Nguyên Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng lãnh án 8 năm tù

.

ĐNO - Sáng 18-6, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng tuyên phạt các bị cáo Bùi Văn Tấn (SN 1976, trú phường An Khê, quận Thanh Khê) - nguyên Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng 8 năm tù, Lương Ngọc Vũ (SN 1980, trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) - đăng kiểm viên 13 năm tù và Lương Kim Quang (SN 1994, trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) - Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ và kĩ thuật LKQ (gọi tắt Công ty LKQ) 7 năm tù cùng tội “Nhận hối lộ”.

Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: L.H
Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: L.H

Trong vụ án này, có 565 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 36 người có đơn xin xét xử vắng mặt và 63 người có mặt tại phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng, năm 2019, do thấy nhiều người dân tự ý cải tạo xe nhưng có nhu cầu được cấp “giấy chứng nhận cải tạo” để làm giấy đăng ký xe mới tránh bị lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm, hoặc chủ xe có nhu cầu cải tạo nhưng không nắm rõ quy trình nên liên hệ nhờ Lương Ngọc Vũ hỗ trợ làm thủ tục.

Sau đó, Vũ nhờ Lương Kim Quang đứng tên thành lập, làm giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Công ty LKQ để lập khống hồ sơ thiết kế cải tạo xe cơ giới nhằm hợp thức thủ tục cấp giấy chứng nhận. Trên thực tế Công ty LKQ không có hoạt động kinh doanh, không thực hiện hoạt động cải tạo xe thực tế, không có nhân viên, các chữ ký tên người thiết kế…

Ngoài ra, tháng 10-2022, Lương Ngọc Vũ còn nhờ người đứng tên thành lập Công ty TNHH MTV Dịch vụ kỹ thuật ô-tô Trung Bộ (gọi tắt Công ty Trung Bộ). Vũ sử dụng pháp nhân Công ty Trung Bộ, con dấu lập các thủ tục biên bản nghiệm thu xuất xưởng và văn bản đề nghị Trung tâm Đăng kiểm nghiệm thu, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo để cấp “giấy chứng nhận cải tạo”.

Sau khi thành lập các công ty, Lương Ngọc Vũ gặp Bùi Văn Tấn để trao đổi thống nhất chủ trương về việc Vũ nhận tiền của các chủ xe đã tự ý cải tạo từ trước có nhu cầu làm thủ tục thi công cải tạo xe.

Tiếp đến, các bị cáo lập hồ sơ thiết kế cải tạo và nộp hồ sơ để Sở Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị cấp thẩm định thiết kế, nhằm hợp thức hóa cho các xe đã cải tạo nhưng không có hồ sơ thiết kế và lập khống biên bản nghiệm thu xuất xưởng, văn bản đề nghị Trung tâm đăng kiểm nghiệm thu, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo để cấp “giấy chứng nhận cải tạo”.

Riêng đối với loại xe không yêu cầu hồ sơ thiết kế, Bùi Văn Tấn chỉ đạo Vũ chỉ hỗ trợ giúp cho các chủ xe chứ không được thu tiền. Khi được Tấn thống nhất chủ trương, Vũ trực tiếp hoặc thông qua Lương Kim Quang nhận tiền của các chủ phương tiện để làm thủ tục cấp “giấy chứng nhận cải tạo”.

Quá trình điều tra xác định, từ tháng 2-2020 đến ngày 23-11-2022, Vũ thông qua Lương Kim Quang hoặc trực tiếp nhận tổng cộng 655 hồ sơ các loại và tiền của các chủ xe để Bùi Văn Tấn ký cấp giấy chứng nhận cải tạo.

Cáo trạng xác định, các bị cáo đã nhận hối lộ của nhiều người với tổng số tiền 2,783 tỷ đồng. Trong số này, Vũ hưởng lợi hơn 1,1 tỷ đồng, Tấn hưởng lợi 382 triệu đồng và Quang hơn 178 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, các bị cáo đã tự nguyện nộp lại một phần số tiền hưởng lợi để khắc phục hậu quả. Tại tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải. Các bị cáo đều cho rằng, quy trình làm hồ sơ thì đúng nhưng quy trình thực hiện thì sai. Đó là lý do sinh ra chi phí “lót tay”…

Trong vụ án này, các bị cáo có sự cấu kết chặt chẽ để thực hiện hành vi phạm tội, thực hiện hành vi phạm tội thuộc trường hợp từ hai lần trở lên.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
.