NIỀM TIN VÀ KỲ VỌNG

Thành công nhờ sự đồng thuận

.

Kiểm soát được Covid-19, Đà Nẵng trở lại trạng thái hoạt động bình thường từ 0 giờ ngày 25-9. Điều này khiến người dân Đà Nẵng vui mừng và càng thêm yêu thành phố của mình, đồng thời hiểu sâu sắc về sự đồng thuận - sức mạnh đã giúp đẩy lùi được Covid-19.

Nhớ lại từ những ngày cuối tháng 7, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng căng mình chống chọi với đại dịch Covid-19. Là người lính già, một cựu chiến binh từng xông pha trận mạc trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, nay tận mắt chứng kiến cảnh cả hệ thống chính trị và người dân cùng nhau phòng chống dịch bệnh, trong lòng tôi trào dâng nhiều cảm xúc.

Sự khẩn trương, đầy trách nhiệm của chính quyền; sự chia sẻ và chung sức chung lòng của người dân khiến tôi cảm nhận cuộc chiến chống dịch chẳng khác gì một “Điện Biên Covid-19 trên địa bàn Đà Nẵng”. Thậm chí, lúc Covid-19 bùng phát lần hai ở Đà Nẵng, tôi thấy “cuộc chiến chống giặc” vô hình này - “cuộc chiến” không tiếng súng - rất khó khăn và phức tạp, không dễ gì đẩy lùi được chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng như thế.

Vận động phương châm “Đánh chắc - tiến chắc” năm nào của chiến dịch Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Đà Nẵng đã tiến hành phong tỏa ngay 3 bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố, thành lập Bệnh viện dã chiến Hòa Vang và Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn được thi công lắp ráp khẩn trương, hoàn thành trong 3,5 ngày. Bệnh viện dã chiến Hòa Vang và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng trở thành hai đơn vị chủ lực về hồi sức tại Đà Nẵng.

Các chuyên gia y tế đầu ngành từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã đến Đà Nẵng. Rồi Đà Nẵng gọi, các địa phương khác đáp lời. Nhiều y, bác sĩ của Hải Phòng, Bình Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế… đã hăng hái lên đường chi viện cho Đà Nẵng (và cho tỉnh Quảng Nam) với tinh thần năm nào chia lửa cùng Điện Biên - hát khúc quân hành “Đời chúng ta đâu có giặc là ta cứ đi”!

Hành trang họ mang theo là tấm lòng yêu thương, sẻ chia, lòng dũng cảm xông pha nơi tuyến đầu chống dịch, với tâm thế khi nào Đà Nẵng kiểm soát được dịch thì mới trở về. Tôi liên tưởng việc nhiều y, bác sĩ được phân công đến Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, nơi tiếp nhận điều trị nhiều bệnh nhân Covid-19, như những chiến binh ngày nào đánh lên đồi A1 ở Điện Biên. Những bộ trang phục bảo hộ bịt bùng, những ngày làm việc không ngơi nghỉ.

Cũng ở tuyến đầu như thế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố căng mình xét nghiệm hàng chục nghìn mẫu để kịp thời sàng lọc, phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2. Họ đã chiến đấu bằng tinh thần trách nhiệm tự nguyện. Trước những con người ấy, chúng ta chỉ có thể cúi đầu ngưỡng mộ, tự tâm khắc ghi hai tiếng tri ân.

Những ngày Đà Nẵng chống dịch, những người thuộc thế hệ cao tuổi như chúng tôi vẫn cập nhật thông tin thường xuyên về tình hình dịch bệnh, về sự nỗ lực của chính quyền và về tinh thần chia sẻ với cộng đồng của rất nhiều nhóm thiện nguyện.

Lúc đó, trong tôi có niềm tin vững chắc rằng chúng ta sẽ sớm đẩy lùi được Covid-19; Đà Nẵng sẽ trở lại với không khí sôi nổi, rộn ràng như nhịp sống của một thành phố trẻ, động lực phát triển kinh tế của miền Trung - Tây Nguyên, một vai trò đã được Bộ Chính trị khẳng định trong Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trước đây, Điện Biên Phủ “55 ngày đêm khoét núi ngũ hầm, mưa dầm cơm vắt” thì nay Đà Nẵng chống Covid-19 trải qua 45 ngày đêm dãi nắng với cơm hộp, nước chai ăn uống qua ngày để chốt chặn các tuyến đường, các ngã ba, ngã tư, các cổng ra vào bệnh viện, các khu cách ly tập trung… Lực lượng y tế, công an, bộ đội, biên phòng, dân quân tự vệ đã phối hợp chặt chẽ khoanh vùng, kiểm soát dập dịch, không để lây lan ra cộng đồng, để hôm nay Đà Nẵng được trở lại sinh hoạt gần như bình thường, nhân dân vui mừng, phấn khởi biết bao!

Tôi tin rằng, với “nhiệm vụ kép” trong tình hình mới: vừa phòng chống Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, Đà Nẵng sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố của nhiệm kỳ mới 2020-2025. Sự đồng thuận xã hội sẽ là sức mạnh chắp cánh cho thành phố bên sông Hàn phát triển về mọi mặt.

NGUYỄN TRÍ TỔNG

;
;
.
.
.
.
.