Lạnh lùng sân cỏ

.

Mặt cúi gầm, Manuel Neuer vừa đi vừa vung tay cởi chiếc áo đấu khá sặc sỡ trên người. Chiếc áo ấy là điểm nổi bật suốt gần 90 phút trước đó trong khung thành của Bayern Munich khi thủ thành 38 tuổi bay lượn cản phá thành công hàng loạt pha dứt điểm hiểm hóc của các chân sút Real Madrid, làm buồn lòng hàng vạn khán giả nhà ngồi chật kín sân Bernabeu trong trận bán kết lượt về Champions League. Bằng kinh nghiệm của người giữ thành từng 117 lần khoác áo đội tuyển Đức, Neuer trở thành chốt chặn đầy uy lực làm nản chí các chân sút chủ nhà trong nỗ lực miệt mài tìm bàn gỡ nhằm đưa trận đấu vào hiệp phụ. Chiếc vé vào trận chung kết bấy giờ đã nằm trong túi các học trò của huấn luyện viên Thomas Tuchel. Vậy mà…

Neuer mắc sai lầm, tạo điều kiện để Joselu gỡ hòa cho Real. Ảnh: AP
Neuer mắc sai lầm, tạo điều kiện để Joselu gỡ hòa cho Real. Ảnh: AP

Vậy mà chỉ một khoảnh khắc bất cẩn chẳng ai ngờ tới xảy ra với thủ thành lão luyện, mọi chuyện quay ngược đến lạnh lùng. Cú sút của Junior Vinicius chẳng uy lực và hiểm hóc gì lại khiến đôi tay của Neuer để bóng bật ra vừa đà lao tới của Joselu. Trận đấu trở lại vạch xuất phát sau pha đệm bóng cận thành gỡ hòa 1-1 của chân sút vừa vào sân chỉ vỏn vẹn 7 phút trước đó. Rồi khi Neuer và đồng đội mình chưa kịp hoàn hồn vì lỗi vụng về sơ đẳng kia thì Bayren Munich phải hứng chịu thêm cú vấp trời giáng kế tiếp chỉ vỏn vẹn 3 phút sau đó: Joselu - lại chính anh chàng vào sân từ ghế dự bị này - dứt điểm sắc gọn nâng tỉ số chung cuộc lên 2-1, mang chiến thắng về đội chủ nhà. Vé chung kết bỗng chốc về túi ông Carlo Ancelotti và các học trò.

Quả là chua xót! Ông Tuchel, dù từng trải bao vui buồn, từng chứng kiến nhiều vinh quang lẫn nghiệt ngã sân cỏ, hẳn cũng không lường hết nỗi cay nghiệt mà mình và học trò hứng chịu lúc này. Và dù trước đó viên thuyền trưởng của Bayren Munich từng cảnh báo về sức mạnh truyền thống của Real Madrid - cả về năng lực mầu nhiệm mang hơi hướng siêu linh của đối thủ từng 14 lần quán quân châu lục - thì hẳn ông vẫn không ngờ tới cuộc “trở cờ” diễn ra trong 3 phút phù du cuối trận. Khởi đầu từ sai lầm ngớ ngẩn, không ai tin nổi của người giữ thành như dâng tặng đối phương bàn gỡ 1-1 và kết thúc bằng pha bóng gỡ hòa 2-2 của mình bị trọng tài từ chối vì nhầm lẫn việt vị, nỗi cay nghiệt sân cỏ đến với Bayern Munich như một định mệnh được dẫn dắt bởi bàn tay nào đó xa xăm!

Một lỗi nhỏ đẩy giấc mơ đi xa, ra khỏi tầm với nhiều khát khao rạo rực bấy lâu. Neuer trước đó có lẽ đã hình dung đến trận chung kết Champions League vào đầu tháng Sáu tới như một tiệc hội giàu xúc cảm với mình trước lúc chia tay sân cỏ. Dáng cúi gầm và cái vung tay bực bội cởi chiếc áo đấu của anh trên sân Bernabeu nói hết nỗi thất vọng với chính mình. Đồng đội của anh có người không cầm được nước mắt tức tưởi, ngước nhìn về phương xa như trách móc trời cao. Buồn hơn cả có lẽ là Harry Kane với mùa bóng trắng tay vừa khép lại. Chân sút chủ lực của đội tuyển Anh trước đó như dồn hết tâm lực vào sân chơi này để khẳng định giá trị bản thân sau lúc chia tay giải ngoại hạng Anh. Không có chuyến trở về mong đợi dành cho chàng tiền đạo này ở sân Wembley sắp tới.

Vinh dự ấy giờ thuộc về một đồng đội trẻ của Kane trong đội tuyển quốc gia - tiền vệ Jude Bellingham. Những người Anh nhạy cảm có thể sẽ tìm thấy nhiều cảm hứng khi chứng kiến hình ảnh vui buồn trái ngược của hai tuyển thủ nhà: Vào lúc Kane ôm đầu cúi mặt sau tiếng còi tan trận thì Bellingham quỳ xuống sân vừa khóc mừng vừa tạ ơn trời đất.

Sân cỏ nhờ thế mà đong đầy xúc cảm dù thường mang vẻ mặt lạnh lùng: niềm vui của người này lắm lúc là nỗi buồn của kẻ kia…

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.