Bún chả chấm chẻo, món quà quê xứ Nghệ

.

Điểm đặc biệt ở món ăn dân dã này là đĩa bún, thịt nướng, rau thơm được ăn kèm với chẻo - loại nước dùng đặc trưng của người dân Nghệ An làm từ đậu phộng rang, mật mía, nước hầm xương, sả, ớt, tỏi băm và một ít dầu hạt điều. Tất cả được xay nhuyễn và nấu đến khi sánh mịn mới nêm thêm gia vị cho vừa ăn.

Hấp dẫn món bún chả chấm chẻo Nghệ An. Ảnh: H.L
Hấp dẫn món bún chả chấm chẻo Nghệ An. Ảnh: H.L

Khác với món bún chả Hà Nội ăn kèm nước mắm chua ngọt, ở Nghệ An, chẻo thường đậm đặc, thiên về vị ngọt, béo, thơm mùi đậu phộng rang, sả và tỏi băm. Những thớ thịt nướng ăn kèm được tẩm ướp khoảng 30 phút trước khi nướng trên lớp than hồng. Sức nóng của than giúp thịt chín nhanh, thơm, mềm, không bị khô và giữ được lớp gia vị thấm đều trên bề mặt. Để thưởng thức đầy đủ hương vị món bún chả Nghệ An, không thể thiếu rau thơm, dưa chua (hoặc đu đủ dầm) và ớt, tỏi để cân bằng vị chua, cay, mặn, ngọt. Thực khách có thể thưởng thức món ăn bằng cách chấm trực tiếp bún, rau thơm và dưa chua vào tô chẻo, hoặc cuốn tất cả nguyên liệu vào trong bánh tráng như món gỏi cuốn. Ở Nghệ An, món ăn dân dã thường được bán nhiều vào buổi sáng hoặc xế chiều cho những người đi làm không kịp chuẩn bị bữa cơm gia đình.

Với người xứ Nghệ xa quê, hương vị bún chả chấm chẻo trở thành nỗi nhớ khó nguôi ngoai. Vì thế, ở tỉnh, thành có cộng đồng người Nghệ An sinh sống, thường sẽ có quán bún chả chấm chẻo mọc lên như điểm đến ẩm thực quê nhà. Ở Đà Nẵng, muốn trải nghiệm món ăn lạ miệng này, bạn có thể đến quán Bún chả Nghệ An trên đường Đặng Dung (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu). Chủ quán cũng là người Nghệ An nên giữ được hương vị truyền thống của món ăn. Tuy nhiên, để phù hợp với thói quen ẩm thực của người dân Đà Nẵng, địa chỉ phục vụ thêm chén nước mắm chua ngọt cho những ai không quen dùng chẻo.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.