Chỉ có một thứ khác

.

Nhiều thứ chẳng hề đổi thay, từ sân bóng, nền đất với màu đỏ thân quen đến vòm mái uy nghi. Cả tuồng chữ trên các biển quảng cáo cũng còn nguyên đó nét cũ mấy mươi năm rồi. Bầu trời dường cũng của ngày xưa, vẫn nền xanh mây trắng trong ánh chiều xao động. Khán đài cũng còn nguyên đó những gương mặt già trẻ gái trai, vừa háo hức vừa trầm trồ theo từng pha bóng. Cả giọng khích lệ của ai đó cố nhoi lên từ một góc khuất mỗi lần anh chuẩn bị giao bóng hay tiếng vỗ tay vang rền sau cú winner đưa bóng dọc biên, âm thanh quen thuộc của gần 20 năm trước hãy còn đây. Mọi thứ dường như cũ, cả đối thủ của trận đấu độc đáo này cũng biết kiềm chế các biểu cảm có thể làm tổn thương người đàn anh bên kia lưới dù Zverev vẫn có thói quen vung tay tự khen mình sau mỗi lần ăn điểm…

Roland Garros 2024 có thể sẽ là lần cuối Nadal tham dự giải đấu này. Nguồn: AP
Roland Garros 2024 có thể sẽ là lần cuối Nadal tham dự giải đấu này. Nguồn: AP

Không gian và mọi thứ xung quanh dường chẳng đổi thay ngày Rafael Nadal ra sân ở Roland Garros 2024 sau thời gian vắng mặt. Cuộc đọ sức của anh ngay từ vòng đầu với Alexander Zverev - tay vợt hạt giống số 4 - trở thành sự kiện thú vị thu hút đông đảo người hâm mộ môn quần vợt. Sức hút một phần đến từ độ ngang ngửa của hai tay vợt nhưng phần lớn bắt nguồn từ hình ảnh trở lại của người đang giữ kỷ lục nắm trong tay 14 chức vô địch giải đấu này. Khán đài dường nêm chặt câu hỏi tò mò đến từ lòng ngưỡng mộ vì “vua” của sân đất nện cùng nỗi phập phồng: liệu Nadal còn giữ được phong độ và đẳng cấp để đi sâu vào giải? Như chuyện thường tình từng diễn ra 20 năm qua, chứng kiến Nadal tranh tài trên mặt sân này luôn là niềm vui và nỗi háo hức quen thuộc. Trong mắt nhiều người, mọi thứ vì vậy mà chẳng hề đổi thay.

Duy chỉ thời gian thì khác lạ vì chẳng chịu đứng yên! Lạnh lùng, vô tri, thời gian cứ âm thầm làm phần việc của mình là đi về phía trước, chẳng đoái hoài xung quanh có biết bao người cố níu lại, cho dù người ấy có là một ngôi sao mà tài năng và tính cách làm vui thêm cuộc sống của bao người. Thời gian không thiên vị một ai nên dáng chạy trên sân của Nadal không còn thanh thoát như ngày nào, cơ bắp trên cánh tay anh bớt phần săn chắc, rõ nhất là một bên má của anh phình ra như dấu hiệu của tuổi già. Đối đầu với Zverev, dù hãy còn đó ở Nadal những pha bỏ nhỏ tinh tế, vài cú thuận tay vừa cứu bóng vừa đưa bóng đi sát đường biên điêu luyện nhưng những khán giả tinh ý vẫn dễ nhận ra nhiều mất mát đáng tiếc vốn là đặc sản. Trong các mất mát đó có cú trái tay đưa bóng nảy lên với độ nảy dị biệt làm đối phương đè bóng trả lại trong thế lúng túng, giúp anh tung cú thuận tay uy lực để giành điểm; cú thuận tay ăn điểm xuyên sân khiến đối thủ giật mình đứng ngó và cả dáng sìa chân cứu bóng không tưởng vẽ nên một đường dài hằn sâu trên mặt đất… Vắng thật nhiều bóng dáng mạnh mẽ, sắc sảo từng làm say đắm bao con tim ở một tay vợt từng 14 lần vô địch với 112 trận thắng ở sân chơi này vì bước đi lạnh lùng khắc nghiệt của thời gian.

Chỉ thời gian là khác lạ nên lần đầu tiên “vua đất nện” bị loại ngay từ vòng đầu dù người đánh bại anh xem chiến thắng trước Nadal là trận hay nhất của bản thân mình ở đấu trường Roland Garros. Zverev không hề an ủi đàn anh mà tâm sự thật lòng, cả khán giả cũng nhận ra điều ấy. Dù thắng với ba ván trắng nhưng Zverev đã trải qua nhiều cam go để ngược dòng sau khi mất break - đặc biệt ở ván 2 và 3. Anh thừa hiểu rằng nếu Nadal ở vào phong độ cũ và thể lực không bị bào mòn vì tuổi tác và chấn thương thì mình khó vượt mặt đàn anh.

“Nếu đây là lần cuối thì cũng là điều tuyệt vời!”. Giọng Nadal nghẹn ngào dù anh từ chối một lễ tri ân dành cho mình ngay tại sân bóng quen thuộc. Lúc nói điều này, anh hướng mắt về góc khán đài, nơi Xisca Perello với cậu con trai 2 tuổi trong tay nãy giờ dõi theo chồng mình với miệng cười tự tại. Nadal sắp về với vợ con ngay bây giờ và đó là thứ mà thời gian không thể níu chân anh.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.