Một luật sư bị tố lừa đảo chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng

.

Sau nhiều lần chuyển số tiền hơn 909 triệu đồng cho một luật sư di trú (người đại diện làm giấy tờ định cư di trú cho người di trú nước ngoài) để làm hồ sơ đưa người đi lao động tại Canada, người dân phát hiện hợp đồng và nhân thân luật sư này có dấu hiệu giả mạo nên tố cáo tới cơ quan Công an.

Bảng thông tin gắn phía trước căn nhà số 16 An Nhơn 3 có bảng tên “Văn phòng luật sư di trú SGM Coporation” vị trí ở tầng 3. Tuy nhiên không thể liên hệ với ông Nguyễn Hữu Thanh. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Bảng thông tin gắn phía trước căn nhà số 16 An Nhơn 3 có bảng tên “Văn phòng luật sư di trú SGM Coporation” vị trí ở tầng 3. Tuy nhiên không thể liên hệ với ông Nguyễn Hữu Thanh. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn thư gửi Báo Đà Nẵng và Công an thành phố Đà Nẵng, bà Thân Xuân Hân (43 tuổi, trú phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) tố cáo ông Nguyễn Hữu Thanh (luật sư di trú của Văn phòng luật sư di trú SGM, Văn phòng tại số 16 An Nhơn 3, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) vì có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” số tiền hơn 909 triệu đồng qua hình thức ký kết hợp đồng đưa người đi lao động tại Canada.

Trong đơn, bà Hân cho biết, thông qua mạng xã hội, bà biết đến văn phòng luật sư di trú SGM nên có để lại số điện thoại và được ông Thanh gọi điện tư vấn về việc đi lao động tại Canada bao gồm bảo lãnh nhân thân. Tháng 1-2023, bà Hân ra gặp trực tiếp ông Thanh tại văn phòng tạm thời ở số 16 An Nhơn 3.
“Tại địa chỉ này tôi, chồng tôi và ông Thanh đã ký hợp đồng giấy ủy quyền với ông Thanh. Ông Thanh yêu cầu tôi chuyển khoản số tiền đợt 1 hơn 292 triệu đồng để bắt đầu làm hồ sơ đưa vợ chồng tôi đi lao động tại Canada và đưa con tôi qua Canada học. Sau đó, ông Thanh yêu cầu tôi cung cấp giấy tờ để nộp hồ sơ cho các đợt tiếp theo kèm theo đóng phí cho mỗi đợt”, đơn bà Hân trình bày.

Việc đóng phí được ủy quyền cho ông Thanh nên mỗi lần chuyển, bà Hân đều chuyển vào số tài khoản của ngân hàng Vietcombank mang tên Nguyễn Hữu Thanh, số tài khoản 3477778888. Từ tháng 1-2023 đến ngày 30-3-2023, bà Hân đã chuyển cho ông Thanh tổng số tiền hơn 909 triệu đồng.

Tháng 4-2023, vì lý do gia đình, bà Hân có trao đổi với ông Thanh về việc dừng hồ sơ. Ông Thanh đồng ý và nói sẽ làm hồ sơ rút tiền lại và trả cho bà Hân theo đúng số tiền bà đã nộp, song qua rất nhiều lần hẹn ông Thanh vẫn chưa trả. “Khi tìm hiểu kỹ tôi mới biết những thông tin trong hợp đồng đều là giả. Ông Thanh cũng không cung cấp cho tôi bất cứ thông tin nào liên quan đến việc đã nộp hồ sơ cho tôi tại Lãnh sự quán Canada.

Khi tôi yêu cầu ông Thanh gửi giấy tờ tùy thân thì ông Thanh gửi cho tôi một giấy chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Hữu Thanh, ngày sinh 15-8-1991, nguyên quán: Quảng Nam. Nơi đăng ký thường trú: phường Tân Thới Nhất, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. Khi tôi xuống xác minh và trình báo tại Công an phường Tân Thới Nhất thì được trả lời là “giấy chứng minh nhân dân của ông Thanh gửi cho tôi là giả. Ở địa chỉ thường trú trong chứng minh nhân dân cũng không có cư dân nào tên Nguyễn Hữu Thanh”, đơn bà Hân nêu.

Bà Hân cho biết, sau đó dù rất nhiều lần liên lạc tới văn phòng đại diện luật sư di trú SGM; văn phòng tại số 16 An Nhơn 3 và cả văn phòng ở số 15 Tạ Mỹ Duật (phường An Hải Bắc) song đều không liên hệ được với ông Thanh. “Tôi rất lo lắng vì ông Thanh có thể sử dụng những thông tin trong hồ sơ cá nhân của gia đình tôi, làm ảnh hưởng đến con gái tôi đang học ở Canada. Vì vậy rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để kịp thời ngăn chặn việc ông Thanh có thể sẽ tiếp tục hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác”, bà Hân bày tỏ.

Để thông tin đa chiều, trong liên tiếp nhiều ngày qua, chúng tôi liên hệ với ông Thanh qua số điện thoại 0858.476.555 nhưng đều không liên lạc được. Tìm tới văn phòng ở số 15 Tạ Mỹ Duật (phường An Hải Bắc) nơi này đang đóng cửa. Khi tìm tới văn phòng tại số 16 An Nhơn 3, tại bảng tên gắn phía trước căn nhà số 16 An Nhơn 3, có thể hiện bảng tên “Văn phòng luật sư di trú SGM Coporation” vị trí ở tầng 3. Theo lời một nữ lễ tân tòa nhà này xác nhận ông Thanh có thuê đặt văn phòng luật sư tại đây nhưng hiện nay không có mặt tại văn phòng.

Liên quan tới nội dung này, ngày 7-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công thành phố Đà Nẵng có thông báo số 717/TB-VPCQCSĐT về việc xử lý đơn tố cáo của bà Thân Xuân Hân (trú phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). “Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã phân công Phòng Cảnh sát Hình sự (trụ sở 47 Lý Tự Trọng, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) xác minh, giải quyết đơn theo quy định của pháp luật”, thông báo nêu.

Báo Đà Nẵng sẽ thông tin tiếp vụ việc này.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.