Kéo chị em ruột cùng vào tù

.

Chỉ vì lòng tham và muốn “ngồi mát ăn bát vàng”, H.T.B.T (SN 1980, trú quận Sơn Trà) đẩy bản thân và chị em ruột vào vòng lao lý. Để rồi, khi ngoảnh mặt nhìn lại, tất cả đã quá muộn, phải chấp nhận sống thời gian dài sau cánh cửa trại giam…

Có 5 người con thì đến 3 người phải đứng tại bàn khai báo trong cùng một vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khiến bà H.T.S (trú quận Cẩm Lệ) đau khổ tột cùng. Hôm đó, bà S. đến tòa từ sớm, ngồi yên lặng ở hàng ghế dưới hội trường, mặt luôn cúi, hai tay đan vào nhau… Thấy các con mang còng số 8 vào phòng xử, bà S. ngước nhìn, rồi gục đầu xuống bàn, lấy vạt áo lâu nước mắt… Suốt phiên xét xử, bà và các con không gặp nhau, chỉ giao tiếp xa bằng ánh mắt. Bà S. chia sẻ, tưởng con cái đã lớn và yên bề gia thất, bản thân sẽ được an yên khi tuổi xế chiều. Nhưng không ngờ chúng lại… Vì xấu hổ với hành vi của các con, bà quanh quẩn trong nhà, ngại tiếp xúc với những người xung quanh. Nhiều đêm bà trằn trọc không thể chợp mắt, thức đến sáng.

Năm 2020, H.T.B.T đến tiệm cầm đồ của vợ chồng anh P.V.V (SN 1975, trú quận Cẩm Lệ) cầm trang sức. Quá trình cầm cố tài sản tại đây, T. nhận thấy vợ chồng anh V., tin tưởng chỉ kiểm tra chất lượng trang sức bằng mắt thường thông qua các ký hiệu. Lợi dụng sơ hở đó, tháng 3-2021, T. nảy sinh ý định mua trang sức giá rẻ trên mạng xã hội, đem đến tiệm cầm đồ của anh V. cầm… Sau nhiều lần dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản thành công, T. rủ chị gái là H.T.N (SN 1978) và em gái là H.T.B.H (SN 1982) cùng tham gia lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của vợ chồng anh V. Sau đó, T. trực tiếp đặt mua các trang sức giá thấp để cung cấp cho N. và H. Cả 3 người quy ước, trang sức của người nào nhờ T. đặt mua thì người đó tự cầm cố, nhận biên lai và tiền. Với thủ đoạn trên, từ ngày 4-3 đến ngày 6-7-2021, T., N. và H. nhiều lần cấu kết dùng trang sức có giá trị thấp cầm cố rồi chiếm đoạt của vợ chồng anh V. tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Trong đó, số trang sức của T. có trị giá khoảng 33 triệu đồng, đem cầm cố và chiếm đoạt hơn 1,44 tỷ đồng; số trang sức của H. có trị giá hơn 16 triệu đồng, đem cầm cố và chiếm đoạt 806 triệu đồng và số trang sức của N. có trị giá hơn 3,6 triệu đồng, đem cầm cố chiếm đoạt 126 triệu đồng.

Bà S. đặt hai tay lên bàn, khuôn mặt không biểu lộ cảm xúc khi nghe các con trình bày hành vi phạm tội. Càng nghe bà càng ngạc nhiên. Hóa ra T. là người đã kéo chị và em gái cùng vào con đường phạm tội. Suốt quá trình ngồi nghe các con khai trước tòa, nước mắt bà S. cứ rơi dài. Khi nói lời sau cùng, T. lí nhí: “Mong hội đồng xét xử (HĐXX) tạo cơ hội giúp bị cáo, chị và em gái làm lại cuộc đời, sớm trở về chăm lo cho mẹ già và nuôi dưỡng các con thơ”. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố nhận định, trong vụ án này, các bị cáo phạm tội có tổ chức, chuyên nghiệp; phạm tội 2 lần trở lên; dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nên phải chịu các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong đó, T, là chủ mưu, nhiều lần thực hiện hành vi phạm tội nên cần bị xử lý nghiêm. Sau khi xem xét, HĐXX Tòa án nhân dân thành phố tuyên phạt các bị cáo H.T.B.T 15 năm tù, H.T.B.H 11 năm tù và H.T.N 5 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Rời pháp đình, các bị cáo đưa mắt tìm người thân. Thấy mẹ và hai dì bước ra xe đặc chủng, những đứa trẻ vội chạy đến để được ôm ấp, gần gũi và yêu thương nhưng không kịp. Còi xe hú vang, những đứa trẻ giàn giụa nước mắt rời khuôn viên tòa án trở về những căn nhà đã thiếu vắng tiếng cười trong thời gian qua, tiếp tục cuộc sống khốn khó phía trước. Có cuộc sống đủ đầy là ước mong chính đáng của bất cứ ai, nhưng cách mà H.T.B.T, H.T.B.H và H.T.N thực hiện ước mong đã khiến bản thân phải trả giá bằng chính sự tự do, mẹ già đau buồn và con trẻ bơ vơ.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.