Đà Nẵng cuối tuần

Học từ thất bại

16:51, 27/08/2022 (GMT+7)

“Tối nay, các bạn sẽ chứng kiến một M.U khác biệt!”. Khi rì rầm, lúc dõng dạc, từ chiều thứ Hai 22-8, dăm tiếng đồng hồ trước lúc bóng lăn trên sân Old Trafford, người ta đã nghe thấy những lời này về cuộc đối đầu giữa chủ nhà Manchester United và kình địch Liverpool. Một M.U cần đổi thay so với vẻ rời rạc khiến thất bại thảm hại ở hai trận đầu bỗng trở thành niềm mong đợi của công chúng đến độ bật thành lời thúc ép giữa đám đông! Đó không là lời đồn hay thủ thuật gói ghém nỗi chờ mong mà là câu hứa dứt khoát đến từ các nhà quản lý.

M.U của Erik Ten Hag đã lột xác hoàn toàn khi Cristiano Ronaldo cùng nhiều cầu thủ trụ cột khác của mùa giải trước chỉ ngồi ghế dự bị. Ảnh: Getty Images
M.U của Erik Ten Hag đã lột xác hoàn toàn khi Cristiano Ronaldo cùng nhiều cầu thủ trụ cột khác của mùa giải trước chỉ ngồi ghế dự bị. Ảnh: Getty Images

Đúng như vậy. Không Cristiano Ronaldo, không Harry Maguire, cũng chẳng có Luke Shaw, tối ấy M.U ra sân với đội hình xuất phát trẻ lạ. Erik Ten Hag để các gương mặt quen ngồi ghế dự bị dù nhà cầm quân Hà Lan thừa hiểu kinh nghiệm trận mạc của đối thủ và nguy cơ thất bại ba trận liên tiếp đầu mùa cứ treo lơ lững. Ông cần cái mới, cần chuyển động đổi thay và trên hết cần mạnh mẽ quyết đoán. Cất qua một bên những gương mặt “anh cả” bấy lâu trong phòng thay đồ là động thái đầu tiên cho những cách tân kia. Ten Hag làm điều ấy với niềm tin vào hiệu quả của tính toán mới và làm với ý thức trách nhiệm cùng chất liêm sĩ của người biết học từ thất bại. Cú vấp cay đắng 0-4 trên sân đối thủ Brentford chỉ ra cho viên thuyền trưởng nhiều điều.

May mắn làm sao, đội hình khác biệt, mới mẻ ấy không phụ lòng ông. Các con số thống kê từ trận đấu với Liverpool cho thấy cầu thủ của ông phòng thủ từ xa trong thế tích cực hơn nhiều so với lúc đối đầu Brentford. Các đợt tấn công của họ cũng bớt vẽ vời, huê dạng mà chú trọng trực diện hướng tới hiệu quả. Cầu thủ di chuyển nhiều hơn, xa hơn và khởi đầu các tình huống tấn công, phản công nhanh hơn. Tuy chỉ tung ra 263 đường chuyền - ít hơn nhiều so với 525 đường chuyền trong trận với Brentford - nhưng độ chính xác của các đường chuyền ấy cao hơn, sắc sảo hơn. Chính khi đối đầu với các đối thủ Liverpool, các cầu thủ Manchester United chịu kèm người và tranh bóng nhiều hơn, trong đó có đến 34 cú tắc bóng và 20 lần cản phá thành công.

Rõ ràng đã có khác biệt, tiến bộ. Nhưng sự khác biệt lớn nhất mà Manchester United giới thiệu với cổ động viên nhà qua cuộc thư hùng này chính là sự đổi thay về tinh thần, thái độ thi đấu, chiều sâu nội lực. Cầu thủ nhận rõ và đồng cảm với sơ đồ cách tân của ban huấn luyện nên hiểu mình có trách nhiệm và động lực phải thi đấu tốt hơn, hiệu quả hơn. Ý tưởng đổi mới của nhà dẫn dắt được cầu thủ kịp thời tiếp nhận, thực thi bằng tất cả tâm huyết, trở thành niềm hưng phấn lúc họ bước vào sân. Erik Ten Hag sau trận không giấu niềm vui khi đúc kết rằng toàn đội hình đã có sự gắn kết, thông hiểu nhau hướng đến cái đích lớn nhất chiến thắng. Ông bảo rằng trong mắt mình bây giờ đã hiển hiện một đội bóng!

Một đội bóng! Có người sẽ ngạc nhiên với lời thừa nhận này của viên thuyền trưởng ở nơi giàu truyền thống như Old Trafford. Nhưng Ten Hag không hề ngoa trong nỗi hân hoan mà mình vừa tìm thấy. Trong đội bóng vừa hiển hiện ấy, ông nhận ra một De Gea kịp sửa chữa sai lầm từ trận đấu trước để vững tay cản phá các đợt vây hãm của hàng công Liverpool; một Lisandro Martinez xông pha ngang dọc, xóa đi lời gièm pha không đủ thể lực chơi bóng trên đất Anh; một Tyrell Malacia ở tuổi 23 lần đầu ra sân vẫn thay thế trọn vẹn vai trò của trung vệ đàn anh Luke Shaw… Và, trên tất cả, chính ông vừa tìm thấy sự đồng lòng hướng đến lợi ích chung là chiến công của cả tập thể.

Hẳn sẽ có thêm nhiều khác biệt được chờ đợi từ bước đầu này. Không chỉ đêm nay, đêm mai mà còn thêm nhiều đêm nữa ở Old Trafford?

ĐÌNH XÊ

.