Thắp hy vọng cho trẻ em miền núi

.

Tại xã Jơ Ngây, huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam), nhiều em nhỏ trong độ tuổi đến trường phải bỏ học giữa chừng để phụ giúp cha mẹ lao động kiếm sống. Từ mong muốn chia sẻ và hỗ trợ cộng đồng, nhất là với trẻ em miền núi, CLB Marketer, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) đã tổ chức những lớp học nhằm giúp các em có cơ hội được tiếp cận giáo dục.

Các em ở xã Jơ Ngây háo hức tham gia lớp học do CLB Marketer tổ chức. Ảnh: T.T
Các em ở xã Jơ Ngây háo hức tham gia lớp học do CLB Marketer tổ chức. Ảnh: T.T

Nhịp cầu tương lai

Những đứa trẻ ở xã Jơ Ngây luôn đối mặt với việc phải bỏ học giữa chừng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Việc kiếm cái ăn, cái mặc còn chật vật khiến cơ hội tiếp cận hoạt động giáo dục dường như vẫn còn là ước mơ khá xa vời đối với các em nơi đây.

Ông Atin Bi, Bí thư xã Jơ Ngây cho biết, toàn xã hiện có 75% lao động đạt trình độ tiểu học, 22% đạt trình độ THCS và 3% ở trình độ THPT, chưa có trường hợp nào thi đậu và tốt nghiệp bậc đại học. Anh A Lanh Sinh, một người dân chia sẻ: “Trẻ em ở đây thật sự không được học nhiều. Nhà nào cũng như nhà nấy thôi, đều không có tiền cho con học lên cao. Các em đến khoảng 14 tuổi đều theo cha mẹ đi làm đồng”.

Trong chiến dịch thiện nguyện “Nhịp cầu tương lai” được xem là điểm sáng, thắp lên ngọn lửa hyvọng cho trẻ em vùng núi cao huyện Đông Giang. CLB thực hiện dự án với mô hình STEM (một mô hình giáo dục tích hợp liên môn, kết hợp các kiến thức và kỹ năng từ bốn lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học). Thông qua 3 lớp học với 3 chủ đề khác nhau: “Dấu chân khỏe mạnh”, “Bước chân đổi mới” và “Hành trang vững vàng”, CLB đã truyền cảm hứng yêu thích học tập và nhen lên tư duy sáng tạo trong học tập, làm việc cho trẻ em miền núi.

Các hoạt động của CLB chỉ diễn ra trong 2 ngày nhưng thu hút sự tham gia nhiệt tình của các em nhỏ xã Jơ Ngây. Em A Lanh Túc (7 tuổi), một học sinh tích cực của chương trình hồn nhiên nói: “Em rất thích học cùng các anh chị. Các anh chị dạy vui lắm ạ”.

Trong khi đó, chị Hoàng Kim Nhung, Phó Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Khi tổ chức lớp học với hình thức này, chúng tôi sợ rằng các em sẽ khó tiếp cận được do đây là hình thức học khá mới mẻ, nhất là đối với học sinh miền núi. Nhưng thật sự bất ngờ khi các em không chỉ háo hức đến lớp mà còn tích cực tham gia vào hoạt động trải nghiệm. Có lớp học đông kín học sinh, nhiều em phải đứng ngoài cửa sổ nhìn vào. Nhiều em có những suy nghĩ vượt trội và tiếp cận nhanh với bài giảng”.

Anh Trần Đức Anh Sơn, Trưởng ban đối ngoại chiến dịch khẳng định: “Chúng tôi hi vọng chiến dịch “Nhịp chân Jơ Ngây” không chỉ góp phần thúc đẩy niềm đam mê học tập ở các em nhỏ mà thông qua những buổi cùng học, cùng trải nghiệm với con sẽ thay đổi căn bản tư duy của bố mẹ các em về việc học của con trẻ”.

Lan tỏa niềm vui đến trường

Cùng với việc tổ chức các lớp học, CLB Marketer còn tiến hành dự án xây dựng một thư viện với hơn 200 đầu sách, đặt tại nhà Gươl. Ngoài ra, CLB còn tổ chức phiên chợ “Họa nắng” tại địa phương với sự tham gia của gần 300 người dân. Trong đó có các gian hàng quần áo dành cho mọi lứa tuổi và các vật dụng thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày. Điểm đặc biệt của phiên chợ là người dân được phát phiếu mua hàng với giá trị 0 đồng, cho phép họ tự do lựa chọn những món đồ cần thiết cho gia đình.

CLB cũng đã trao tặng 15 suất quà cho các học sinh có tinh thần vươn lên trong học tập và 30 suất quà cho các hộ gia đình gặp khó khăn với tổng trị giá hơn 10 triệu đồng. Em Lung Linh ở xã Jơ Ngây cho biết: “Em rất vui khi được các anh chị đến giúp đỡ, em có quần áo mới, bánh kẹo và được mấy anh chị dạy học rất vui”.

Nói về những hoạt động ý nghĩa của CLB Marketer, ông Atin Bi vui mừng cho biết: “Nhờ kiến thức từ các lớp học, CLB đã giúp các em biết bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân. Chúng tôi mong rằng, trong các mùa hè khác, sẽ có nhiều chiến dịch tình nguyện như thế đến với xã để giúp trẻ em thay đổi nhận thức, đồng thời lan tỏa tri thức đến người dân ở các thôn, xã lân cận".

THÙY TRANG

;
;
.
.
.
.
.