Trả giá cho sự sai lầm

.

Chỉ là nhân viên bình thường tại một doanh nghiệp, nhưng N.T.T.T (SN 1983, quận Thanh Khê) lại “nổ” đang làm ăn lớn, cần vốn đầu tư để đưa nhiều người “vào tròng”. Sự quỷ quái và thủ đoạn của T. đã qua mặt được nhiều người nhẹ dạ cả tin, nhưng không thể thoát được “tấm lưới” pháp luật.

Chuẩn bị bước vào cánh cửa pháp đình, thấy 3 con thơ cùng người thân đang đứng nép mình phía xa, T. khựng lại ngước nhìn. Lúc này, có lẽ bản năng làm mẹ trỗi dậy nên T. đã khóc… Từng nghĩ sẽ cho các con có một cuộc sống đủ đầy về mọi mặt, nhưng cuối cùng T. lại khiến gia đình không trọn vẹn do lỗi lầm của chính mình. Phiên tòa diễn ra, T. ngập ngừng, đứt quãng khi trả lời những câu hỏi của hội đồng xét xử. Nhiều lần chủ tọa phiên tòa phải nhắc nhở T. giữ bình tĩnh. Theo T., do làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất, khi tiền trong túi không còn phải bấm bụng đi vay. Và rồi, để có tiền trả nợ xoay vòng, bị cáo hết lần này đến lần khác nhắm mắt để thực hiện hành vi lừa đảo...

Tháng 7-2019, N.T.T.T đưa ra thông tin gian dối với anh Đ.T.V.Q (SN 1989, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) rằng mình đang kinh doanh phế liệu và vật tư tại các công trình do anh H.M.N (SN 1983, chồng T.) làm chỉ huy thi công. T. đề nghị anh Q. góp vốn đầu tư kinh doanh và chia lợi nhuận. Tin tưởng, anh Q. đồng ý góp vốn với T. để đầu tư. Sau đó, anh Q. rủ anh N.C.Th (SN 1975, tỉnh Phú Yên) cùng góp vốn để kiếm lợi nhuận.

Khi anh Q. và anh Th. chuyển tiền góp vốn đầu tư thì T. chiếm đoạt để trả nợ cho những người khác. Đến hạn thanh toán, T. dùng thủ đoạn tương tự đi lừa người khác để lấy tiền thanh toán lại cho anh Q. và anh Th. nhằm tạo lòng tin. Đến khoảng tháng 11-2019, T. dần mất khả năng huy động vốn để chi trả cho anh Th. và anh Q. nên đưa ra nhiều lý do để không thanh toán như thỏa thuận. Từ tháng 8-2019 đến tháng 11-2019, T. chiếm đoạt hơn 3,1 tỷ đồng của anh Q. và anh Th.

Với thủ đoạn tương tự, từ tháng 5-2019 đến tháng 11-2019, T. đã lừa đảo và chiếm đoạt của anh H.H.H (SN 1994, quận Cẩm Lệ) hơn 317 triệu đồng. Ngoài ra, khoảng tháng 6-2019, lợi dụng mối quan hệ họ hàng, T. đưa ra thông tin gian dối để chiếm đoạt của anh H.T.H.V (SN 1981, quận Hải Châu) gần 143 triệu đồng. Bên cạnh đó, lợi dụng mối quan hệ bạn bè, T. vay mượn và chiếm đoạt của chị C.T.L.L (SN 1983, quận Thanh Khê) hơn 271 triệu đồng. Tổng số tiền T. lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại là hơn 3,84 tỷ đồng.

Trong suốt phiên xét xử sơ thẩm do Tòa án nhân dân thành phố tổ chức cuối tháng 6-2024, T. chỉ ngẩng đầu nhìn Hội đồng xét xử, tuyệt nhiên không quay về phía sau. Không phải phía dưới không có người thân, chỉ vì T. đang cố “trốn chạy” ánh mắt phẫn nộ của các bị hại đang nhìn mình. Theo T., việc bản thân vướng vòng lao lý, xuất phát từ đam mê, muốn làm giàu bằng nghề “tay trái” trên mạng xã hội. Tuy nhiên, do không có kinh nghiệm nên dần mất kiểm soát và trắng tay. Để “chắp vá” nợ nần và có tiền “gỡ gạc”, T. đành dùng chiêu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình và của chồng… Vì tham lam, mù quáng, ích kỷ, T. không chỉ đưa bản thân vào vòng lao lý, mà còn đẩy nhiều bị hại đến con đường khốn cùng. Họ vì tin lời T., mà vay nợ, góp vốn đầu tư, để rồi khó khăn trăm bề, người tan nhà nát cửa, người hạnh phúc vỡ tan… 

Phiên tòa càng về cuối, sự tức giận, phẫn nộ của các bị hại càng dồn dập. Tuy nhiên, trước thái độ căng thẳng của các bị hại, T. vẫn giữ sự im lặng, đôi mắt nhắm chặt. Tất cả bị hại đều đề nghị Hội đồng xét xử xử nghiêm đối với T., đồng thời buộc bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt.

Mọi sự dối trá đều phải trả giá, T. không ngoại lệ. T. phải mất 13 năm tự do cho những sai lầm mà mình đã gây ra. Thấy mẹ chuẩn bị bước lên xe trở về trại giam thi hành án, ba đứa trẻ vội bước lại gần để nhìn mặt mẹ cho đỡ nhớ.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.