Hai chuyến xe ngược chiều

.

Cả Chelsea và M.U đều rời loạt trận vòng 36 Ngoại hạng Anh với những tỷ số đậm đà. Khác ở chỗ, trong khi Chelsea có chiến thắng 5 bàn không gỡ trước West Ham thì nửa đỏ thành Manchester nhận trận thua hổ thẹn 0-4 trước Crystal Palace.

M.U (phải) đang hụt hơi trước chính Chelsea trong giai đoạn cuối mùa giải. Ảnh: manutd.com
M.U (phải) đang hụt hơi trước chính Chelsea trong giai đoạn cuối mùa giải. Ảnh: manutd.com

M.U không còn khả năng cạnh tranh top 4 trên bảng xếp hạng Premier League mùa này, khi mà những trận đấu bạc nhược, các trụ cột chấn thương, các tính toán chiến thuật chưa hợp lý của Erik Ten Hag, một loạt sai lầm cá nhân… đã đẩy tấm vé dự Champions League rời xa tầm tay đội chủ sân Old Trafford. Thất bại mới nhất trước Crystal Palace có thể coi là viên đạn bắn rơi hy vọng. Ở đó, một chuỗi kỷ lục đáng quên được chính họ thiết lập: nhận 13 trận thua trong một mùa giải ở Premier League từ sau năm 1992, thủng lưới tới 81 bàn trên mọi đấu trường (cao nhất trong lịch sử CLB từ mùa giải 1976-1977), theo thống kê từ Opta.

Bây giờ, 2 mục tiêu khả dĩ của Quỷ đỏ là một suất dự Europa League khi nằm trong top 6 và chức vô địch FA Cup. Tuy nhiên, chứng kiến chuỗi phong độ lao dốc trong 2 tháng qua của họ, không người hâm mộ nào đủ lạc quan và hy vọng. Làm sao có thể tin tưởng một đội bóng rệu rã vì chấn thương của các trụ cột và tinh thần đang đi xuống có thể vượt qua M.C ở cúp FA? Trong khi đó, cuộc đua cho 1 vị trí trong top 6 đang căng thẳng khi họ bị Chelsea đang phả hơi nóng sau gáy. Tính đến hiện tại, The Blues đang có 54 điểm, bằng điểm với M.U nhưng xếp thứ 7, trên Quỷ đỏ 1 bậc do hơn về hiệu số bàn thắng/bại (+11 so với -3).

Chelsea và M.U mùa này được ví là… đôi bạn cùng tiến, bởi từ vị thế ông lớn, được đầu tư nhiều trên thị trường chuyển nhượng, họ đều trở thành những kẻ tầm trung tại chính đấu trường mình từng đăng quang. Cả hai đều có thể đánh bại hay cầm chân những đối thủ top đầu nhưng cũng dễ dàng ngã ngựa trước một đội bóng ở nhóm xuống hạng. Bây giờ, khi so sánh hai ông lớn một thời của bóng đá Anh, người ta không nói về đội nào hay hơn mà sẽ nhấn mạnh “đội nào ít tệ hơn”. Có thời điểm M.U thăng hoa, tiệm cận nhóm đầu bảng còn Chelsea ngụp lặn ở nhóm cuối, nhưng bằng cách nào đó, họ vẫn gặp được nhau trong nhóm cạnh tranh vé dự Europa League.

Khi Premier League dần đi vào chặng cuối, thầy trò HLV Ten Hag đã hiện nguyên hình là một đội bóng “vừa dở vừa xui” trong khi The Blues cuối cùng cũng tìm thấy “ánh sáng cuối đường hầm”. Khi Chelsea vượt qua một M.U đang hụt hơi trên bảng xếp hạng cũng là lúc tinh thần các cầu thủ áo xanh dâng cao sau trận thắng đậm Westham. Trước đó, họ đánh bại Tottenham Hotspur 2-0 và Everton 6-0. Dù vẫn còn vài vấn đề trong vận hành, nhưng một chuỗi chiến thắng đẹp như vừa qua và kết thúc mùa giải với vị trí thứ 6 (điều kiện đủ để tham dự Europa League mùa tới - PV) sẽ là nền tảng để The Blues trở lại vị thế.

Trong hệ thống của UEFA, bên cạnh Champions League và Europa League còn một giải cấp thấp hơn là Conference League. Trên lý thuyết, M.U có thể chơi ở đấu trường này nếu đạt điều kiện vô địch FA Cup hoặc xếp thứ 7 ở Premier League. Nhưng đó chỉ là “nếu”, bởi với tình hình hiện tại, họ hoàn toàn có thể đánh rơi tấm vé Conference League vào chính tay Chelsea. Kịch bản đó sẽ đến khi Quỷ đỏ xếp thứ 8 chung cuộc và thất bại trước M.C ở chung kết FA Cup.

Từ cục diện hiện tại, Chelsea tràn trề khả năng tham dự đấu trường châu Âu mùa tới, dù là Europa League hay Conference League. Với phong độ cao của ngôi sao số 1 Palmer, kết quả này hoàn toàn có thể xảy ra.

Trên hành trình khốc liệt của Premier League, có 2 chiếc xe đi ngược chiều nhau. Một xe màu xanh, một xe màu đỏ. Chiếc nào cũng có vài hỏng hóc cần sửa. Chỉ là chiếc đỏ đang hỏng nặng hơn và dần chậm lại trước cánh cửa ra khỏi đường hầm…

NAM ĐỊNH

;
;
.
.
.
.
.