"Cô đồng" lạc bước

.

Siêng chơi, nhác làm và thích hưởng thụ, Đ.T.H.H (SN 1993, quận Liên Chiểu) đã sử dụng “chiêu bài” có khả năng nhìn thấy trước được tương lai của người khác để dụ dỗ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến khi vướng vòng lao lý, H. mới nhận ra mình sai thì đã quá muộn.

Đ.T.H.H gây ấn tượng với người đối diện ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bởi H. có làn da trắng, lời nói nhẹ nhàng… Dù bị tạm giam hơn 1 năm nhưng thần sắc của H. vẫn nổi bật tại pháp đình. Sinh ra tại huyện Gia Lâm (thành phố Hà Nội), lúc nhỏ, H. thường đau ốm, dặt dẹo. Trưởng thành, H. vào Đà Nẵng lập nghiệp và kết duyên với chàng thanh niên kém mình 2 tuổi. Bản tính vốn ham chơi, đua đòi nên dù đã có chồng, Hoa vẫn thường xuyên tìm đến những trò chơi vô bổ ngoài xã hội. Được sự khuyên bảo của người thân, H. đôi lần cũng tự nhủ sẽ rời ra những thứ phù phiếm, cố gắng vun đắp hạnh phúc cho mái ấm nhỏ. Tuy nhiên, được dăm ba bữa, H. lại “chứng nào tật nấy”.

Trong những lần trở về quê nhà, H. gặp và cặp kè với chàng trai kém mình 6 tuổi. Biết H. quan hệ ngoài luồng, người chồng nhiều lần khuyên ngăn nhưng bất thành nên đành bỏ mặc… Không nghề nghiệp, nhưng muốn có nhiều tiền để tiêu xài và đi du lịch, Hoa vẽ ra câu chuyện mình là người có “căn đồng” được thánh thần chọn lựa. Từ đó, H. bắt đầu bày biện lễ vật, cúng cầu và xem bói cho những ai có nhu cầu. Từ những bước chân lạc lối ban đầu, Hoa dần lún sâu vào con đường tội lỗi và nhận cái kết đắng.

H. và chị N.T.N.Q (SN 1992, quận Hải Châu) có mối quan hệ quen biết. Trong thời gian này, H. đưa ra thông tin là bản thân có “căn mạng”, có khả năng nhìn thấy trước được tương lai của mỗi người và nói chuyện được với người đã chết. Vì vậy, H. biết Q. đang bị bùa ngải, nên thường xuyên bị ốm đau. Sau đó, H. đến nhà chị Q. để thể hiện khả năng chữa bùa ngải và hầu đồng. Tại đây, H. cho rằng “phần âm” của gia đình chị Q. cần chu cấp tiền bạc, đồ lễ. Đồng thời, dự báo thời gian sắp tới chị Q. sẽ gặp nhiều bất trắc trong cuộc sống, để được bình yên thì phải cúng giải hạn. Vì sợ hãi và tin tưởng những thông tin đó là đúng sự thật, từ tháng 6-2022 đến tháng 8-2022, chị Q. 9 lần chuyển tiền cho H. hơn 1,46 tỷ đồng để nhờ cúng giải hạn...

Quá trình điều tra xác định, sau khi nhận tiền từ chị Q., H. không thực hiện việc cúng giải hạn mà chuyển khoản cho rất nhiều người, trong đó có người yêu và cha mẹ ruột, em gái ruột để nhờ rút tiền mặt sử dụng tiêu xài cá nhân như: đi du lịch, ăn uống, mua sắm… Quá trình điều tra, H. khai nhận đã nhận tiền của chị N.T.N.Q nhưng không thừa nhận hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên với những tài liệu, chứng cứ thu thập được đủ cơ sở kết luận H. đã đưa ra những thông tin gian dối trong việc cúng giải hạn để bị hại tin tưởng đồng ý chuyển tiền. Từ đó, bị can đã chiếm đoạt tiền của chị N.T.N.Q hơn 1,46 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, H. liên tục cúi mặt để trốn tránh ánh mắt trách cứ của bị hại. Khi chủ tọa phiên tòa hỏi về động cơ gây án, H. chậm rãi trả lời: “Vì muốn nhanh có tiền và được theo đuổi những đam mê nên bị cáo đã vẽ ra những câu chuyện hoang đường để lừa gạt người khác”. H. cho rằng, bản thân “biết” trước được tương lai của người khác và yêu cầu họ đưa tiền để giải hạn. Tuy nhiên, cô ta không thể biết trước được “hạn” của mình để hóa giải, khỏi phải chịu cảnh tù tội. Theo những người dự khán, bị cáo trong độ tuổi lao động, có sức khỏe tốt nhưng không chăm chỉ lao động chân chính mà lợi dụng sự sợ hãi và lòng tin của người khác để chiếm đoạt tài sản là điều không thể chấp nhận được, cần thiết có bản án nghiêm minh để răn đe, giáo dục...

Xét thấy người phạm tội  thành khẩn khai báo, là người bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố tuyên phạt bị cáo 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cái giá mà người phụ nữ này phải trả cho sự buông thả, lừa gạt là quá đắt.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.