu ý thức, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, bất chấp tai nạn đang rình rập…

Ông Lê Văn Lâm, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố cho biết, để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và chính đối tượng vi phạm, thời gian qua lực lượng chức năng của thành phố, đặc biệt là cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự đã có nhiều giải pháp xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm của các đối tượng thanh, thiếu niên. Tuy nhiên, một bộ phận thanh, thiếu niên vẫn thiếu ý thức, thường xuyên vi phạm gây mất an toàn giao thông, nhất là khi đi qua các nút giao có đèn tín hiệu.

Vì vậy, trong thời gian tới, các lực lượng chức năng cần tăng cường hơn nữa các giải pháp trong việc tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các đối tượng thanh, thiếu niên. Mục tiêu hướng đến không chỉ là chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tập trung xử lý từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, mà còn nhằm tạo chuyển biến về nhận thức, xây dựng văn hóa giao thông cho chủ phương tiện, lái xe. Do đó, ngoài việc lập biên bản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định, lực lượng chức năng kết hợp tuyên truyền để lái xe nhận thức được lỗi vi phạm của mình và tự giác chấp hành.

Từ ngày 15-12-2022 đến ngày 14-3-2023, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố huy động 20.818 lượt cán bộ, chiến sĩ; 5.938 tổ tuần tra kiểm soát trên địa bàn. Qua đó phát hiện, lập biên bản 22.481 trường hợp vi phạm; ra quyết định xử phạt 14.785 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước 24,6 tỷ đồng; tạm giữ 3.757 phương tiện (3.605 môtô, 152 ô-tô); tước giấy phép lái xe 3.291 trường hợp. Kết quả xử lý qua hệ thống camera giám sát, phát hiện và xử phạt 257 trường hợp vi phạm, chuyển kho bạc Nhà nước thu hơn 1,04 tỷ đồng… 

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.