Nụ hôn sấm sét

.

“Bóng đá Tây Ban Nha giành chức vô địch thế giới nhưng ngài chủ tịch thô tục của họ thì hoàn toàn thất bại!”. Ian Herbert, cây bút của báo Daily Mail, đã đúc kết như vậy sau khi chứng kiến những gì diễn ra từ đêm chung kết ở đất Úc. Nhiều người chia sẻ nhận định này với nỗi tiếc nuối xa hơn: Cảm hứng từ chiến thắng của một tập thể trẻ, năng động lẽ ra phải được đẩy cao hơn thì buộc phải nhường chỗ cho nỗi khó chịu trước hành vi thô tục diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật.

Ông Luis Rubiales ôm chặt Jenni Hermoso trước khi có nụ hôn gây tranh cãi.  Ảnh: Reuters
Ông Luis Rubiales ôm chặt Jenni Hermoso trước khi có nụ hôn gây tranh cãi. Ảnh: Reuters

Tất cả xuất phát đột ngột từ cái hôn không thể chấp nhận của Luis Rubiales - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha - dành cho tuyển thủ nữ Jenni Hermoso ngay trên bục nhận huy chương sau trận chung kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới. Trước ánh mắt của hàng triệu khán giả, người đàn ông 44 tuổi này tự tiện ôm chặt, âu yếm rồi ngang nhiên hôn môi tuyển thủ nữ 24 tuổi. Ông ta hành xử ngang nhiên như thể cô gái ấy là người yêu và mình có quyền làm điều ấy mà đối phương không thể chống cự. Hermoso trong khoảnh khắc bất ngờ ấy không thể làm gì khác ngoài việc chịu đựng. “Tôi chẳng thích tí nào”, cô gái thú thật sau đó không lâu khi có người đề cập đến cái hôn quái gở kia.

Sự phẫn nộ của công chúng sau lúc chứng kiến hành vi này đã buộc viên chủ tịch Liên đoàn bóng đá lên tiếng xin lỗi. Rubiales phân trần rằng đó là nụ hôn thể hiện tình bằng hữu trong phút cao hứng bởi niềm vui chiến thắng. Chẳng ai tin vào lời ông ta lúc này, thậm chí, nhiều người còn soi xét động tác của Rubiales ở khía cạnh khoa học để chỉ ra rằng đó là hành vi xâm hại cơ thể, tấn công tình dục, mang dấu hiệu của thói coi thường, khinh rẻ nữ giới. Megan Rapinoe - tuyển thủ bóng đá Mỹ từng hai lần vô địch thế giới - khẳng định điều này sau khi chia sẻ những thiệt thòi, chịu đựng mà những người bạn ở đội tuyển Tây Ban Nha phải gánh lấy trong thời gian thi dấu dưới trướng của viên chủ tịch “bệnh hoạn”.

Nhiều dấu hiệu cho thấy Chủ tịch Liên đoàn Bóng đa Tây Ban Nha hành xử thô tục quá mức, quên hẳn vị trí xã hội của mình và môi trường xung quanh. Một clip khác chuyển tải hình ảnh ông Rubiales trong phút mừng chiến công của đội tuyển nhà đã cao hứng vừa đưa tay phải ra bụm háng mình vừa cười ngất ngưỡng trên dãy ghế dành cho thượng khách.

Ông ta quên mất rằng đứng kề bên mình lúc ấy là hoàng hậu Tây Ban Nha Letizia và công chúa Infanta Sofia 16 tuổi. Trong niềm hoan hỉ đội nhà giành chiến thắng, hoàng hậu và công chúa có thể ngó lơ đi chỗ khác nhưng công chúng năm châu - đặc biệt là nữ giới - thì làm sao kiềm được nỗi thất vọng, tổn thương. Có phải vì thế mà một đồng nghiệp từng làm việc với Rubiales trước đây, chứng kiến hành vi này, đã vội mách thêm thói xấu của ông ta: Có lần Rubiales hỏi cô với giọng sàm sỡ rằng hôm nay cô bận quần lót màu gì!

Bóng đá xứ này đứng trước nguy cơ tan vỡ nếu đây là bộ mặt thật của nó! Nhiều quan chức có trách nhiệm của Tây Ban Nha vừa cảnh báo như thế khi liên hệ hành vi của người đứng đầu liên đoàn với các kế hoạch phát triển tài năng, nhân cách sân cỏ. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez bảo rằng nếu chỉ xin lỗi không thôi thì vẫn chưa đủ để ông Rubiales lấy lại niềm tin. Bộ trưởng Thể thao Miguel Iceta thì khuyến cáo hành vi của Rubiales phải được xem xét ở bình diện trách nhiệm cộng đồng và rằng một nụ hôn như thế thì khó chấp nhận.

Sức ép đang hướng về quan chức đứng đầu nền bóng đá vừa lên ngôi quán quân thế giới, không vì phẩm hạnh của ông ta mà trên hết, vì nét trong lành của sân cỏ.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.