THÚ NUÔI & NUÔI THÚ

Yêu thương thú nuôi

.

Trào lưu nuôi chó kiểng, mèo kiểng thời gian qua giúp dịch vụ chăm sóc, làm đẹp thú cưng trở thành ngành công nghiệp sinh lợi ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Tại Đà Nẵng, với hàng chục cửa hàng buôn bán dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu chăm sóc thú cưng phần nào phản ánh nhận thức của người dân đã dần thay đổi trong cách tiếp cận, qua đó tạo dựng được một cộng đồng yêu thú cưng, hình thành xu hướng chăm sóc thú cưng chuyên nghiệp, thân thiện và đầy tình yêu thương. Nói cách khác, dịch vụ chăm sóc chó mèo ở Đà Nẵng khởi sắc nhờ tình thương, sự quan tâm của con người với những loài vật nuôi này ngày càng tăng.

Anh Huỳnh Đăng An (SN 1991), quản lý cửa hàng Chăm sóc và làm đẹp thú cưng Anpet ở quận Ngũ Hành Sơn nói rằng hiện có không ít người chịu chi các khoản dịch vụ chăm sóc sức khỏe thú cưng. Ảnh: T.Y
Anh Huỳnh Đăng An (SN 1991), quản lý cửa hàng Chăm sóc và làm đẹp thú cưng Anpet ở quận Ngũ Hành Sơn nói rằng hiện có không ít người chịu chi các khoản dịch vụ chăm sóc sức khỏe thú cưng. Ảnh: T.Y

Nhu cầu chăm sóc thú cưng giờ đây không chỉ dừng ở việc cho ăn, tắm rửa mà đã nâng cấp qua các dịch vụ chuyên nghiệp hơn như spa, cắt tỉa lông hay nhận chăm sóc chó, mèo khi chủ nhân vắng nhà.

Thị trường tiềm năng

Xu hướng nuôi thú cưng hiện nay ở Đà Nẵng tập trung vào những dòng chó nhỏ và một số giống mèo Mỹ. Để bảo đảm an toàn cho người nuôi lẫn cộng đồng xung quanh, hầu hết thú cưng đều được chủ nhân tiêm phòng vắc-xin và tiêm phòng dại. Mỗi chú chó, mèo đều có sổ theo dõi sức khỏe, ghi đầy đủ lịch tiêm, tạo sự yên tâm cho những ai mới tiếp cận với việc chăm sóc thú cưng.

Mấy tháng trước, chị Nguyễn Thị Hạnh Phương (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) được người bạn nước ngoài tặng chú chó poodle màu đen. Lần đầu nuôi chó kiểng, chị khá lúng túng dù được hướng dẫn kỹ từ thức ăn, cách tắm, đến định kỳ chăm sóc sức khỏe, cắt tỉa lông... Chị Phương cho hay, các dòng chó kiểng thường rất nhạy cảm với cách chăm sóc thông thường, nên để chú chó luôn khỏe mạnh, đáng yêu, chị tham gia vào các hội, nhóm chăm sóc chó kiểng Đà Nẵng và tìm được vài kiến thức “bỏ túi”. Ví dụ, muốn tắm cho poodle, chị cần chuẩn bị sữa tắm, dầu xả, khăn bông và một chiếc máy sấy hạn chế tiếng ồn để sấy khô lông cún. Chưa kể, với dòng chó này, nước tắm cần ấm nhằm giúp tâm lý cún ổn định, giảm sợ hãi ban đầu.

Để có thể thư giãn với chó cưng mà không phải lo lắng việc chăm sóc, chị Phương tìm đến cơ sở chăm sóc thú cưng Petmart trên đường Nguyễn Văn Linh, nơi cung cấp những dịch vụ chăm sóc đa dạng cho các loại chó kiểng. Tại đây, chị được hướng dẫn việc cắt tỉa lông định kỳ không chỉ giúp lông của chú chó gọn gàng và sạch sẽ mà còn giúp chúng cảm thấy thoải mái hơn trong mùa nóng. “Nuôi một chú chó kiểng buộc tôi phải làm quen với việc làm móng, tắm và spa chăm sóc da chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, sau khi tắm, việc sấy lông đúng cách sẽ giúp cho lông chúng khô nhanh và mềm mại, bồng bềnh hơn”, chị Phương vui vẻ nói.

Theo quan sát của chúng tôi, xu hướng nuôi thú cưng hiện nay ở Đà Nẵng tập trung vào những dòng chó nhỏ và một số giống mèo Mỹ. Để bảo đảm an toàn cho người nuôi lẫn cộng đồng xung quanh, hầu hết thú cưng đều được chủ nhân tiêm phòng vắc-xin và tiêm phòng dại. Mỗi chú chó, mèo đều có sổ theo dõi sức khỏe, ghi đầy đủ lịch tiêm, tạo sự yên tâm cho những ai mới tiếp cận với việc chăm sóc thú cưng như chị Phương.

Từ năm 2022, thị trường phụ kiện thú cưng ngày càng đa dạng, mở ra cơ hội kinh doanh cho giới trẻ Đà Nẵng. Khảo sát bảng giá tại các cửa hàng thú cưng, có thể thấy giá dịch vụ tắm và làm đẹp thấp nhất khoảng 100.000 đồng/lần và cao nhất 700.000 đồng/lần. Trong khi đó, giá dịch vụ cắt tỉa lông chó, mèo trọn gói (bao gồm cả tắm) sẽ được tính dựa trên trọng lượng thú cưng. Ví dụ với dòng chó có trọng lượng dưới 2 kg sẽ có giá 250.000 đồng, dòng trọng lượng khoảng 20 kg giá 650.000 đồng.

Anh Huỳnh Đăng An (SN 1991), quản lý cửa hàng Chăm sóc và làm đẹp thú cưng Anpet ở quận Ngũ Hành Sơn nói rằng thú cưng ngày càng được đối xử như những thành viên trong gia đình và không ít người chịu chi các khoản dịch vụ chăm sóc sức khỏe thú cưng. Theo An, hiện nay, các nhãn hàng ra mắt rất nhiều phụ kiện gồm túi xách, quần áo, nệm ngủ, dây dẫn đi dạo, đồ chơi… từ bình dân đến các thương hiệu chuyên dụng cho vật nuôi như Wild One, Aupet, Catidea... Bên cạnh đó, các sản phẩm công nghệ cao như thiết bị giám sát sức khỏe, máy cho ăn thông minh, cửa thông minh cho phép vật nuôi ra vào tự do… đã giúp người nuôi dễ dàng quản lý cũng như chăm sóc thú cưng một cách khoa học hơn.

Xuất phát từ tình yêu chó, mèo

Anh An từng có công việc ổn định nhưng sau đó rẽ hướng sang dịch vụ chăm sóc thú cưng. Anh cho hay, công việc này đến với mình khá tình cờ, xuất phát từ nhu cầu của chính bản thân bởi thời điểm cách đây chừng 14 năm, An đang nuôi một bé samoyed (hay còn gọi chó tuyết trắng, chó Sam - PV). Đây là dòng chó được mọi người yêu thích nhờ bộ lông trắng cùng vẻ ngoài dễ thương, đáng yêu. Ở Việt Nam, giống cảnh khuyển này đang rất thịnh hành và được nhiều người chọn làm thú cưng cho gia đình.

Theo An, chó samoyed là giống chó khỏe mạnh, năng động, nhưng như bất kỳ giống chó nào, chúng cũng gặp một số bệnh di truyền và vấn đề sức khỏe mà chủ sở hữu cần lưu ý. “Thời điểm bắt đầu nuôi samoyed, tôi khá lúng túng khi có quá nhiều vấn đề về lông, móng cũng như tìm kiếm loại thức ăn phù hợp. Chưa kể, chúng còn đối mặt với một số bệnh lý như dysplasia hông, bệnh về mắt, viêm da… Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ hay chăm sóc phù hợp rất quan trọng để bảo đảm sức khỏe, sự vui tươi cho chú chó samoyed”, An nói.

Từ tình yêu dành cho chú chó của mình, An kết nối những người bạn cùng sở thích lập ra Hội nuôi chó cảnh Đà Nẵng thu hút hàng trăm thành viên tham gia. Sinh hoạt trong môi trường có nhiều dòng chó, anh nhận thấy dịch vụ chăm sóc, làm đẹp chó, mèo rất tiềm năng và có khả năng phát triển ở Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Vì thế, An quyết định mở dịch vụ cung cấp con giống, spa chăm sóc, làm đẹp, bán các phụ kiện, trang sức cho cún cưng với tên gọi Anpet.

Có thâm niên 13 năm chăm sóc, làm đẹp thú cưng, cửa hàng Anpet mỗi ngày đón từ 5-7 chú chó, mèo đến sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, để lan tỏa tình yêu, sự quan tâm dành cho chó, mèo, An còn lập kênh facebook, tiktok mang tên Huỳnh Đăng An và đầu tư thực hiện những video vui tươi, hóm hỉnh xoay quanh cuộc sống của thú cưng. Hiện, An đang đẩy mạnh kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội với kênh tiktok, facebook thu hút hàng triệu lượt view, comment.

Trào lưu nuôi chó kiểng, mèo kiểng thời gian qua giúp dịch vụ chăm sóc, làm đẹp thú cưng trở thành ngành công nghiệp sinh lợi ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Tại Đà Nẵng, với hàng chục cửa hàng buôn bán dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu chăm sóc thú cưng phần nào phản ánh nhận thức của người dân đã dần thay đổi trong cách tiếp cận, qua đó tạo dựng được một cộng đồng yêu thú cưng, hình thành xu hướng chăm sóc thú cưng chuyên nghiệp, thân thiện và đầy tình yêu thương. Nói cách khác, dịch vụ chăm sóc chó mèo ở Đà Nẵng khởi sắc nhờ tình thương, sự quan tâm của con người với những loài vật nuôi này ngày càng tăng.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cho biết mỗi tháng chị chi gần 1,5 triệu đồng cho chú chó cưng, bao gồm kinh phí thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, y tế. Chưa kể, trong suốt 7 năm có Xàm Xí làm bạn, gia đình chị rất chú trọng đến việc khám sức khỏe định kỳ hay nhanh chóng điều trị những tổn thương mà cún gặp phải. Theo chị, tuổi thọ trung bình của dòng poodle từ 10-12 năm và tuổi càng lớn, chó thường mắc nhiều căn bệnh khác nhau nên chi phí chăm sóc khá cao. Tuy nhiên, trước những niềm vui mà chú chó cưng mang lại, chị Hạnh bảo những kinh phí phải bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.