Kiên quyết không để xảy ra điểm nóng, ngăn chặn ma túy từ sớm

.

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố luôn đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trên tuyến đầu đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Phóng viên Báo Đà Nẵng trao đổi với Đại tá Đỗ Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP thành phố xung quanh vấn đề này.

Lực lượng Biên phòng bắt giữ một vụ mua bán trái phép chất ma túy tại quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: KIM NGÂN
Lực lượng Biên phòng bắt giữ một vụ mua bán trái phép chất ma túy tại quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: KIM NGÂN

* BĐBP thành phố đã đạt những kết quả nổi bật gì trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm ma túy trong thời gian qua, thưa ông?

- Đơn vị chủ động triển khai đồng bộ, nghiêm túc, có chiều sâu các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình địa bàn và đối tượng, chủ động kiểm tra, xác minh các nguồn tin nghi vấn, xây dựng kế hoạch nghiệp vụ, xác lập và đấu tranh thành công nhiều chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ số lượng lớn ma túy, được quần chúng nhân dân tin tưởng và chính quyền địa phương ghi nhận.

Kết quả cụ thể, đơn vị đã tham mưu Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố xác lập và đấu tranh thành công 27 chuyên án, trực tiếp và hướng dẫn các đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện thành công 96 kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh với hoạt động tàng trữ, vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy. Đồng thời đấu tranh với tội phạm ma túy, bắt giữ, khởi tố 202 vụ/236 đối tượng về các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, 79 vụ/94 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ 9,445kg ma túy tổng hợp các loại, 10,947kg cần sa, 66,524 gam heroin....

Ngoài ra đơn vị phối hợp các đơn vị khác thực hiện thành công 6 chuyên án bắt 10 vụ/17 đối tượng, thu giữ: 14 bánh heroin, 30kg ma túy tổng hợp, 2.192 viên hồng phiến và nhiều tang vật khác. Chúng tôi kiên quyết không để xảy ra điểm nóng, ngăn chặn ma túy từ sớm để đạt được hiệu quả.

* Để có được những kết quả đó đơn vị đã triển khai những giải pháp gì?

- Đà Nẵng có vị trí địa lý chiến lược, cơ sở hạ tầng phát triển, hệ thống giao thông đa dạng, thuận lợi, tập trung nhiều khu công nghiệp, khu du lịch, nghỉ dưỡng, loại hình kinh doanh dịch vụ nên đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp và du khách nhưng cũng là môi trường để cho các loại tội phạm lợi dụng hoạt động, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy.

Thời gian qua, chúng tôi luôn làm tốt nhiệm vụ chủ trì, tham mưu Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố xây dựng kế hoạch, quán triệt, triển khai, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo các cấp về công tác phòng, chống ma túy.

Hằng năm, trong kế hoạch phòng, chống ma túy và tội phạm của Phòng phòng chống ma túy và tội phạm và các đồn biên phòng, Biên phòng cửa khẩu Cảng đều giao nhiệm vụ, chỉ tiêu chuyên án, vụ án cụ thể, mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy đều có chỉ tiêu công việc rõ ràng theo từng giai đoạn thời gian. Nhờ đó công tác phòng, chống ma túy luôn được triển khai nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả…

Lực lượng biên phòng mở các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, xác lập, đấu tranh thành công nhiều chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ, triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm, tổ chức tội phạm ma túy, thu giữ khối lượng tang vật lớn, góp phần “kéo giảm” nguồn cung tội phạm ma túy trên địa bàn khu vực biên giới biển thành phố.

Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các đồn biên phòng, Biên phòng cửa khẩu Cảng tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp các lực lượng chức năng đẩy mạnh và làm tốt công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy, kết quả đấu tranh, xử lý của đơn vị và các lực lượng, hậu quả, tác hại của ma túy gây ra đối với cộng đồng… góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Theo đó, đã phối hợp tuyên truyền 512 buổi với hơn 45.255 lượt người tham gia tại 17 phường biên giới biển.

Do vậy, phát huy tốt ý thức, trách nhiệm công dân trong công tác phát hiện, tố giác và tham gia tích cực trong đấu tranh phòng, chống ma túy, nhiều thông tin người dân cung cấp có giá trị thiết thực, phục vụ kịp thời cho công tác đấu tranh. Đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kiến thức về phòng, chống ma túy cho quần chúng nhân dân ở 100% phường thuộc khu vực biên giới biển, lồng ghép với tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong phòng, chống ma túy. Bên cạnh đó, các đồn biên phòng đã phối hợp Công an các phường quản lý, giáo dục các đối tượng trong diện quản lý sau cai; phối hợp kiểm tra các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn ... kịp thời xử lý các vụ việc, không để xảy ra tình hình phức tạp trên địa bàn.

* Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy tiềm ẩn những nguy cơ khó lường. Vì vậy, BĐBP thành phố đề ra những nhiệm vụ trọng tâm gì để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này?

- Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống ma túy, đồng thời phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức điều hành của chỉ huy, tinh thần xung kích, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ, nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ chủ trì trong tổ chức và duy trì phong trào thi đua, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Đồng thời  chú trọng công tác nghiệp vụ cơ bản, đặc biệt là điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình địa bàn và đối tượng, xây dựng và sử dụng lực lượng mật phục chất lượng, hiệu quả... kịp thời phát hiện các nguồn tin, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy. BĐBP thành phố  phối hợp các lực lượng chức năng và địa phương làm tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm; không tham gia hoặc tiếp tay cho tội phạm.

* Xin cám ơn ông.

KIM NGÂN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.
.