Sách mới sách hay

.

1. Cuối năm 2023, NXB Trẻ giới thiệu đến độc giả cuốn sách “Canh bạc AI” của TS Ngô Di Lân. Đây được xem là cuốn sách đầu tiên của một tác giả Việt Nam viết về trí thông minh nhân tạo (AI) dưới góc nhìn mang tính phân tích, dự báo xu hướng, thay vì chỉ là những kỹ thuật “cầm tay chỉ việc” đơn thuần.

Ở phần hai, cuốn sách cung cấp cái nhìn chân thực về AI với đại diện tiêu biểu là phần mềm ChatGPT. Đây giống như một cuộc “thử lửa”, cho thấy ChatGPT có khả năng mô phỏng cách con người suy nghĩ chân thực đến mức nào, tuy nhiên, nó  lộ các điểm mù khiến đây vẫn chỉ là một cỗ máy tổng hợp thông tin chứ không phải một sinh vật có tư duy. Đồng thời, cuốn sách đánh giá tác động của AI nói chung lên nhiều lĩnh vực: ngành giáo dục, thị trường việc làm, lĩnh vực hoạt động sáng tạo, an ninh quốc gia và cuối cùng là vận mệnh của loài người trong tương lai. Từ góc nhìn bao quát hơn này, ta sẽ thấy cách AI thay đổi hoạt động dạy và học; AI đào thải những công việc gì và tái định nghĩa khái niệm “đi làm” ra sao; trí thông minh nhân tạo sẽ thúc đẩy hay giết chết các sản phẩm sáng tạo; AI sẽ đặt ra thách thức gì đối với an ninh quốc gia... Hơn hết, con người sẽ phải làm gì để có thể chung sống hòa bình với trí tuệ nhân tạo mà không đánh mất chính mình.

Chia sẻ của TS Ngô Di Lân: “Tôi rất tin con người và máy móc hoàn toàn có thể chung sống một cách hòa bình. Ít nhất đó là một viễn cảnh khả dĩ, bởi không có logic gì buộc máy móc siêu thông minh và con người phải xung đột với nhau. Trái đất này đủ rộng lớn cho cả hai”.

"Canh bạc AI" chắc chắn là một ấn phẩm hữu ích với nhiều nhóm độc giả mới bắt đầu tìm hiểu về ứng dụng ChatGPT và muốn biết sơ lược về AI.

2. “Nơi không có tuyết” là truyện dài mới của tác giả Huỳnh Trọng Khang được NXB Trẻ giới thiệu vào tháng 11-2023. Là một truyện dài thơ mộng, huyền ảo và đậm chất cổ tích, cuốn sách kể về hành trình của một cậu bé xứ nhiệt đới, từ sự tò mò với lớp "tuyết" đóng trong tủ lạnh, đến giấc mơ chinh phục núi tuyết bằng máy bay. Nơi không có tuyết - tức là nói về miền nhiệt đới oi nồng. Nhiều năm sau nhóc con ấy lớn khôn, dốc lòng học tập, dành dụm tiền tự lắp ráp cho mình chiếc phi cơ hòng chinh phục đỉnh tuyết băng vĩnh cửu Hy Mã Lạp Sơn.

Cuốn sách vốn thuật về xứ tuyết giá lạnh, nhưng lại nồng ấm như cổ tích mẹ kể, là đại diện đẹp đẽ bước ra từ khung trời mơ mộng trong mắt em thơ, đồng thời cũng là áng thơ tinh tế dành tặng cho những điều vốn nhỏ nhoi trong mắt người lớn. Cuốn sách là tấm gương phản chiếu hình ảnh những đứa trẻ với niềm yêu thích tò mò với vạn vật xung quanh để rồi nuôi dưỡng trong mình ước mơ, khát vọng chinh phục những đỉnh cao khác nhau khi lớn lên, trưởng thành.

Nhà văn Huỳnh Trọng Khang thuộc thế hệ 9X, quê ở An Giang. Thời gian qua, anh đã có nhiều tác phẩm đăng trên các báo và tạp chí từ Trung ương đến địa phương.

MẪU ĐƠN

;
;
.
.
.
.
.