Nụ cười "tỏa nắng" ở Quảng trường thời đại

.

“Con bé thực sự là đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới và nó đã khiến trái tim tôi tan chảy”, chị Lori Orr, mẹ của bé gái Olivia Chandler chia sẻ như vậy với tạp chí People về cô con gái bé bỏng sau khi hình ảnh của em được chọn sử dụng cho chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về hội chứng Down.

Bên phải là tấm hình mang lại giải nhất cuộc thi cho Olivia và bên trái là cảnh bố nâng em lên cao để chụp phía trước màn hình đang phát bức hình đoạt giải của em tại Quảng trường Thời đại. Ảnh: People
Bên phải là tấm hình mang lại giải nhất cuộc thi cho Olivia và bên trái là cảnh bố nâng em lên cao để chụp phía trước màn hình đang phát bức hình đoạt giải của em tại Quảng trường Thời đại. Ảnh: People

Sau một năm chật vật vượt qua những thách thức lớn về sức khỏe, giờ đây nụ cười của em dường như còn ngọt ngào hơn nữa khi được bố nâng cao lên phía trước tấm hình rất đáng yêu của em đang chiếu trên màn hình lớn tại Quảng trường Thời đại ở New York Mỹ.

Niềm vui đến đúng lúc

Bị hội chứng Down bẩm sinh, bé Olivia Chandler vừa chào đón sinh nhật đầu tiên hôm 16-8. Chưa đầy một tháng sau đó, vào ngày 9-9, em xuất hiện ở New York trong một phần của chiến dịch truyền thông có tên Buddy Walk. Đây là sự kiện lớn của Hiệp hội Hội chứng Down quốc gia ở Mỹ, được tổ chức từ năm 1995 nhằm chia sẻ thông tin và nâng cao nhận thức về hội chứng này.

Không lâu sau khi ra đời, Olivia gặp một số trục trặc về hô hấp. Là nhà trị liệu bệnh này, mẹ emchị Orr (39 tuổi) gần như ngay lập tức cảm thấy có gì đó bất ổn với con. Nhưng họ vẫn bất ngờ khi nghe chẩn đoán của bác sĩ: bé Olivia rất có thể đã mắc hội chứng Down. “Tôi và chồng lúc ấy nhìn nhau và anh bị sốc, chúng tôi không biết gì về hội chứng Down”,  chị Orr nhớ lại.

Sau khi đưa con về nhà, Olivia không tăng cân và liên tục bị nôn ói. Cô bé có trục trặc về tim và chậm phát triển, tình trạng vốn khá phổ biến ở những trẻ bị Down. Trải qua ca phẫu thuật, người ta còn phát hiện cô bé bị liệt dây thần kinh thanh quản. “Nhưng trong suốt thời gian đó, ngay cả sau ca phẫu thuật tim, con bé vẫn mỉm cười”, chị Orr nhớ lại. “Con bé có một tinh thần tuyệt vời. Điều này có thể khiến bạn thay đổi thực sự từ bên trong và cũng khiến bạn mỉm cười”, chị chia sẻ.

Hiểu thêm về Down

Cùng với thời gian và có thêm thông tin, bố mẹ Olivia bắt đầu hiểu thêm về Down. Hội chứng Down là một rối loạn di truyền do nhiễm sắc thể 21 bị thừa một phần hoặc toàn bộ. Đây cũng là trục trặc liên quan tới nhiễm sắc thể hay gặp nhất ở Mỹ. Mỗi năm có khoảng 6.000 em bé mắc hội chứng này bẩm sinh, theo số liệu của Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ.

“Lẽ ra chúng tôi không nên khóc khi đọc thấy những gì trên Google vì có rất nhiều thông tin đáng sợ, lỗi thời về hội chứng. Tôi nghĩ đáng lẽ chúng tôi sẽ không buồn như vậy nếu ai đó bảo với chúng tôi rằng mọi sự sẽ ổn thôi, nhất là trong những tháng đầu tiên”, chị Orr nói.

Thế rồi tháng 4-2022, trong phút ngẫu hứng, chị Orr quyết định sẽ tham dự cuộc thi mà chị vô tình thấy khi lướt web vì nghĩ con gái mình đã “thật xinh xắn” khi còn ở viện lúc sơ sinh. “Cứ mỗi lần được ra viện về nhà thì dường như con bé lại nhiễm phải một virus nào đó và chúng tôi lại phải quay trở lại viện. Vậy nên khi chúng tôi chụp ảnh con lúc 7 tháng tuổi, nụ cười của nó thực sự là điều không thể tin được. Tôi không biết con bé có được chọn không, nhưng tôi hy vọng với nụ cười đó, nó sẽ được”, người mẹ kể về việc quyết định gửi ảnh chụp Olivia với nụ cười “tỏa nắng” lúc 7 tháng tuổi dự thi. Và cuối cùng, vượt qua khoảng 2.400 thí sinh, nụ cười đã khiến Olivia nổi bật nhất và được chọn.

“Khi xem tấm hình của Olivia và nụ cười ngọt ngào đó, rất nhanh chóng chúng tôi biết là mình muốn phát hình ảnh của cô bé này trong video năm 2023 ở Quảng trường Thời đại”, bà Missy Adams, quản lý các sự kiện cộng đồng tại Hiệp hội Hội chứng Down Quốc gia chia sẻ với tạp chí People.

Sau khi nhận được kết quả cuộc thi hôm 1-8, cả nhà bé Olivia nhanh chóng thu xếp tới New York để nhận giải và cho em thăm thú thành phố. “Olivia thật tuyệt. Con bé kết bạn ở mọi nơi chúng tôi đến, trên tàu điện ngầm, trên xe buýt, lúc nào nó cũng cười với ai đó và họ luôn mỉm cười đáp lại”, người mẹ nhớ lại.

Dành những gì tốt đẹp nhất cho con
“Con bé đang lan tỏa đi rất nhiều nhận thức về hội chứng Down, điều đó thật tuyệt vời”, chị Orr nói. Chị cũng muốn nói với các bậc cha mẹ có con không may gặp hội chứng này rằng đừng quá sợ hãi, vẫn luôn có những tổ chức trong cộng đồng sẵn lòng trợ giúp bạn. “Cuộc sống của bạn sẽ thay đổi và đứa trẻ đó cũng sẽ làm thay đổi bạn. Những đứa trẻ này và cả những người trưởng thành mắc hội chứng Down, họ đang giúp cho thế giới tốt đẹp hơn. Ngay cả với một đứa trẻ bình thường, bạn cũng không thể biết tương lai sẽ thế nào. Bởi vậy chúng tôi chỉ đang dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho hai con của mình là Jaxon và Olivia”, chị chia sẻ.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.