Chuyện cổ tích mùa hè 2024

.

Khi Euro 2024 tới rất gần, mọi người ở Đức hy vọng có lại “câu chuyện cổ tích mùa hè” như cách đây 18 năm nhằm tạo ra khí thế mới trong cuộc sống của người dân nước chủ nhà.

Từ trái sang: Florian Wirtz, Jamal Musiala và tiền đạo kỳ cựu Niclas Fullkrug. Ảnh: DW
Từ trái sang: Florian Wirtz, Jamal Musiala và tiền đạo kỳ cựu Niclas Fullkrug. Ảnh: DW

Trong 4 tuần lễ của tháng 6 gác qua tháng 7 năm 2006, bóng đá đã thống trị cuộc sống ở Đức. Ước tính có tới 18 triệu người tập trung vàomàn hình tivi khổng lồ để theo dõi World Cup năm đó. Riêng trận bán kết giữa Đức và Ý, một đám đông lên tới 900.000 người ngồi chen chúc ở thủ đô Berlin chứng kiến cảnh chủ nhà thua 2 bàn ở những phút cuối cùng của hiệp phụ. Những trận bóng đá hấp dẫn và thời tiết mùa hè ở nước Đức cũng rất tuyệt vời làm cho ngày hội bóng đá thế giới thực sự ấn tượng. Tổng Thư ký Liên Hợp  Quốc lúc bấy giờ là ông Kofi Annan phát biểu: “Ở đây bạn có thể thấy một dân tộc Đức đoàn kết và hạnh phúc”. Nhà xã hội học Thomas Druyen nói với DW rằng: “Sức mạnh của bóng đá đã buộc những người hoài nghi cũng phải thừa nhận nước Đức đã tổ chức World Cup 2006 tuyệt vời”.

Thuật ngữ “Câu chuyện cổ tích mùa hè” được đạo diễn phim người Đức, Sonke Wortmann đặt ra khi sản xuất một bộ phim tài liệu về World Cup 2006. Ông lấy tựa đề dựa trên bài thơ Đức “Câu chuyện mùa đông” năm 1844 của Heinrich Heine. Bộ phim tài liệu phát hành vào tháng 10-2006 là một thành công lớn về mặt điện ảnh và truyền hình khiến cho thuật ngữ “Câu chuyện cổ tích mùa hè” đi vào ngôn ngữ hằng ngày của người Đức. Thậm chí từ điển uy tín Duden còn định nghĩa thuật ngữ này là “một sự kiện tuyệt vời, vĩ đại diễn ra vào mùa hè”. Những định kiến về người Đức như cứng đầu, thiếu hài hước, bài ngoại, lạnh lùng nhanh chóng bị loại bỏ và thay bằng cảm nhận thoải mái, thân thiện và giàu cảm xúc.

Trước World Cup 2006, người Đức không có nhiều kỳ vọng vào đội nhà vì được dẫn dắt bởi HLV ít kinh nghiệm Jurgen Klinsmann và một loạt cầu thủ trẻ, trong đó có Bastian Schweinsteiger và Lukas Podolski cùng 21 tuổi. Sau khi phải dừng chân ở bán kết, HLV Klinsmann không gia hạn hợp đồng để trợ lý Joachim Loew làm người kế nhiệm. Ông Loew đưa Đức đứng thứ ba ở World Cup 2010 và vô địch World Cup 2014 với những cầu thủ từng làm nên câu chuyện cổ tích 8 năm trước là Philipp Lahm, Per Mertesacker, Miroslav Klose, Schweinsteiger và Podolski.

Chủ nhà Euro 2024 có những nét tương đồng so với World Cup 2006. Đó là HLV Julian Nagelsmann trẻ trung hơn cả Klinsmann 18 năm trước. “Xe tăng” có những cầu thủ trẻ Florian Wirtz và Jamal Musiala kiểu như Schweinsteiger và Podolski trước kia. Đức bây giờ cũng không được coi là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch châu Âu. Người hâm mộ thậm chí có sự hoài nghi về HLV 36 tuổi vì những quyết định lạ kỳ trong những ngày trước thềm giải đấu lớn. Ông khăng khăng Manuel Neuer là thủ môn số một dù lão tướng 38 tuổi liên tục mắc sai lầm trong hai trận giao hữu vừa qua. Người hâm mộ chờ đợi vào Toni Kroos trong lần trở lại đội tuyển sau 3 năm chia tay. Tiền vệ vừa cùng Real Madrid vô địch Champions League cho biết Euro 2024 sẽ là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu của anh. Hai cầu thủ vừa đối đầu ở chung kết Champions League là Niclas Fullkrug và Antonio Rudiger lao vào nhau trên sân tập hôm 11-6 buộc các đồng đội phải can thiệp.

Đức xếp thứ ba trong danh sách các ứng cử viên vô địch chỉ với 12,4%; sau Anh 19,9% và Pháp 19,1%. Kết quả cuộc thăm dò của đài truyền hình ARD cho thấy có tới 27% số người được hỏi không quan tâm tới Euro 2024, 24% khác khẳng định biết nhưng ít quan tâm. Nhà xã hội học Druyen nhận định câu chuyện cổ tích mùa hè thứ hai chỉ có thể lặp lại nếu như Đức lọt vào tới trận chung kết, sự hưng phấn không thể có khi chủ nhà sớm bị loại. Có thêm câu chuyện cổ tích mùa hè nữa thì sẽ là cơ hội lịch sử để nước Đức vượt qua sự bế tắc về mặt cảm xúc ở thời điểm hiện tại và trở thành điểm tới lý tưởng của mọi người trên khắp thế giới.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.