Venice thí điểm thu phí ngăn quá tải du khách

.

Kể từ tháng 4-2024, thành phố Venice của Ý sẽ bắt đầu thử nghiệm chính sách thu phí vào cửa cũng như áp dụng giới hạn trần về số du khách có thể được vào thăm các khu kênh đào nổi tiếng ở đây.

Du khách đang tản bộ tại Venice, Italia hôm 22-8-2023. Ảnh: Reuters
Du khách đang tản bộ tại Venice, Italia hôm 22-8-2023. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo hôm 23-11 thông tin về kế hoạch thực hiện chính sách mới, ông Luigi Brugnaro, thị trưởng Venice cho biết việc thí điểm nhằm mục tiêu quản lý lưu lượng khách đổ tới các kênh đào vào những ngày nghỉ lễ trong mùa xuân cũng như những ngày cuối tuần trong mùa hè - thời gian cao điểm về lượng khách đổ tới Venice.

Lần đầu tiên trên thế giới

Thị trưởng Luigi Brugnaro tự hào nói đây là lần đầu tiên có một thành phố du lịch như Venice áp dụng chính sách như vậy. “Đây là lần đầu tiên trên thế giới bạn có thể làm một việc như thế: giúp cho một thành phố có thể đặt lịch (đến thăm)”, ông nói.

Ngài thị trưởng cũng cho biết thông qua đợt thử nghiệm, Venice có thể đo lường hiệu quả cũng như mức độ ảnh hưởng của chính sách. Để triển khai chương trình, Venice sẽ tốn khoảng 3 triệu euro, trong khi khoản tiền dự kiến thu được là 700.000 euro.

“Venice là thành phố đầu tiên trên thế giới triển khai hệ thống như thế này, một điều có thể trở thành mô hình cho các thành phố mong manh dễ vỡ khác, những nơi cần được bảo vệ”, Hãng tin AFP dẫn lời ông Luigi Brugnaro.

Cụ thể hơn, theo Reuters, các hạn chế đã nêu sẽ áp dụng từ lúc 8 giờ 30 tới 16 giờ, giờ địa phương, trước hết áp dụng trong 29 ngày (từ 25-4 đến 9-5) và hầu hết các ngày cuối tuần từ 25-4 đến giữa tháng 7 năm 2024.

Theo đó du khách sẽ phải đặt lịch online cho chuyến thăm của họ và phải trả 5 euro (5,45 USD) để nhận được mã QR. Mã này sẽ được kiểm tra tại điểm tham quan và cho phép họ tiếp cận các khu văn hóa, lịch sử của Venice. Nếu vi phạm, du khách sẽ bị phạt từ 50 đến 310 euro.

Những quy định đó sẽ không áp dụng tại các đảo nhỏ hơn như Murano, nơi rất nổi tiếng với ngành công nghiệp sản xuất thủy tinh. Ngoài ra, theo ông Michele Zuin, ủy viên hội đồng phụ trách ngân sách ở Venice, các cư dân và những người sinh tại Venice, cũng như các sinh viên, người lao động và những người có nhà tại thành phố này sẽ được miễn phí vé tham quan. Với các du khách dưới 14 tuổi, mặc dù vẫn cần phải đăng ký trước nhưng sẽ được miễn phí vào.

Giải pháp ngăn du lịch đại trà

Tình trạng du lịch đại trà (thuật ngữ tiếng Anh được sử dụng phổ biến là “mass tourism”) và ngập lụt từ lâu đã là vấn đề lớn đe dọa thành phố được UNESCO xếp hạng di sản thế giới này. “Chúng tôi phải cố gắng tìm kiếm một hệ thống nào đó để bảo vệ thành phố khỏi tình trạng du lịch đại trà vào một số ngày nhất định trong năm, giúp thành phố không trở thành nơi không thể sống nổi”, thị trưởng Luigi Brugnaro từng chia sẻ nỗi bức xúc, lo lắng của ông trong một thông cáo về kế hoạch thu phí từ cuối tháng 9 năm nay.

Trước đó, chính quyền các cấp tại Italia đã tranh luận suốt nhiều năm mà chưa triển khai một hành động cụ thể nào về việc làm sao để quản lý tốt nhất số du khách lên tới hàng triệu người người đổ tới Venice mỗi năm. Tình trạng quá tải du khách tại các địa danh nổi tiếng như Quảng trường St Mark, cầu Rialto cùng vô số kênh đào đẹp như tranh vẽ ở thành phố đang ngày càng căng thẳng.

Kế hoạch thu phí du khách trên thực tế đã được đề xuất rồi lại bị bàn lùi nhiều lần do chính quyền sở tại lo ngại điều đó có thể gây sụt giảm mạnh nguồn thu từ du lịch, cũng như gây ảnh hưởng tiêu cực tới việc tự do đi lại ở Venice.

Tuy nhiên, sau khi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) chính thức cảnh báo Rome rằng họ có thể liệt Venice vào diện di sản thế giới bị đe dọa thì Venice đã quyết định thúc đẩy dứt khoát việc thí điểm thu phí. Khi đó trong báo cáo của mình, UNESCO cho biết Venice đang bị đe dọa vì tình trạng du lịch đại trà, các dự án phát triển thành phố và biến đổi khí hậu ở mức có thể gây ra tổn thất “không thể đảo ngược”.

Bên cạnh chính sách thu phí và áp giới hạn trần về số du khách, theo báo Nzherald, chính quyền Venice cũng đã tính tới các giải pháp khác như cấm xây và mở thêm các nhà hàng, khách sạn và quán bar mới trong khu thành cổ, quy hoạch lại các không gian cộng đồng, thiết lập nguyên tắc quản lý cho hoạt động thương mại và một quy định mới cho tiền thuê chỗ ở của du khách…

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.