Đà Nẵng cuối tuần

Cỗ máy ghi bàn

16:53, 27/08/2022 (GMT+7)

PSG kết thúc mùa giải 2021-2022 với danh hiệu vô địch Ligue 1 lần thứ 8 trong 10 mùa giải gần đây nhất. Tuy nhiên, các tỷ phú Qatar không hài lòng với Giám đốc thể thao Leonardo và HLV trưởng Mauricio Pochettino. Hai vị này không có sự ăn ý dẫn tới việc Lionel Messi chơi không tốt ở mùa giải đầu tiên trên đất Pháp, Neymar vẫn chưa thể bùng nổ và Kylian Mbappe không chịu gia hạn hợp đồng vì muốn rời đội vào mùa hè 2022 theo dạng chuyển nhượng tự do.

HLV Christophe Galtier đang biến bộ ba tấn công Lionel Messi - Neymar - Kylian Mbappe thành cỗ máy ghi bàn cho PSG. Ảnh: Getty Images
HLV Christophe Galtier đang biến bộ ba tấn công Lionel Messi - Neymar - Kylian Mbappe thành cỗ máy ghi bàn cho PSG. Ảnh: Getty Images

Đã có thời điểm Mbappe có những cuộc tiếp xúc với Real Madrid để gia nhập đương kim vô địch Champions League nhưng Chủ tịch Nasser Al Khelaifi của PSG xoay ngược tình thế. Tiền đạo 23 tuổi đồng ý ký gia hạn hợp đồng có thời hạn tới năm 2025 với đội bóng thủ đô Paris. Sự kiện này dẫn tới 2 quyết định quan trọng trong mùa hè vừa qua là sa thải cả Leonardo và Pochettino để tìm bầu không khí mới cho PSG. HLV Christophe Galtier được tỷ phú 48 tuổi mời về sân Công viên các hoàng tử với bản hợp đồng 2 năm. Ông Luis Campos thế chỗ Leonardo để đồng hành với Galtier trong nỗ lực đưa PSG thành công ở đấu trường Champions League.

Cựu HLV Lille khởi đầu như mơ với PSG và tạo cho người hâm mộ Paris cảm giác về một cỗ máy ghi bàn. Các học trò của ông đã đi vào lịch sử Ligue 1 khi lần đầu tiên có đội bóng ghi được 17 bàn thắng trong 3 trận đầu mùa. Ông Galtier đã phá kỷ lục 16 bàn sau 3 trận đầu mùa của Reims dưới thời HLV Raymond Kopa mùa giải 1952-1953. Mbappe cũng vừa cân bằng một kỷ lục Ligue 1 tồn tại suốt 30 năm sau trận thắng Lille 7-1. Đó là bàn thắng của anh diễn ra ở giây thứ 8 sau tiếng còi khai cuộc để cân bằng kỷ lục mà huyền thoại Michel Rio từng ghi cho Caen vào lưới Cannes hồi tháng 2-1992. Ở PSG, Paul Le Guen từng ghi bàn cho PSG sau 13 giây ở trận đấu với Apoel Nicosia ở cúp châu Âu hồi năm 1993 và Maxwell từng ghi bàn thắng vào lưới Lille sau 25 giây vào năm 2015.

Người hâm mộ sướng nhất là bộ ba tấn công Messi - Neymar - Mbappe đang phối hợp rất tốt trên hàng tấn công. Ba cầu thủ này đã ghi 12 bàn thắng trên tổng số 17 bàn của toàn đội. Ngoài ra, bộ ba này còn có 8 pha kiến tạo. Chỉ tính riêng Neymar, sau 3 trận đã có số lượng pha kiến tạo bằng cả mùa giải trước cho PSG. Tiền đạo Brazil mùa trước ghi được 13 bàn thì nay đã có 5 lần phá lưới đối phương. Messi có số lượng bàn thắng cực kỳ khiêm tốn ở mùa giải đầu tiên chơi cho PSG là 6 bàn thì nay đã có được một nửa chỉ sau 3 trận đấu. Bộ ba này tham gia trực tiếp vào 76 bàn thắng của PSG ở Ligue 1 kể từ đầu năm 2022 tới nay. Messi có 8 bàn và 12 pha kiến tạo. Neymar là 15 và 9. Mbappe là 23 và 9.

Những HLV tiền nhiệm của ông Galtier là Unai Emery, Thomas Tuchel và Mauricio Pochettino đều đau đầu với chuyện Neymar giành đá phạt và sút 11m với đồng đội. Tiền đạo Brazil từng suýt choảng nhau với Edinson Cavani vụ đá phạt đền năm 2017 và vừa giành nhau với Mbappe. Lão tướng Messi là cầu thủ chuyên đá phạt và sút 11m cho Barcelona trước đây và đội tuyển Argentina nhưng hoàn toàn rút khỏi cuộc tranh cãi ở sân Công viên các hoàng tử. HLV Galtier chốt cho Mbappe là người nhận trách nhiệm đá 11m. Nếu không có Mbappe trên sân thì Neymar là người được lựa chọn. HLV 56 tuổi đang nỗ lực kiềm hãm tính bốc đồng của Neymar để cỗ máy ghi bàn của PSG tiếp tục phát huy sức mạnh. 

TỊNH BẢO

.