Một ngày quanh phố

.

Với du khách, mỗi nơi trên phố Đà Nẵng đều có từng câu chuyện thú vị đi kèm, những món ăn, những nếp sinh hoạt nói lên bản sắc của địa phương. Bởi thế, nhiều bạn trẻ làm trong lĩnh vực lưu trú, du lịch đã dành thời gian quan tâm, kết nối, hỗ trợ, cùng với du khách đi tham quan, khám phá quanh thành phố. Việc trải nghiệm tại các khu, điểm du lịch trong một ngày đang dần trở thành xu hướng, được nhiều du khách lựa chọn, nhất là những du khách trẻ.

Ngoài khách lẻ, khách tàu biển thường có thời gian lưu tại thành phố ngắn nên nhiều tour đi và về trong ngày rất phù hợp với dòng khách này. TRONG ẢNH: Khách tàu biển trên đường phố Đà Nẵng sau khi đi thăm Nhà thờ Chính tòa và mua sắm tại chợ Hàn.
Ngoài khách lẻ, khách tàu biển thường có thời gian lưu tại thành phố ngắn nên nhiều tour đi và về trong ngày rất phù hợp với dòng khách này. TRONG ẢNH: Khách tàu biển trên đường phố Đà Nẵng sau khi đi thăm Nhà thờ Chính tòa và mua sắm tại chợ Hàn.

“Một ngày đi hết Đà Nẵng”

Võ Thị Minh Hảo, chủ Huha homestay trên đường Hồ Xuân Hương tự nhận thấy câu nói đó khá giống với những chuyến đi của mình và những người bạn. Khi làm homestay, Hảo nhận thấy đa số khách nhất là những vị khách quốc tế thường thích tự trải nghiệm, khám phá nhưng Hảo vẫn dành nhiều thời gian để kết nối mọi người lại với nhau để họ có cảm giác thân thiện, gần gũi như ở nhà. 

Khi khách đến lưu trú, mỗi buổi sáng Hảo thường có mặt ở sảnh homestay từ sớm và hỏi kế hoạch của họ trong ngày hôm nay là sẽ đi đâu, làm gì, nếu họ chưa biết đi đâu thì Hảo sẽ gợi ý một số điểm đi cho du khách, nếu họ muốn, cô sẵn sàng dẫn những người bạn mới đi khám phá Đà Nẵng.

Những chuyến đi của Hảo và những người bạn mới thường bắt đầu một cách ngẫu hứng như thế. Nói là ngẫu hứng nhưng với Hảo luôn có sự chuẩn bị chu đáo nhất dành cho chuyến đi như sẽ đi bằng phương tiện gì, cần chuẩn bị những gì và sẽ đưa họ đi những đâu.

Thông thường, với các vị khách quốc tế  không muốn tới những điểm quá phổ biến vì những điểm đó họ có thể tự đi nên Hảo sẽ dẫn khách đi những điểm độc đáo ít người đi trong một ngày, như khám phá đèo Hải Vân, đi một số điểm trên Sơn Trà như đỉnh Bàn Cờ, cây đa ngàn năm, đài Vọng cảnh, đi mũi Nghê hoặc dẫn khách đi chợ thưởng thức các món ăn địa phương…; để họ có thể hiểu được về văn hóa của người dân bản địa, cảm nhận sự thân thiện, gần gũi của con người nơi đây.

Trong chuyến lưu tại Đà Nẵng của mình mới đây, Lee Jo Jamie, du khách Hồng Kông (Trung Quốc) bày tỏ sự cảm kích khi được Hảo và bạn mình đưa đi khán phá đèo Hải Vân bằng xe máy và thưởng thức bánh xèo của địa phương. Theo Jamie, nhờ Hảo và những bạn tại homestay, cô đã có những kỷ niệm đáng nhớ tại Đà Nẵng, kỳ nghỉ của cô cũng tuyệt vời hơn rất nhiều.

Cũng giống như Minh Hảo, Thành Nguyên, nhân viên tại một homestay ở đường Nguyễn Chí Thanh (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) cũng hay đưa những vị khách của mình đi khám phá các điểm đến của thành phố.

Theo Nguyên, nhiều khách đi du lịch thường tập trung vào trải nghiệm văn hóa địa phương nên họ chọn ở homestay, tuy nhiên, nhiều homestay ở Đà Nẵng chưa thể hiện đúng như tên gọi của nó (lưu trú ở nhà dân) nên Nguyên muốn hỗ trợ, giúp đỡ để khách có được những trải nghiệm với người bản địa.

Cả Hảo và Nguyên đều hỗ trợ cho những vị khách lưu trú của mình một cách hoàn toàn tự nguyện và miễn phí. Cái mà những bạn trẻ này nhận lại ngoài niềm vui của khách đó còn là có thêm được những người bạn mới, giúp cho du khách hiểu thêm về thành phố, con người Đà Nẵng.

Minh Hảo luôn nghĩ rằng, đi du lịch là trải nghiệm, là thư giãn, là niềm vui; nếu bị “chặt chém” khi mua hàng hay gặp những điều không vui thì sẽ rất buồn. Vì thế, cô luôn cố gắng để hỗ trợ, giúp đỡ cho khách để họ cảm thấy an tâm và vui vẻ khi lưu trú tại Đà Nẵng. Có lẽ chính việc chủ động chia sẻ với khách, coi du khách như những người bạn của mình, đối đãi với họ một cách chân thành nên du khách nào khi rời đi cũng đầy lưu luyến.

Xu hướng du lịch Free & Easy

Theo đánh giá của những người làm du lịch, xu hướng chung của du lịch hiện nay là Free & Easy (thoải mái và tiết kiệm) đang được rất nhiều người lựa chọn, nhất là giới trẻ. Loại hình du lịch này thường bao gồm dịch vụ tối thiểu nhất là vé máy bay và phòng khách sạn. Xu hướng này cũng phù hợp với những người có ít thời gian, chuyến đi ngắn ngày.

Khi tới nơi du khách có thể thoải mái lựa chọn, lịch trình theo sở thích của bản thân, không phải theo những chương trình có sẵn của các tour. Từ nhu cầu này, các đơn vị lữ hành trên địa bàn thành phố đã xây dựng những chương trình tour, sản phẩm tour đi và về trong ngày gắn với các khu, điểm du lịch để phục vụ du khách như tour Bà Nà, tour Bán đảo Sơn Trà – Danh thắng Ngũ Hành Sơn, City tour…  

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt Nam Vitour cho rằng, việc đi lại bây giờ cũng thuận lợi nên du khách, nhất là khách lẻ, thường hướng đến những loại hình trải nghiệm, họ chủ động đặt các dịch vụ phù hợp với quỹ thời gian mà họ có. Do đó, các đơn vị lữ hành cũng phải “vận động” để cho ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của du khách. Tại Vitours hiện có khoảng 10 tour khởi hành hằng ngày để cho khách lựa chọn.

Minh Hảo (thứ 2 từ phải sang) trong một chuyến đưa các bạn khách quốc tế lưu trú tại Huha homestay đi chợ Bắc Mỹ An và thưởng thức món kem bơ nổi tiếng.
Minh Hảo (thứ 2 từ phải sang) trong một chuyến đưa các bạn khách quốc tế lưu trú tại Huha homestay đi chợ Bắc Mỹ An và thưởng thức món kem bơ nổi tiếng.

Bên cạnh tour Bà Nà truyền thống khởi hành vào buổi sáng, Công ty Dịch vụ lữ hành Quốc tế Hải Vân Cát (Havatravel) đã xây dựng, tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm này bằng combo “Hoàng hôn Bà Nà” khởi hành từ 15 giờ 30 chiều và xuống núi lúc 21 giờ 30 gồm vé cáp treo, vé buffet, bia tươi và xe đưa đón.

Theo anh Nguyễn Ngọc Thiện, Giám đốc Kinh doanh, Công ty Dịch vụ lữ hành quốc tế Hải Vân Cát, thì sản phẩm này mang lại nhiều tiện ích cho khách như đi vào buổi chiều mát mẻ, có kèm theo thưởng thức buffet tối, không phải xếp hàng chờ quá lâu. Đặc biệt, để thuận lợi cho du khách, phía công ty bán sản phẩm này theo hình thức xuất bằng mã QR, tức là khi mua sản phẩm khách hàng sẽ được nhận mã qua thư điện tử hoặc zalo, khi tới nơi nhân viên vào cổng sẽ quét mã xác nhận, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí giao vé nên khách rất thích.

Hay mới đây, Havatravel cũng triển khai dịch vụ Havabike dành cho khách lẻ, tức là khi khách có nhu cầu muốn đi vòng quanh thành phố, thưởng thức các món ăn địa phương ở các ngõ ngách của Đà Nẵng thì nhân viên của công ty sẽ chở khách đi trải nghiệm bằng xe máy. Anh Thiện cho rằng, ở dịch vụ nào chúng tôi cũng mong muốn mang đến cho khách những trải nghiệm tốt nhất dành cho chuyến đi của mình.

Mong muốn du khách có nhiều lựa chọn để khám phá thành phố du lịch Đà Nẵng trong một ngày, nhưng dù ở lựa chọn nào, những người làm dịch vụ nơi đây cũng đều mong muốn du khách sẽ nhận được những trải nghiệm tốt nhất, thoải mái nhất để mỗi khi nhắc tới Đà Nẵng họ sẽ nhắc tới những điều đẹp đẽ nhất của chuyến đi, là ý kiến của Minh Hảo cũng như các anh, chị đang giúp du khách hiểu hơn về thành phố bên sông Hàn.

SONG KHUÊ

;
;
.
.
.
.
.