Những giọt nước mắt rơi theo...nụ cười

.

Không phải sự òa khóc nào cũng bắt nguồn từ nỗi buồn hay cơn đau, bởi còn có những giọt nước mắt sinh ra từ niềm vui, đồng cảm và sẻ chia, có những giọt nước mắt rơi theo... nụ cười.

Những bệnh nhân đón sinh nhật đặc biệt trong ngày 8-3 ở Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: X.S
Những bệnh nhân đón sinh nhật đặc biệt trong ngày 8-3 ở Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: X.S

1. Một buổi sáng đẹp trời đầu tháng ba, Hội trường A, Bệnh viện Đà Nẵng rộn ràng hơn mọi ngày. Hôm nay là một ngày đặc biệt - ngày diễn ra chương trình văn nghệ “Giai điệu yêu thương” nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8-3 dành cho 200 bệnh nhân nữ đang điều trị nội trú và người nhà.

Đang điều trị ở khoa Ngoại Tim mạch, như mọi bệnh nhân khác, chị Phan T.M có mặt đúng giờ khai mạc. Chị không may mắc bệnh hẹp hở van hai lá cùng suy tim, tăng áp phổi và nhiễm khuẩn đường tiết niệu… Hai vợ chồng chị có 3 con nhỏ, mọi chi phí trang trải đều đến từ những ngày chị làm công nhân và chồng làm phụ hồ. Đại diện cho 10 nữ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được trao quà sinh nhật trên sân khấu, chị nói đây là bữa tiệc sinh nhật đầu tiên trong đời. “Em đang điều trị ở khoa Ngoại Tim mạch. Em sắp lên bàn mổ rồi. Hôm nay, em mong mọi người luôn vui vẻ và mạnh khỏe. Em xin gửi lời cảm ơn đến tất cả”, chị M. chia sẻ.

Năm nay 28 tuổi, chị Phạm T.H.L không may mắc bệnh bạch cầu cấp. Cũng như chị M., chị L. cũng khó khăn không kém với 3 đứa con nhỏ san sát tuổi nhau. Thu nhập từ việc làm công nhân của chồng không đủ trang trải cho những ngày chị nằm điều trị tại khoa Nội thần kinh - Cơ xương khớp - Huyết học lâm sàng. Với những hoàn cảnh như thế, nhiều khi được nhận một bông hoa, một chiếc bánh kem hay xem một chương trình ca nhạc… là điều xa xôi với các chị.

Thấu hiểu điều đó mà “Giai điệu yêu thương” được Phòng Công tác xã hội (CTXH), Bệnh viện Đà Nẵng cùng các đơn vị, mạnh thường quân chung tay tổ chức chương trình, xem như món quà chứa đựng nhiều nghĩa tình của đội ngũ cán bộ, công nhân viên Bệnh viện Đà Nẵng và các nhà hảo tâm gửi đến các bệnh nhân trong ngày đặc biệt này.

Tại "Giai điệu yêu thương", các bà, các chị được massage mặt, cổ, vai, gáy; được nhận thiệp mừng và hoa; được tham gia tiệc buffet với bánh, sữa, trái cây cùng một bữa cơm trưa. Đặc biệt những người có ngày sinh trong tháng ba được tổ chức tiệc mừng với bánh kem. Mọi người còn được tham gia trò chơi đố vui nhận quà và thưởng thức các tiết mục ca nhạc đặc sắc do Hội Nghệ sĩ Đà Nẵng trình diễn. Trong không khí rộn ràng, hình như những cơn đau, cái nhức của bệnh tật đã tạm rời đi.

2. Năm nay 70 tuổi, nhập viện được 1 tuần, bà Huỳnh T.B., quê ở Quảng Nam hào hứng với lần đầu được ăn buffet và massage. Cũng cùng chia sẻ, bà Lê N.T, quê Quảng Ngãi nói, dù phải điều trị xa nhà nhưng bà chưa hề thiếu đi niềm vui. Bởi ở đây, bà cảm nhận được sự động viên, sẻ chia từ tất cả mọi người, đặc biệt lần này là lễ 8-3 đầu tiên bà được tham gia sau những năm tháng ốm đau và mưu sinh.

Những nữ bệnh nhân đang điều trị được gọi chung là “những đóa hoa tháng ba”, đó cũng là chủ đề của “Giai điệu yêu thương” năm nay. Góp phần xoa dịu, tưới mát những đóa hoa đó là những mạnh thường quân, những đơn vị hảo tâm trên địa bàn thành phố, trong đó đa số là phái nữ, trong dịp đặc biệt của mình, họ chọn cách hòa sự tử tế vào cộng đồng.

Với những nghệ sĩ, dù đã nhiều lần tham gia các chương trình thiện nguyện vẫn không khỏi xúc động khi đứng trên một sân khấu đặc biệt. Họ nói, chỉ mong tiếng hát của hôm nay sẽ là liều thuốc tinh thần xóa đi những mệt mỏi của bệnh nhân, là động lực để mọi người vượt qua bệnh tật mà sống khỏe, sống vui.

Da diết với ca khúc “Con nợ mẹ”, ca sĩ Hồng Minh chia sẻ: “Lần nào hát cũng xúc động khi thấy các mẹ, các chị chiến đấu với bệnh tật. Hy vọng lần gặp sau, mọi người sẽ không phải nằm viện nữa”. Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Bích Liên, trưởng nhóm massage cho các nữ bệnh nhân tại chương trình kể, chị cảm nhận rõ được niềm vui của những bệnh nhân lần đầu được xoa bóp thư giãn trong đời.

Hăng hái chuẩn bị bữa trưa với 200 suất bánh mì lagu thơm lừng là những thành viên CLB thiện nguyện Đồng Cảm. Suốt thời gian qua, bếp ăn của CLB đỏ lửa liên tục với những phần ăn nóng hổi gửi đến bệnh nhân khó khăn tại Bệnh viện Đà Nẵng, Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng… Hằng tháng, họ đồng hành bệnh nhân khoa Ung bướu bằng chương trình văn nghệ “Tiếng hát yêu thương”.

Theo chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, thành viên CLB, điều các chị làm nhằm mang đến sự yêu thương, quan tâm và sẻ chia cho những bệnh nhân, đặc biệt là những nữ bệnh nhân. 

“Khi bạn cho đi chính mình, bạn sẽ nhận được nhiều hơn thế”, và những người có mặt tại Bệnh viện Đà Nẵng buổi sáng hôm ấy, ai cũng nhận được nhiều hơn thế những năng lượng tích cực cho bản thân mình.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.