198 DẶM XA

Cúp về đâu?

.

Giữa Etihad ở thành phố Manchester và Emirates ở thủ đô London, cúp vô địch Giải Ngoại hạng Anh mùa này sẽ chọn về với sân bóng nào vào Chủ nhật tới? Câu hỏi lý thú càng lúc càng làm nóng không khí bóng đá xứ sở sương mù sau bao biến động. Vòng đấu cuối khép lại mùa giải giàu tính cạnh tranh, không riêng ở việc chạy đua tìm ngôi quán quân mà cả với các nhóm trụ hạng hoặc tìm chiếc ghế ở sân chơi châu lục. Kịch tính hiện rõ trong chi tiết xác định nhà vô địch: Manchester City hay Arsenal? Chỉ khi tiếng còi kết thúc vòng đấu 38 vang lên, người ta mới rõ đội nào lên ngôi.

Casemiro (trái) tranh bóng với tiền đạo đối phương trong trận Manchester United thắng Newcastle rạng sáng 16-5 ở vòng áp chót Giải Ngoại hạng Anh. M.U tìm lại phần nào hình ảnh sắc sảo của một đội mạnh.Ảnh: Reuters
Casemiro (trái) tranh bóng với tiền đạo đối phương trong trận Manchester United thắng Newcastle rạng sáng 16-5 ở vòng áp chót Giải Ngoại hạng Anh. M.U tìm lại phần nào hình ảnh sắc sảo của một đội mạnh. Ảnh: Reuters

Lần thứ 10, chức vô địch giải đấu danh giá này được định đoạt và lệ thuộc vào các diễn biến mới nhất từ thực tế tranh tài qua 90 phút cuối ở các đội có liên quan, lần thứ 10 công chúng bóng đá Anh sống trong nỗi hồi hộp thú vị mà trái bóng mang lại. Kết quả cuối cùng của hai trận đấu Manchester City-West Ham trên sân Etihad và Arsenal-Everton (sân Emirates) sẽ trực tiếp định đoạt thứ hạng chung cuộc của hai “tay đua” xuất sắc. Trong đó, lợi thế lớn nhất trước giờ bóng lăn thuộc về Manchester City: chỉ cần thắng, họ sẽ lên ngôi trong khi với Arsenal thì ngoài việc giành 3 điểm trước Everton, đội này phải trông chờ đối thủ mất điểm trước West Ham.

Các dự đoán của người hâm mộ đều nghiêng về khả năng Manchester City lần thứ tư liên tiếp lên ngôi và lập kỷ lục độc đáo nhất của sân cỏ Anh; phần ít ỏi còn lại hình dung về niềm vui của Arsenal lần đầu chạm tay vào cúp sau dằng dặc 20 năm chờ đợi. Nhưng sân cỏ vốn ẩn chứa bao bất ngờ lạ lẫm với nhiều kịch bản khó lường nên công chúng vẫn để dành cảm hứng cho cái mới lý thú.

Lý thú như chuyện Chelsea - với trận thắng mới nhất 2-1 vào rạng sáng 16-5 (giờ Việt Nam) trước Brighton để kéo dài chuỗi trận hồi sinh - vẫn còn cơ hội giành vị trí thứ 5 mà Tottenham đang nắm trong tay. Nhiều người không hiểu nhờ vào nguồn lực nào mà tập thể này trở lại sắc bén và hiệu quả như thế. Cuộc đua ngoại hạng Anh nhờ vậy mà không hề nhàm chán đến phút cuối. Cả viên thuyền trưởng của Manchester United vốn dạn dày với chua ngọt của thao trường cũng chực khóc vì các diễn biến mới nhất đến với bản thân sau trận thắng 3-2 trước Newcastle ở vòng áp chót. Giữa Old Trafford sôi động, Erik Ten Hag xúc động bảo rằng chưa bao giờ trên ghế huấn luyện của M.U ông sống trong niềm rung cảm được hun đúc từ chất quả cảm, hết mình vì màu cờ sắc áo của học trò.

Bruno Fernandes và đồng đội đã có một đêm tận hiến, góp phần hồi sinh nhiều phẩm chất thuộc màu cờ sắc áo. Tinh thần ấy chưa hề hiện hữu trong 10 tháng qua, đến nỗi có nhà bình luận quả quyết chuyên gia người Hà Lan xứng đáng trụ lại Old Trafford và nếu phải từ giã nơi này thì ít nhất Ten Hag đã rời đi với một chiến công! 

Các nhà tổ chức hẳn bận rộn - và lắm lúc bối rối - với kế hoạch và kịch bản trao giải. 198 dặm là khoảng cách giữa Manchester và London với hai sân bóng ở hai đầu đất nước. Cúp và huy chương dành cho cầu thủ đội vô địch sẽ chờ sẵn nơi nào để thuận tiện nhất khi trao? Câu hỏi dễ với nhiều mùa bóng trước nhưng thật khó với mùa bóng này. Để sẵn tại Etihad vì khả năng vô địch của đội bóng này cao hơn ư? Chưa chắc! Coi chừng West Ham chơi “lên đồng” giữ lại cho mình ít nhất một điểm trước sự nôn nóng của Manchester City vào lúc Arsenal giành trọn 3 điểm trước Everton thì cúp và huy chương đâu mà trao cho kịp ở Emirates? Có người đề xuất phương án để cúp và huy chương tại một nơi là trung điểm giữa hai thành phố. Khi có kết quả cuối cùng, trực thăng sẽ cất cánh mang phần thưởng tức tốc đến với sân bóng của nhà vô địch. Đoạn đường không xa lắm và thời gian chờ đợi có thể không nhiều.

Chờ để nâng cúp! Dù có kéo dài đến mấy thì khoảng thời gian ấy với người chiến thắng cũng đong đầy niềm vui.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.